Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Bảy ơn Chúa Thánh Thần – Bài 1. Ơn Khôn Ngoan

Loạt bài giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxicô về các ơn của Chúa Thánh Thần : 
Bài 1 Ơn Khôn Ngoan
Anh chị em thân mến
Hôm nay chúng ta bắt đầu loạt bài giáo lý về các ơn Chúa Thánh Thần. Anh chị em biết rằng Chúa Thánh Thần tạo thành linh hồn, là nhựa sống của Giáo hội và của mỗi một người kitô hữu : Ngài là tình yêu của Thiên Chúa, Đấng làm cho tâm hồn chúng ta thành nơi cư ngụ của Ngài và bước vào trong sự hiệp thông với chúng ta. Chúa Thánh Thần luôn ở với chúng ta, trong tâm hồn chúng ta.

Chúa Thánh Thần chính là “ơn huệ của Thiên Chúa” một cách tuyệt hảo (x. Ga 4,11), là quà tặng của Thiên Chúa và thông ban cho những ai đón nhận Ngài những ơn thiêng liêng khác nhau. Giáo hội xác định có 7 ơn Chúa Thánh Thần, đây là con số có tính biểu tượng nói về sự viên mãn, đầy đủ; những ơn này được nhận biết khi chúng ta chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm sức và khi chúng ta cầu khẩn trong một lời cầu cổ xưa được gọi là “ca tiếp liên về Chúa Thánh Thần”. Những ơn huệ của Chúa Thánh Thần là : ơn khôn ngoan, hiểu biết, biết lo liệu, sức mạnh, thông minh, đạo đức, và ơn kính sợ Thiên Chúa.
1. Ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần, theo danh sách trên, là ơn khôn ngoan. Không phải hiểu cách đơn giản như là sự thông thái của con người, nhưng đó là hoa quả của hiểu biết và kinh nghiệm. Trong Kinh thánh khi kể về Salomon, vào thời điểm đăng quang làm vua Israel, ông đã xin cho được ơn khôn ngoan (x. 1V 3,9). Và khôn ngoan chính là đây : là ơn có thể thấy mọi điều với con mắt của Thiên Chúa. Thật đơn giản đó là : nhìn thấy thế giới, thấy mọi hoàn cảnh, mọi tình trạng, mọi vấn đề, thấy tất cả mọi sự bằng đôi mắt của Thiên Chúa. Đó là khôn ngoan. Đôi khi chúng ta nhìn các sự vật theo sở thích của mình hoặc theo hoàn cảnh của tâm hồn mình, với tình yêu, ghen ghét, hoặc đố kỵ… không phải thế, đó không phải là đôi mắt của Thiên Chúa. Khôn ngoan đó là làm cho Chúa Thánh Thần ở trong chúng ta để chúng ta có thể nhìn thấy tất cả mọi sự bằng đôi mắt của Thiên Chúa. Đó là ơn khôn ngoan.
2. Tất nhiên ơn khôn ngoan xuất phát từ sự mật thiết với Thiên Chúa, từ mối tương quan thân thiết mà chúng ta có với Thiên Chúa, từ mối tương quan của những người con với Cha. Khi chúng ta có được mối tương quan này, Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta ơn khôn ngoan. Khi chúng ta sống hiệp thông với Thiên Chúa, thì Chúa Thánh Thần biến đổi tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta cảm nhận được tất cả sức nóng của Ngài và sự ưu ái của Ngài.
3. Chúa Thánh Thần làm cho người Kitô hữu trở nên “người khôn ngoan”. Tuy vậy, không có nghĩa nó là câu trả lời cho hết tất cả mọi việc, biết hết mọi sự; nhưng có nghĩa là “biết” Thiên Chúa, biết hoạt động của Thiên Chúa, nhận ra một điều khi nào là của Thiên Chúa và lúc nào không phải là của Thiên Chúa; có sự khôn ngoan này là do Thiên Chúa ban cho tâm hồn chúng ta. Tâm hồn của người khôn ngoan, theo ý nghĩa này, là có hương vị của Thiên Chúa. Thật quan trọng khi trong cộng đoàn chúng ta có những người kitô hữu như vậy! Tất cả mọi thứ có nơi họ đều nói về Thiên Chúa và trở thành dấu chỉ xinh đẹp và sống động cho sự hiện diện và tình yêu của Ngài. Đây là điều mà chúng ta không thể tùy hứng, không thể tự mình thực hiện được : đó là ơn mà Thiên Chúa ban cho những ai biết dễ dàng để cho Chúa Thánh Thần dạy bảo. Chúng ta có Chúa Thánh Thần ở bên trong chúng ta, trong tâm hồn chúng ta; chúng ta có thể lắng nghe Ngài, hoặc có thể không lắng nghe Ngài. Nếu chúng ta lắng nghe Chúa Thánh Thần, Ngài sẽ dạy cho chúng ta con đường khôn ngoan, Ngài ban tặng cho chúng ta ơn khôn ngoan để nhìn thấy với đôi mắt của Thiên Chúa, để lắng nghe bằng đôi tai của Thiên Chúa, yêu thương bằng trái tim của Thiên Chúa, phán xét mọi sự bằng sự phán xét của Thiên Chúa. Đó là khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần ban tặng cho chúng ta, và tất cả chúng ta có thể có ơn đó. Chỉ một điều là chúng ta phải xin Chúa Thánh Thần ơn đó.
Anh chị em hãy nghĩ đến người mẹ, đang ở nhà với những đứa con, khi một đứa làm điều này đứa khác nghĩ chuyện kia, bà mẹ tội nghiệp phải chạy từ chỗ này đến chỗ nọ, với những vấn đề của con cái. Và khi những bà mẹ mệt mỏi và la rầy con cái, liệu có còn khôn ngoan không? Tôi hỏi anh chị em : La rầy con cái có khôn ngoan không? Anh chị em sẽ trả lời điều đó thế nào : có khôn ngoan hay không? Trái lại khi một bà mẹ nắm lấy con và khiển trách nhẹ nhàng, nói với nó :”điều này không làm được, vì….” và giải thích cho con cách nhẫn nại, đó có phải là khôn ngoan của Thiên Chúa không? Vâng! Sự khôn ngoan đó Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta trong cuộc sống.
Thêm nữa, trong đời sống hôn nhân, ví dụ, đôi vợ chồng cãi nhau, sau đó họ không nhìn mặt nhau nữa, hoặc nếu có nhìn nhau thì họ nhìn nhau với vẽ mặt vênh vễnh : có phải đó là khôn ngoan của Thiên Chúa? Không phải vậy! Trái lại họ nói với nhau : “không sao, bão tố đã qua rồi, chúng ta làm hòa với nhau”, và bắt đầu trở lại tiến về phía trước trong bình an : có phải đó là không ngoan không? Đúng vậy! đó là ơn khôn ngoan. Ơn khôn ngoan đến trong gia đình, đến với các con cái, đến với tất cả chúng ta. ..
Và điều này chúng ta không được học : đó là ơn của Chúa Thánh Thần, vì thế, chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần và ban cho chúng ta ơn khôn ngoan, ơn khôn ngoan của Thiên Chúa, dạy cho chúng ta nhìn bằng đôi mắt của Thiên Chúa, cảm nhận bằng con tim của Thiên Chúa, nói bằng những lời của Thiên Chúa. Và như thế, với sự khôn ngoan này, chúng ta tiến về phía trước, xây dựng gia đình, xây dựng Giáo hội, và tất cả chúng ta được thánh hóa. Hôm nay chúng ta hãy xin ơn khôn ngoan. Chúng ta xin ơn này với Đức Mẹ, vì Mẹ là Tòa Đấng khôn ngoan : Xin Mẹ ban cho chúng ta ơn này.
 G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....