Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Lễ Chúa Phục Sinh_2014


Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta hân hoan vui mừng và long trọng cử hành mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Trong niềm cảm tạ Thiên Chúa, xin kính chúc quí cha, quí sơ, quí thày và tất cả ông bà anh chị em và quí quyến đầy hồng ân của Chúa Ki-tô Phục Sinh.  
Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh là một trong những mầu nhiệm quan trọng của đức tin Kitô Giáo.  Như chúng ta đã nghe trong Tin mừng, Chúa Giêsu đã tiên báo nhiều lần về việc Người bị bắt, bị lên án, chịu vác và chịu chết khổ hình trên thập giá, và sẽ chỗi dậy vào ngày thứ ba, nhưng khi sự kiện này xảy ra thì hầu như các tông đồ không hề nhớ gì đến những điều Chúa đã nói, và bởi vì chứng kiến cái chết kinh hoàng của Chúa, cũng như vì sợ hãi, cho nên các tông đồ dường như tê liệt, cho nên Chúa đã hiện ra nhiều lần với các ông để củng cố niềm tin và trao sứ mệnh loan báo Tin mừng cho các ông.

Chúng ta thấy rất nhiều người, qua nhiều thế kỷ đến nay, cố gắng tìm tất cả những dữ kiện trong Kinh thánh để giải nghĩa sự kiện phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Nhưng cho dù có cố gắng mấy chăng nữa, bất cứ người nào cũng có thể nhận ra một cách dễ dàng những điều trái ngược trong những sự kiện này.   Như chúng ta biết, sự phục sinh sống lại của Chúa Giê-su là một sự kiện về đức tin vì không ai chứng kiến tận mắt khi nào Chúa Giê-su sống lại, ngoại trừ những lính canh được mua chuộc để kể một câu chuyện gian dối mà thôi.
Ông bà anh chị em thân mến.  Phải thành thực thưa với ông bà anh chị em là đức tin của tôi vào sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô đã là một nguồn sức mạnh và an ủi cho tôi và tôi tin chắc cũng cho tất cả ông bà anh chị em.  Nhưng không phải tôi tin vì đơn giản là đem lại sự an ủi, đức tin của tôi dựa trên 2 bằng chứng chắc chắn, xác thực.  Thứ nhất là ngôi một trống.  Tin mừng theo thánh Gioan hôm nay nhấn mạnh cho chúng ta thấy một số phụ nữ trong đó có bà Maria Madalena đã chứng kiến ngôi mộ trống với những chi tiết như sau, “Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ.”  Khi thấy ngôi mồ trống, các bà đã nhớ lại lời Chúa Giêsu đã nói về việc sự phục sinh của Người, và các bà chạy về báo tin cho các môn đệ.
Sau đó, chúng ta thấy Phêrô và Gioan khi được báo tin liền chạy ra và cũng đã chứng kiến ngôi một trống, và thấy những dấu vết còn lại, băng vải quấn được xếp gọn gàng, khăn che đầu được gấp lại và để riêng một chỗ. Cả hai ông thấy những dấu vết này thì các ông đã tin không chút nghi ngờ: Chúa đã sống lại thật.  Tác giả Tin Mừng cho thấy, sở dĩ hai ông và các tông đồ khác trước đó rơi vào tình trạng sợ hãi trước cái chết của Chúa, là bởi vì các ông đã chưa tin vào lời Kinh Thánh, nói rằng, Chúa Giêsu sẽ trỗi dậy từ cõi chết.  Như thế, để đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh thì điều hết sức quan trọng đó là phải tin vào Kinh Thánh, vì Kinh Thánh đã nói về Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, và nói về cái chết cùng sự phục sinh của Người. Tin vào Kinh Thánh là tin vào Chúa Giêsu và sống những giáo huấn, những lời giảng dạy của Người, thì sẽ có sự sống hạnh phúc đời đời.
Bằng chứng chắc chắn thứ hai của đức tin của tôi về sự phục sinh sống lại của Chúa Giêsu Ki-tô, căn cứ vào những lời minh chứng, tuyên xưng can đảm của các người tin vào Chúa Giê-su.  Họ không tăng thêm lợi lộc gì khi tuyên xưng và khi làm chứng, cũng như sống cho Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh ngoại trừ sự đàn áp, bách hại và tử đạo.  Họ đã không có can đảm rao giảng và mạnh bạo tuyên xưng về Chúa Giêsu, cũng như nhân loại không có cơ hội để nghe và biết về Chúa, nếu Chúa không sống lại và hiện ra với họ nhiều lần, và nếu Chúa Thánh Thần không ngự xuống trong tâm hồn họ.  Chính vì đã có một cảm nghiệm sâu xa về biến cố phục sinh và tin tưởng một cách mạnh mẽ và chắc chắn vào lời Kinh Thánh, cùng những lời chứng của Giáo Hội, mà các tông đồ đã là những con người đầu tiên được biến đổi để trở thành những người làm chứng về Chúa Giêsu Phục Sinh. Chúa Phục Sinh đã là sức mạnh thúc đẩy các ông miệt mài rao giảng cho mọi người về Chúa Giêsu và sự phục sinh của Người. Sở dĩ có sự thay đổi lạ lùng này nơi các tông đồ là nhờ chính Đấng Phục Sinh. Khi đã nhận biết và tin vào Người thì Người sẽ biến đổi những kẻ tin và lôi kéo họ về phía Thiên Chúa. 
Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta là những thế hệ tín hữu sau các tông đồ, chúng ta không được diễm phúc chạy ra để nhìn xem ngôi mồ trống, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy Chúa Giêsu Phục sinh và tin vào Người nhờ tình yêu, nhờ ơn sủng Người ban tặng cho chúng ta và nhờ lời chứng của Giáo Hội đã để lại cho chúng ta, và nhất là những bằng chứng can đảm và hùng hồn của các thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông của chúng ta, những người đã dùng máu đào và sự tử đạo để minh chứng cho Chúa Giê-su Phục Sinh.  Đức tin của chúng ta, như thánh Phao-lô trong bài đọc 2 cho chúng ta biết, không những vào Chúa Giê-su Phục Sinh, mà còn vào những sự vinh quang trên trời, nơi Chúa Giê-su đang ngự bên hữu Chúa Cha. Vì vậy cho nên, thánh Phao-lô khuyên nhủ chúng ta “Anh chị em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất.”  
Dĩ nhiên, ông bà anh chị em thân mến, chúng ta đang sống và phải cung cấp những như cầu cần thiết cho đời sống hiện tại, và chú ý đến cũng như giúp đỡ những người khác, nhưng chúng ta đừng bao giờ chỉ nghĩ đến cuộc sống hiện tại mà thôi.
Mừng lễ Chúa Phục Sinh hôm nay, chúng ta cầu xin cho niềm tin này, ngày càng trở nên vững mạnh trong cuộc đời mỗi người, nhất là mọi người trong cộng đoàn giáo xứ và hiện diện.  Sốt sắng và thường xuyên tham dự Thánh lễ để lắng nghe lời Chúa, củng cố niềm tin vào Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh. Xin Chúa Giê-su Phục Sinh biến đổi chúng ta trở nên những nhân chứng sống động cho mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa, để qua đời sống hy sinh phục vụ, bác ái và quảng đại của mỗi người chúng ta, những người chung quanh chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc có thể cảm nhận được Đấng Phục sinh đang hiện diện, là nguồn sức sống, hạnh phúc và bình an trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.  Xin Chúa Giê-su Phục Sinh ban nhiền ơn lành cho tất cả mọi người chúng ta.  Và xin chúc mừng Phục sinh của Chúa Ki-tô đến tất cả mọi người.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....