Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Mỗi ngày hãy đọc một đoạn Tin mừng, và hãy đi rước lễ mỗi Chúa nhật

Huấn từ của ĐTC Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin Chúa nhật thứ III Phục sinh tại quảng trường thánh Phêrô. Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC mời gọi mọi người cầu nguyện cho những căng thẳng đang xảy ra tại Ukraina, và ngài cũng xin mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân xấu sô trong trận sụt lỡ đất xảy ra tại Afghanistan.
Anh chị em thân mến

Tin mừng của Chúa nhật III phục sinh hôm nay, nói về câu chuyện của hai môn đệ trên đường Emmau (x. Lc 24,13-35). Đó là hai môn đệ của Chúa Giêsu, mà sau cái chết của Người, và đã qua ngày sabát, họ bỏ lại Giêrusalem, trở về quê quán của mình gọi là Emmau, lòng trĩu buồn và ủ rũ. Trên đoạn đường đó Chúa Giêsu Phục sinh đã ở bên cạnh họ, nhưng họ đã không nhận ra Người. Thấy được những nỗi buồn của họ, trước hết Chúa Giêsu đã giúp họ hiểu được rằng thương khó và cái chết của Đấng Mêsia là những dự định trong chương trình của Thiên Chúa và điều đó đã được tiên báo trong Kinh Thánh; như thế Người đã nhen nhóm lại ngọn lửa hy vọng trong trái tim của họ.
Từ điểm này, hai môn đệ cảm thấy một sức hút lạ thường về nơi con người bí nhiệm kia, và họ đã mời người ấy lưu lại với họ vào tối hôm đó. Chúa Giêsu đã chấp nhận và đã lưu lại ở nhà họ. Đang khi ăn, người đọc lời chúc tụng và bẻ bánh, các môn đệ nhận ra Người, nhưng Người đã biến mất khỏi cái nhìn của họ, Người để lại cho họ biết bao điều ngạc nhiên. Sau khi được soi sáng bởi Lời Chúa, các môn đệ đã nhận ra được Chúa Giêsu đã sống lại trong việc bẻ bánh, dấu chỉ mới mẻ của sự hiện diện của Người. Ngay lúc ấy họ cảm thấy cần phải trở về Giêrusalem, để kể lại cho các môn đệ khác kinh nghiệm của họ, là họ đã gặp được Chúa Giêsu đang sống và họ đã nhận ra Người trong hành động bẻ bánh.
Như vậy đường Emmau đã trở thành biểu tượng của hành trình đức tin của chúng ta : Thánh kinh và Thánh thể là những yếu tố tất yếu để gặp gỡ Thiên Chúa. Cũng vậy chúng ta thường đi lễ Chúa nhật với những bận tâm, khó khăn và thất vọng của chúng ta. Cuộc sống đôi khi làm cho chúng ta bị tổn thương và dẫn đưa chúng ta đến nỗi buồn, hướng về “làng Emmaus” của chúng ta, bằng cách quay lưng lại đối với chương trình của Thiên Chúa. Chúng ta đang xa rời Thiên Chúa. Nhưng Phụng vụ Lời Chúa đón tiếp chúng ta : Chúa Giêsu giải thích Kinh thánh cho chúng ta và thắp lên trong tâm hồn chúng ta sức nóng của niềm tin và hy vọng, và qua việc Rước lễ Người ban cho chúng ta sức mạnh. Lời Chúa, Bí tích Thánh Thể. Mỗi ngày đọc một đoạn Tin mừng. Anh chị em hãy nhớ điều đó : Mỗi ngày hãy đọc một đoạn Tin mừng, và hãy đi rước lễ mỗi Chúa nhật, hãy lãnh nhận Chúa Giêsu. Điều đó đã xảy ra cho các môn đệ trên đường Emmau : họ đã lắng nghe Lời Chúa; họ đã chia sẻ việc bẻ bánh và cảm nhận từ những người buồn sầu và bị đánh bại, nay đã trở thành những người vui tươi.
Anh chị em thân mến, Lời Chúa và Thánh Thể luôn đổ đầy niềm vui cho chúng ta. Anh chị em hãy nhớ rõ điều đó. Những lúc bạn buồn đau, hãy nắm lấy Lời Chúa. Khi ngã quỵ, hãy nắm lấy Lời Chúa và đi tham dự Thánh lễ Chúa nhật để rước lễ, để tham dự vào mầu nhiệm của Chúa Giêsu. Lời Chúa và Thánh thể : đong đầy niềm vui cho chúng ta.
Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Rất Thánh, chúng ta hãy cầu xin cho mỗi người kitô hữu, biết đón nhận kinh nghiệm của hai môn đệ trên đường Emmau, đặc biệt trong Thánh lễ Chúa nhật, biết tái khám phá ra ơn của việc gặp gỡ biến đổi với Thiên Chúa, với Chúa Phục sinh, Đấng hằng ở với chúng ta luôn mãi. Lời Chúa luôn đem lại cho chúng ta phương hướng sau những bất định của mình; và qua những mỏi mệt và thất vọng của chúng ta luôn có Bánh được bẻ ra làm cho chúng ta luôn tiến về phía trước trong cuộc hành trình.
Sau Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraina
Anh chị em thân mến
Tôi muốn mời gọi anh chị em hãy tín thác cho Đức Mẹ hoàn cảnh tại Ukraina, nơi đang có những căng thẳng. Một hoàn cảnh rất nghiêm trọng. Tôi cầu nguyện cùng với anh chị em cho các nạn nhân trong những ngày qua, bằng cách nài xin Thiên Chúa ban xuống trong tâm hồn tất cả mọi người ý thức về hòa bình và tình huynh đệ.
Chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời vì trận sụt lỡ đất cách đây hai ngày, đã phá hủy một ngôi làng ở Afghanistan. Xin Thiên Chúa quyền năng, đón nhận tất cả mọi người trong bình an của Ngài; và ban cho những người sống sót sức mạnh tiến về phía trước, với sự trợ giúp của những người tìm kiếm để làm vơi đi đau khổ cho họ.
 Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....