Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (28.4 – 3.5.2014)

AILEN MỜI ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM
DUBLIN. Ngày 28.4 vừa qua, thủ tướng Enda Kenny đã ngỏ lời mời Đức Thánh Cha đến viếng thăm Ailen, nhân dịp ông đến Rôma để dự lễ phong thánh cho hai vị Giáo Hoàng Gioan 23 và Gioan Phaolô 2. HĐGM Ailen cũng nghĩ đến việc sẽ gửi lời mời chính thức đến Đức Thánh Cha trong khóa họp toàn thể vào tháng 6 tới đây.

Còn Hội đồng bộ trưởng Ailen thì thảo luận về việc bổ nhiệm tân đại sứ Ailen cạnh Tòa Thánh. Đại sứ quán này đã đóng cửa hồi năm 2011 vì do tài chánh. Lúc đó, quan hệ giữa hai nước không được tốt vì thủ tướng Enda Kenny cho rằng Tòa Thánh ngăn cản các cuộc điều tra tại Ailen về vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Còn Tòa Thánh thì bác bỏ cáo buộc này. Việc mở lại Đại sứ quán Ailen cạnh Tòa Thánh được coi là một dấu hiệu đầy ý nghĩa.
.
GIÁM MỤC PÊRU CHỐNG LUẬT CHO PHÁ THAI TRỊ LIỆU
PÊRU. HĐGM Pêru vừa đưa ra thông cáo lên án Luật cho phá thai trị liệu vì cho rằng luật này không cần thiết và chỉ cổ võ chuyện phá thai vốn đang xảy ra rất nhiều tại đất nước này. HĐGM cho rằng thay vì tập trung vào vấn đề này, Bộ y Tế nên chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe  cho các sản phụ và thai nhi.
Theo các GM Pêru, luật này không đảm bảo quyền được sinh ra của các thai nhi, vốn là quyền được nhìn nhận trong Hiến Chương quốc gia và đã được Pêru chuẩn y trong các thỏa ước quốc tế. Thông cáo cũng nhắc đến việc nhiều người đã xuống đường biểu tình chống lại nạn phá thai.
.
KHÓA HỌP THỨ TƯ CỦA HỘI ĐỒNG HỒNG Y CỐ VẤN
hồng y cố vấnVATICAN. Hôm 30.4 vừa qua, khóa họp thứ 4 của Hội đồng 8 Hồng Y cố vấn Đức Giáo Hoàng trong việc cai quản Giáo Hội Hoàn Vũ và cải tổ các cơ quan trung ương Tòa Thánh đã kết thúc. Cũng như trong 3 khóa họp trước, Đức Thánh Cha tham dự phần lớn các phiên họp trừ khi ngài bận cho các việc khác như tiếp kiến chung các tín hữu hành hương và tiếp các vị quốc trưởng.
Ngày 28.4, Hội đồng 8 Hồng Y đã nghe báo cáo của giáo sư Joseph F.X.Zahra, tường trình về việc nghiên cứu cũng như hướng đi cho các hoạt động kinh tế và quản trị của Tòa Thánh. Sáng ngày 30.4, Hội đồng đã gặp ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục bàn về công cuộc chuển bị cho công nghị các Giám Mục thế giới về gia đình. Hội đồng Hồng Y cố vấn sẽ nhóm khóa họp thứ 5 từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 7 tới đây.
.
GIẢI QUYẾT VỤ ĐẠI HỌC CÔNG GIÁO PÊRU
VATICAN. Đức Thánh Cha đã thành lập một hội đồng Hồng Y để giải quyết những vấn đề rắc rối liên quan đến Đại học Công Giáo Pêru ở Lima. Đại học này đã từng bị Tòa Thánh thu hồi đặc tính “Giáo Hoàng” và “Công Giáo” vào năm 2012 và như thế, các giáo sư của đại học này không còn được giảng dạy môn thần học Công Giáo nhân danh Giáo Hội. Những tranh luận liên quan đến tài sản và việc thu hồi này vẫn còn tiếp tục cho đến bây giờ.
Hôm 28.4 vừa qua, Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Lima đã chuyển thư cho ban lãnh đạo đại học này và thông báo quyết định của Đức Thánh Cha thành lập Hội Đồng Hồng Y để giải quyết chung kết với sự đồng thuận của các phe liên hệ. Hội Đồng Hồng Y này cho ĐHY Peter Erdoe, TGM Budapest, Chủ tịch HĐGM Âu châu làm điều hợp viên.
.
CÁC GM CÔNG GIÁO Ở THÁNH ĐỊA LÊN ÁN PHÁ HOẠI
jerusalem_2357831bJERUSALEM. Trong thông cáo công bố hôm 29.4 vừa qua, Tòa Thượng Phụ Công Giáo La Tinh ở Jerusalem kêu gọi chính quyền Israel tái lập sự tôn trọng giữa các tôn giáo với nhau. Chúa nhật 27.4 vừa qua, nhiều người trẻ Do Thái đã ném đá vào các thánh giá trên phần đất của Đan Viện Biển Đức ở Tabgha gần hồ Genezareth. Họ cũng làm gãy nhiều ghế ngồi. Một thánh giá bị ném xuống hồ và bàn thờ trong Đan Viện bị trét bùn. Những kẻ phá hoại đã ném đá và khạc nhổ vào một người khác của Đan Viện. Cha Bề trên của Đan Viện đã đệ đơn kiện về vụ này.
Cũng ngày Chúa nhật này, một Rabbi Do Thái ở Safed, Bắc Israel đã gửi thư đến tòa đại diện của Đức Thượng Phụ Công Giáo ở Nazareth, đe dọa bạo hành tín hữu Kitô và đòi họ phải rời Israel. Các GM cho biết là cảnh sát đã bắt giữ Rabbi đó hôm 28.4 vừa qua. Một vụ khác xảy ra tại làng Al-Bassa trước kia của người Arập. Những người Do Thái ở thị trấn Schlomi đã phá rối lễ rửa tội trong thánh đường của Chính Thống Hy Lạp. Họ tấn công nhiếp ảnh viên và làm hy hại máy ảnh của người này.
.
MỘT THÁNH ĐƯỜNG TIN LÀNH BỊ PHÁ SẬP
TAM GIANG. Cho rằng các tín hữu Tin Lành đã đi quá giấy phép xây cất ban đầu nên ngày 28.4 vừa qua, chính quyền đã ra lệnh phá sập một Thánh Đường Tin Lành ở thành phố Tam Giang, Trung Quốc. Các lực lượng công an tạo thành một vòng vây quanh Thánh Đường để cấm các tín hữu và dân chúng đền gần. Nhiều mục sư đã bị bắt. Tuy nhiên, theo tờ “Các Giáo Hội Á Châu” của Hội thừa sai Paris, luật pháp Trung Quốc đã không cho phép các tín hữu Kitô xây cất nơi thừa phượng theo nhu cầu của cộng đoàn nơi đây.
Giới doanh nhân Kitô tại đây đã lên tiếng cùng với các tín hữu Tin Lành để chống lại lệnh phá hủy Thánh Đường của chính phủ. Nhưng Nhà Nước đe dọa sẽ đóng cửa các xí nghiệp của họ nếu họ còn ủng hộ lập trường của Cộng Đồng tín hữu Tin Lành này.
.
hội đồng kinh tếHỘI ĐỒNG KINH TẾ CỦA TÒA THÁNH NHÓM HỌP
VATICAN. Ngày 2.5 vừa qua, Hội đồng Kinh tế của Tòa Thánh đã nhóm họp lần đầu tiên tại Vatican dưới quyền chủ tọa của ĐHY Reinhard Marx, TGM Giáo Phận Munich, Nam Đức. Hội đồng này có 8 Hồng Y thành viên, đại diện cho nhiều vùng trên thế giới và 7 chuyên gia là giáo dân. Các thành viên có nhiệm vụ và trách nhiệm bình đẳng nhau. Hội đồng có trách nhiệm giám sát việc quản trị kinh tế và canh chừng các cơ cấu và hoạt động quản trị và tài chánh của các cơ quan Toà Thánh, trong tương quan chặt chẽ với Văn Phòng Tòa Thánh về kinh tế do ĐHY Georg Pell, nguyên TGM Sydney đứng đầu.
Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã đến chào thăm các thành viên và chia sẻ rằng những thay đổi về kinh tế và tài chánh phản ánh ước muốn thực hiện sự cải tổ cần thiết tại các cơ quan Tòa Thánh hầu phục vụ Giáo Hội và sứ vụ của Đức Giáo Hoàng. Đó là một thách đố lớn lao, đòi phải có lòng trung thành và khôn ngoan, can đảm và quyết tâm.
.
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN NGÂN QUỸ GIÁO HOÀNG
VATICAN. Sáng ngày 2.5 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của Ngân Quỹ Giáo Hoàng ở Mỹ về Rôma hành hương thường niên. Trong dịp này, Quỹ này cũng trao cho Đức Giáo Hoàng một khoảng tiền để trợ giúp cho hoạt động từ thiện và tông đồ. Phái đoàn này do Đức Hồng Y Donald Wuerl, TGM giáo phận Washington dẫn đầu.
Ngân Quỹ Giáo Hoàng do Đức cố Hồng Y John Kroll TGM giáo phận Philadelphia thành lập và có trụ sở tại đây. Hàng năm, tổ chức này cấp học bổng cho nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ, trong đó có nhiều người Việt Nam. Quỹ này đã tài trợ tổng cộng hơn 90 triệu USD cho việc xây cất nhà thờ, chủng viện, trường học, bệnh viện và các dự án chăm sóc người nghèo trên thế giới.
.
HAI TÍN HỮU CHÍNH THỐNG COPTE BỊ SÁT HẠI TẠI AI CẬP
ai cậpASSIOUT. Hôm 29.4 vừa qua, hai tín hữu Chính Thống Copte Ai Cập đã bị giết trong một vụ xung đột tôn giáo tại những làng quanh thành phố Assiout ở miền thượng Ai Cập. Những vụ đụng độ xảy ra vì sự bất đồng giữa một gia đình Chính Thống Copte và một nhóm gia đình Hồi giáo Sunnit về vấn đề đất đai. Dưới sự bảo vệ của các lực lượng cảnh sát, cộng đồng Chính Thống Copte ở địa phương đã tham dự đông đảo lễ an táng hai tín hữu đồng đạo bị giết.
Đức Cha Kyrillos William Samaan, Giám mục Công Giáo Copte ở thành phố Assiout cho biết, cùng ngày 29.4, tại khu vực Quseya, cách Assiout 50 cây số về hướng Bắc, một nhà thầu trẻ Chính Thống Copte bị bắt cóc và gia đình nạn nhân bị buộc phải trả tiền chuộc 25 ngàn Euro nếu muốn người này được trả tự do.

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....