Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Chúa Nhật 18 Thường Niên Năm A_2014


Ông bà anh chị em thân mến.   Tôi đã có dịp được gặp Đức cố  Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, Người tôi tớ Chúa, khi ngài còn sống, được nghe  những mẫu chuyện và những cảm nghiệm của ngài kể lại trong thời gian 13 năm bị cầm tù, nhất là trong 9 năm biệt giam.  Ngài cho biết đã phải chịu những đau khổ, nhục nhằn, cũng như bị ngược đãi tàn tệ.  
Nhưng ngài khẳng định rằng ngài không bao giờ hối tiếc và nghĩ rằng đã mất đi 13 năm trong cuộc sống. Ngài cho biết đã xử dụng 13 năm trong tù như là một cơ hội để rèn luyện nghị lực và cá tính, nhất là đào sâu thêm về lòng nhân từ và hồng ân của Chúa, cũng như được kết hợp mật thiết trong tình yêu của Chúa hơn.

Ông bà anh chị em thân mến.  Những cảm nghiệm trên đây của Đức cố Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận diễn tả một cách tốt đẹp và trọn vẹn ý nghĩa lời thánh Phaolô trong bài đọc 2 hôm nay “Ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô được?  Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo sao?”   Và chúng ta nghe chính thánh Phaolô đã tự trả lời câu hỏi của mình, “Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” Hay nói một cách khác, ông bà anh chị em thân mến, không có một nhà tù biệt giam kiên cố nào mà tình yêu của Thiên Chúa không xuyên qua được.  Không có một thảm kịch to lớn nào trong đời sống mà tình yêu Thiên Chúa không thể biến đổi trở thành tốt được.  Không có một sự gian truân hay quá khổ đau trên trần gian này mà tình yêu của Chúa không thể xử dụng và biến đổi để có kết quả tốt đẹp được.  Thiên Chúa xử dụng những khó khăn thử thách, gian truân, hy sinh, đau khổ trong cuộc sống của chúng ta, để sửa soạn chúng ta làm những công việc mà bình thường chúng ta không thể làm hay hoàn thành được.  

Tôi cũng được nghe một câu chuyện về cuộc đời một nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Đức tên là Kiều Thị Anh Thi, hoạt động truyền giáo cho những người dân tại những vùng xa xôi hẻo lánh, miền quê rất nghèo khổ và thiếu phương tiện, và ở những họ đạo Vị Tín và giáo xứ Cầu Móng, Giáo phận Cần Thơ.  Vì lòng sốt sắng và tạo được sự yêu mến của người dân nên dì thường bị nhà cầm quyền địa phương lùng bắt và đe dọa bỏ tù.  Có lần dì phải trốn về nhà chính tại Thủ đức, nhưng sau đó vì tình yêu của Chúa Ki-tô thôi thúc, dì lại trở về tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin mừng và đem tình yêu Chúa đến cho họ.  Một linh mục đã nói về dì như sau “Dì Thi mang trong mình một tấm lòng hăng say truyền giáo, đặc biệt là người nghèo và người Kh’mer.  Dì luôn hăng hái lên đường đem tình thương của Chúa Kitô đến cho mọi người mà không quản khó khăn cực khổ.  Cho dù đang bệnh nhưng dì sẵn sàng lên đường truyền giáo tại giáo điểm Cái Su, Long Nia, Cống H’lai.”   Thật vậy, đe dọa, cầm tù, khổ cực, gian truân và bệnh hoạn không cản ngăn được tình yêu Chúa thôi thúc dì, cố gắng chu toàn sứ mệnh Chúa và Hội dòng trao phó.  Dì đã qua đời lúc còn trẻ, mới được 45 tuổi.  Dì yêu Chúa, nhưng Chúa yêu dì hơn. 

Như chúng ta đã biết, sau khi ra khỏi tù, Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận đã sang toà thánh Rôma và giữ chức Tổng trưởng bộ Công lý và Hoà bình. Sau đó, Ngài giúp tĩnh tâm và viết nhiều sách về tu đức, và trong 1 cuốn sách có câu chuyện 5 chiếc bánh và 2 con cá mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng hôm nay.  Ngài cho biết, câu chuyện 5 chiếc bánh và 2 con cá đã là nguồn tình yêu và động lực giúp cho ngài chịu đựng những gian khổ. Ngài cảm thấy Chúa Giêsu nuôi sống ngài thể xác cũng như tinh thần như Chúa đã nuôi sống 5 ngàn người.

Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết giữa nơi hoang vắng, ngày lại sắp tàn và với một số lượng người đói khát quá đông khiến các môn đệ lo lắng. Cho nên theo các ông, cách tốt nhất là giải tán đám đông cho họ về nhà. Nhưng Chúa Giêsu không nghĩ như vậy, Người nói, “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” Chúng ta có thể đoán được tâm trạng của các tông đồ bực bội và đầy sự lo lắng.  Chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, làm sao mà có thể đủ cho đám đông, và tiền ở đâu ra mà mua đủ thực phẩm cho nhiều người như vậy. Chúa Giêsu đã không để các ông phải quá khổ sở, lo lắng nên Người đã làm phép lạ trước mắt các ông: hóa 5 chiếc bánh và 2 con cá ra nhiều để nuôi hơn 5 ngàn người đói khát ở một nơi hoang vắng.

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su kêu gọi tấm lòng hy sinh, bác ái và quảng đại của mỗi người chúng ta.  Chúng ta cảm tạ Chúa đã ban nhiều ơn lành, nhất là chính Mình Máu Người trong Bí tích Thánh thể, để nuôi chúng ta. Xin Chúa ban chúng ta một con tim nhạy cảm trước những nỗi khổ đau, thiếu tình thương và bất hạnh, những trẻ em mù và mồ côi, những người Việt Nam đang sống trong cảnh cơ cực và đau khổ, cần sự giúp đỡ của chúng ta.  Chúng ta tin tưởng những hy sinh đóng góp, những việc bác ái và chia sẻ khiêm nhường và bé nhỏ, nhưng với tâm hồn chân thật và yêu thương, sẽ giúp ích cho chính chúng ta và cho mọi người.  Xin ông bà anh chị em mở tấm lòng quảng đại giúp các dì Mến Thánh Giá, để các dì có phương tiện giúp đỡ và tiếp tục đem hy vọng, tình yêu và lời Chúa đến cho những người bất hạnh và thiếu tình thương.  
 Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....