Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Lễ Các Thánh_2014

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong Thánh lễ vọng hôm nay, chúng ta mừng kính và tôn vinh các thánh nam nữ trên Thiên Đàng. Các thánh, trong đó có tổ tiên, cha ông, và các thánh tử đạo Việt Nam, đã nhận được đức tin và đã cố gắng sống lời Chúa dạy hay chịu tử vì đạo, sau cuộc đời sống trên trần thế, nay đang được hưởng hạnh phúc thật trên Thiên Đàng.  Và hôm nay, chúng ta cũng  thành khẩn xin các ngài, cầu bầu cho chúng ta cũng được hưởng hạnh phúc thật ngày sau.
Chúng ta nhận thấy, cuộc đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu. Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng lại thích đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua. Trong xã hội ngày nay, nhất là trong xã hội Hoa kỳ này, nhiều người cho rằng hạnh phúc là có nhiều tiền bạc, nhiều nhà cửa, nhiều cửa tiệm, có nhiều danh vọng và có nhiều thú vui chơi hưởng thụ. Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật, và nhiều khi còn mất đi những gì quí báu nhất của cuộc sống như gia đình, vợ chồng, con cái, sức khỏe, tôn giáo và đức tin. Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú và danh vọng nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cõi lòng con người,cũng không phải là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy chúng ta, nhất là người Ki-tô hữu,  phải làm gì để có hạnh phúc thật?
Trong bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật. Đó chính là sống 8 mối phúc thật. Điều đáng nói là con đường 8 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với những suy nghĩ thực tế của con người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với Kitô hữu chúng ta. Vì con người thời nay vẫn còn quá tham lam, bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng, lòng tự ái và ích kỷ quá cao, nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh thần khó nghèo, từ bỏ và chịu thiệt thòi, ngay cả hy sinh vì đạo, vì đức tin, vì Tin mừng để  phục vụ tha nhân và có tinh thần, lòng bác ái và quảng đại xây dựng Nước Chúa.
Chúng ta biết, con đường 8 mối phúc không phải là viễn vong, mơ hồ, không thực tế hay không thực hành được, nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Chúa Giêsu và rất nhiều người qua bao thế kỷ và trên khắp mọi nơi ở trần gian này đã đi qua và đã đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn có hạnh phúc thật, chúng ta không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường mà chính Chúa Giê-su đã đi và đã chỉ dạy. Con đường khiêm hạ, con đường khó nghèo, con đường hi sinh từ bỏ những sự ích kỷ, và hiến thân cho tha nhân bằng tình yêu, bằng lòng bác ái và quảng đại.
Ông bà anh chị em thân mến. Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan, vui mừng bước vào, và sống con đường 8 mối phúc mà Chúa Giêsu đã vạch ra.  Họ tiến bước tới với một tấm lòng đầy quảng đại và niềm tin, vượt qua những chông gai, thử thách, chướng ngại vật, và ngay cả sự yếu đuối của thể xác, nên tất cả đã đi đến đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng vinh quang Nước Trời do Chúa tặng ban.
Trong  sách “Tiểu Sử 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam” có kể câu chuyện về gương anh hùng tử đạo của thánh Lau-ren-sô Ngôn.  Lau-ren-sô Ngôn sinh tại làng Liên Thủy,  địa phận Bùi Chu.  Anh là một thanh niên rất hăng say với công việc làm sáng danh Chúa.  Vào thời vua Tự Đức cấm đạo, và lúc anh được 21 tuổi, anh bị bắt và quan đã dụ dỗ anh bước qua Thánh giá bỏ đạo để được tiến chức, được giàu sang và danh vọng, nhưng anh một mực không tuân lệnh. Trong tù, anh rất can đảm bất chấp lệnh của cai tù, hy sinh và sốt sắng giúp đời sống tinh thần của những tù nhân khác. Khi ra tòa, anh đã thẳng thắn trả lời với quan: “Tôi tin thờ Thiên Chúa dựng nên trời đất, không bao giờ tôi dám đạp lên Thánh giá của Ngài.”  Anh bị xử trảm ngày 22 tháng 5 năm 1862 tại Nam Định.  
Các thánh tử đạo, cha ông, tổ tiên chúng ta đã là những người đã đi tìm kiếm, đã thấy được dung nhan Chúa, và đang hưởng hạnh phúc vinh quang thật trên Thiên đàng.   Chúng ta là con cháu các ngài phải luôn ý thức, chúng ta là dòng dõi của những người tìm kiếm dung nhan Chúa.  Chúng ta biết chúng ta có được chiêm ngắm dung nhan Chúa và hưởng hạnh phúc thật trên Thiên đàng với các ngài hay không còn tùy thuộc vào cuộc sống hôm nay của chúng ta. Và hôm nay chúng ta tự hỏi, “Chúng ta cảm thấy mối phúc thật nào thích hợp với cuộc sống của chúng ta hôm nay?  Chúng ta cảm thấy bị lôi cuốn bởi mối phúc thật nào trong Tám Mối Phúc Thật?  Chúng ta có đang sống mối phúc thật nào hay không?”   Và cũng hôm nay trong ngày lễ kính các Thánh, chúng ta chọn một trong tám mối phúc thật và cố gắng sống mối phúc thật này một cách hoàn hảo.  Trong bất cứ hoàn cảnh, cuộc sống và đang ở tuổi nào, chúng ta được kêu gọi sống hiền lành, khiêm nhường, công chính, ngay thằng, bác ái và quảng đại, hay nói một cách khác sống thánh ý Chúa, để tôn vinh và làm sáng danh Chúa. Đó là phương cách nên thánh của chúng ta. 
Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của các thánh, ban ơn, thêm sức cho chúng ta để chúng ta vượt qua những cản trở, cám dỗ, sống thánh ý Chúa, và can đảm trở thành chứng nhân cho đức tin. Chúng ta cũng nên ghi nhớ điều này Chúa Giê-su đã kết thúc bài giảng Phúc Thật Tám Mối với lời quả quyết: “Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời.”
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....