Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Chúa nhật Lễ Chúa Kitô Vua. Năm A_2014.


Ông bà anh chị em thân mến.  Tuần này cùng với mọi người trong Hội thánh, chúng ta hân hoan mừng kính lễ Chúa Giê-su Ki-tô Vua.  Và tuần này cũng kết thúc mùa phụng vụ, cho nên Hội thánh muốn chúng ta lắng nghe và suy niệm bài Tin mừng về ngày phán xét chung, ngày Chúa Giê-su Kitô Vua ngự đến trong vinh quang, triệu tập mọi người đến trước mặt để chịu phán xét, công - tội, thưởng - phạt được phân định một cách công minh. Tất cả mọi sự sẽ phô bày hoàn toàn và rõ ràng.  Mọi người sẽ biết và thấy rõ kết quả cũng như hậu quả của những việc mình đã làm khi còn sống trên trần gian này, được chúc phúc vinh quang Nước Trời hay bị chúc dữ giam trong lửa địa ngục.   
Thiên Chúa yêu thương chúng ta với một tình yêu nhưng không và vô bờ bến, cũng như rất nhân từ và quảng đại với chúng ta, ban cho chúng ta rất nhiều ơn lành và cơ hội khi chúng ta còn sống, nhưng trong ngày phán xét, Chúa là một vị thẩm phán công minh chính trực và chắc chắn, Chúa cũng sẽ xét xử công bằng với mọi người. 
Như chúng ta vừa nghe, ngày phán xét chung có thể gọi là ngày đại hội toàn dân thiên hạ, và chính Thiên Chúa sẽ triệu tập toàn thể nhân loại đến trước mặt Con Người để chịu xét xử.  Chúa Giê-su, Vị thẩm phán, được sánh ví như người mục tử, biết rõ từng con chiên và không lầm lẫn, sẽ tách chiên ra khỏi dê, chiên ở bên hữu còn dê ở bên trái.  Sau khi tách biệt, vị vua nói với những người đứng bên phải:  “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ.” và với những người bên trái, Chúa nói:  “Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng.”

Ông bà anh chị em thân mến.  Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn chúng ta chú ý đến 2 điều quan trọng cho đức tin và cho cuộc sống người Ki-tô hữu chúng ta.  Thứ nhất, Chúa Kitô Vua khẳng định với chúng ta Ngài sẽ trở lại, ngồi trên ngai vàng trong ngày phán xét chung.  Ngài sẽ phán xét chúng ta không theo tiêu chuẩn của chúng ta.  Ngài không căn cứ vào những việc to lớn, dị thường chúng ta đã làm, không căn cứ vào số tiền chúng ta có, bao nhiêu cửa hàng chúng ta làm chủ, bao nhiêu nhà, xe hơi, hay vật chất chúng ta sở hữu.  Ngài cũng không căn cứ vào địa vị, danh vọng, hay sự sang trọng chúng ta hiện có.  Ngài sẽ phán xét theo cách chúng ta xử dụng ơn lành như thế nào, cũng như thái độ và cách sống chúng ta đối xử với nhau trong đời sống hằng ngày ra sao, nhất là với những người nghèo khổ, bất hạnh và thấp kém trong xã hội.  Đây là một bài học quan trọng đáng chú ý, vì chúng ta đang sống trong một xã hội giàu có, đề cao chủ nghĩa cá nhân, đời sống riêng tư ích kỷ, và dễ bị lôi cuốn vào sự ham mê của cải vật chất và thú vui, làm cho chúng ta không chú ý đến đời sống đức tin, hờ hững sống lời Chúa, hay chỉ có cuộc sống đức tin bề ngoài.
Điều thứ hai mà Chúa muốn chúng ta lưu ý và cũng là một lời kêu gọi chúng ta cộng tác với Chúa, hợp tác với Chúa, mang đức tin, hy vọng và tình yêu thương trở lại trong con tim của mọi người mọi nơi, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh và đang sống trong cảnh cơ cực.. Trong suốt 2014 năm qua, rất nhiều người trên thế giới đã nhận lời mời cộng tác với Chúa Giê-su, trong sứ mệnh xây dựng và hoàn thành Nước Chúa nơi trần gian, như mẹ Tê-rê-sa Calcuta, ở Ấn độ.  Năm 1950, Đức thánh cha đã cho phép mẹ thành lập dòng nữ tu “Sứ Mệnh Bác Ái” (Missionaries of Charity) để phục vụ những người nghèo khổ và những người mắc những chứng bệnh nan y hiểm nghèo.  Ngày nay, có rất nhiều thanh niên nam nữ trên thế giới tình nguyện, dấn thân theo bước chân phục vụ của mẹ ở nhiều nơi, nhiều quốc gia.  Mẹ Têrêsa, các tu sĩ nam nữ và nhiều người khác là những chứng nhân, đã hợp tác với Chúa Giê-su Vua trong thời đại hôm nay. 

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta tin Chúa Giê-su Ki-tô Vua vẫn luôn đón nhận nhiều người đã sống lời Chúa, đã hợp tác với Chúa, và đã trung thành dùng mạng sống làm chứng cho Chúa ở trần gian, vào Vương Quốc Tình Yêu của Ngài trên Nước Trời, trong đó có các thánh tử đạo Việt Nam, cha ông của chúng ta.  Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã can đảm, cương quyết và vui mừng chịu những sự đau đớn thể xác, lấy máu đào và cái chết để minh chứng đức tin mạnh mẽ vào Chúa Giê-su Ki-tô là Vua trên hết các vua.  Các ngài đã không để những lời dụ dỗ vật chất, tiền bạc, danh vọng, hay những lời đe dọa tù đày và cực hình, hay những yếu đuối của thể xác, cản trở lòng tin vào Chúa Giê-su Ki-tô và Vương Quốc Nước Trời của Chúa.   Thật vậy, “tử đạo” có nghĩa là “làm chứng và làm sáng danh.”  Như vậy, việc cha ông tổ tiên chúng ta, từng lớp lớp người sẵn sàng hy sinh, chối bỏ tất cả vinh hoa, phú quí, tiền bạc và vật chất, chịu đau khổ và chết đi, là để làm chứng cho tình yêu và làm sáng danh Chúa Giê-su Ki-tô Vua.

Ông bà anh chị em thân mến. Mừng lễ Chúa Giê-su Ki-tô Vua và các thánh Tử đạo Việt Nam hôm nay, mời gọi mỗi người chúng ta xét lại cuộc sống đức tin Ki-tô hữu của mình.  Chúng ta hãy tự hỏi: “Đời sống của chúng ta hôm nay có làm vinh danh Chúa không?  Hay vinh danh chính chúng ta?”  Và “Chúng ta có thành tâm lắng nghe lời Chúa, có lòng bác ái và quảng đại, hy sinh và sẵn lòng cộng tác với Chúa trong sứ mệnh mang đức tin, hy vọng và tình yêu Chúa đến cho mọi người, nhất là những người đói khổ, khách lạ, mình trần, đau yếu và tù đày không?”

Để khởi đầu sứ mệnh này, chúng ta phải thực hiện một cuộc biến đổi đời sống cá nhân tại gia đình, trong cộng đoàn và tại chỗ làm, để chúng ta dần dần trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Ki-tô và phản ảnh giáo huấn của Ngài.  Xin Chúa Giêsu Kitô Vua giúp chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta nhận biết và tin rằng đến ngày Chúa phán xét, chỉ có hai con đường thưởng và phạt, chúc phúc và hình phạt, không có con đường thứ ba, để chúng ta tin và quyết tâm thực hành lời Chúa là ánh đèn soi cho cuộc hành trình đức tin của chúng ta nơi trần gian về Nước Trời.
 Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....