Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Lễ Tạ Ơn_2014

Ông bà anh chị em thân mến.   Hôm nay cùng với tất cả mọi người sống trên đất nước quốc gia Hoa kỳ này, chúng ta hân hoan vui mừng, mừng Lễ Tạ Ơn.  Và chúng ta quây quần dâng Thánh lễ sáng hôm nay, hiệp nhất trong một tâm tình, dâng lên Thiên Chúa tấm lòng cảm tạ tri ân vì muôn ơn lành, muôn hồng ân Chúa đã ban cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình, và cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta trong năm qua. 
Một lát nữa trong phần dâng lễ, chúng ta mang những đồ ăn dâng lên trên bàn thờ như là một của lễ, biểu tượng cho tấm lòng thành dâng lên Thiên Chúa, và chia sẻ ơn lành Chúa ban với những người thiếu thốn, những người khó nghèo không phân biệt màu da, tôn giáo trong thành phố, để giúp họ có một chút thức ăn trong mùa lễ này.

Tôi nghĩ là mọi người trong nhà thờ sáng hôm nay đều biết ít hay nhiều về ý nghĩa và những phong tục về ngày Lễ Tạ Ơn. Có thể nói đây là dịp đoàn tụ gia đình lớn nhất trong năm của người Hoa kỳ.  Con cái, cháu chắt dù xa xôi, nhưng nếu có thể được, họ về đoàn tụ với cha mẹ gia đình.  Với giá xăng rẻ hiện nay, thì theo các phương tiện truyền thông cho biết, hàng chục triệu người di chuyển trong tuần này.
Người Hoa kỳ mừng Lễ Tạ Ơn, thứ nhất, để hồi tưởng những sự giúp đỡ của người bản xứ da đỏ cho những người di dân đầu tiên, chính là cha ông của họ, khi mới đặt chân lên đất nước mới này, biết cách trồng cấy và đã có mùa gặt hái thành công.  Thứ nhì, họ tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho họ có cuộc sống tự do và no ấm trên quê hương mới.  Và như chúng ta nhận biết, từ ngày đó, họ đã, đang và vẫn luôn mở rộng bàn tay chào đón và giúp đỡ những người di dân đến sau này, trong đó có người Việt chúng ta. 
Chúng ta thấy món ăn chính của họ trong ngày lễ nàylà gà tây nướng, khoai tây bầm, bắp ngô hấp hay nấu sôi lên, và bánh bí ngô.  Ngoài những sự trò truyện, thăm hỏi lẫn nhau, họ cũng chăm chú thưởng thức những trận football gay cấn của những đội nổi danh như Dallas cowboy và Phila Eagles trưa nay.
Đối với người Việt nam, nhất là những người chưa hay không ăn được món gà tây, thì chúng ta có món ăn rất ngon của dân tộc như phở, chả giò, gỏi cuốn, bò nhúng, thịt nướng hay các món ăn thuần thúy VN khác.  Thật vậy, tuy là những người di dân mới, chúng ta nhận biết ý nghĩa thiêng liêng của ngày Lễ Tạ Ơn.  Chúng ta cảm tạ, tri ân những ơn lành của Thiên Chúa về nhiều phương diện trong đời sống của chúng ta trong năm qua.  Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã cho chúng ta có một gia đình trong đó có ông bà cha mẹ, anh chị em. Những người đã hy sinh nuôi nấng, dạy bảo, và giúp chúng ta có cuộc sống hôm nay,  nhất là dạy dỗ, hướng dẫn chúng ta sống cuộc sống đức tin, làm gương cho chúng ta về sự thờ phượng, cầu nguyện, đạo đức và tốt lành.  Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa về cộng đoàn giáo xứ đã kết hợp chúng ta lại để cùng nhau sống đức tin, thể hiện tình bác ái, và nuôi dưỡng những giá trị tốt lành của dân tộc Việt nam.  Hay nói một cách khác, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa về tất cả những ơn lành của Chúa về vật chất cũng như tinh thần trong cuộc sống.
Ngày hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn và tri ân phải được thể hiện bằng hành động cụ thể mọi ngày. Chúng ta phải tự kiểm điểm mỗi ngày có hai mươi bốn tiếng đồng hồ, tức 1,440 phút, tôi có dành ra được năm phút, mười phút, hai mươi phút, một giờ đồng hồ, khi thức giấc, trong ngày, trước khi đi ngủ để cầu nguyện, thưa với Chúa  lời CÁM ƠN không?
Chúng ta phải ghi nhớ khi gặp may mắn, khi thành công, khi được tăng lương, khi tốt nghiệp, khi thành đạt trong việc học hành… chúng ta nhớ đến Chúa và thưa với Ngài hai tiếng CÁM ƠN.  Khi chúng ta đến tham dự Thánh Lễ Chúa nhật, chúng ta có đến với Chúa bằng một tâm hồn chân thành, và với một thái độ biết ơn, vui vẻ và sốt sắng không?  Thánh Lễ là một lời CÁM ƠN đầy đủ trọn vẹn nhất mà Thiên Chúa vô cùng ưa thích nếu chúng ta có một lòng thành.
Chúng ta cũng bày tỏ thái độ biết ơn, tri ân và cảm tạ Thiên Chúa bằng cách cầu nguyện, thăm viếng, chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo khổ, đói rách, bất hạnh, cô đơn. Trong ngày đặc biệt này, riêng tôi, tôi xin chân thành cám ơn tất cả mọi người trong giáo xứ về lòng quảng đại, đã đóng góp tài chánh xây dựng giáo xứ, và nhất là sự hy sinh, hăng say, nhiệt thành phục vụ giáo xứ trong nhiều , có người trong những công việc rõ ràng, nhưng có người phục vụ trong âm thầm, thầm lặng. 
Xin Chúa chúc lành và ban cho ông bà anh chị em và các gia đình, nhiều ơn lành hồn xác, sự khôn ngoan để có khả năng nhận ra những hồng ân của Chúa và luôn luôn sống cuộc sống trong tinh thần TẠ ƠN và tôn vinh như người cùi Samarita trong Tim mừng hôm nay.  Như vậy Lễ Tạ Ơn mới có ý nghĩ xâu đậm, tồn tại và được thể hiện mọi ngày trong cuộc sống của chúng ta.
Happy Thanksgiving to all of you!

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....