Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Giá trị cuộc sống :Ngụ Ngôn Về Ngọn Nến

Một buổi tối cúp điện, ngọn nến được đem ra đặt ở giữa phòng. Người ta châm lửa và nó bắt đầu lập loè cháy sáng. Nó hân hoan nhận ra rằng nó đã giúp cho mọi người có ánh sáng. Ai cũng phải trầm trồ: "Ôi chao, ngọn nến sáng quá, đẹp quá. dễ thương quá...". Nghe như thế, ngọn nến lại càng nhiệt thành dùng hết sức mình để ánh lửa nhỏ bé của nó đẩy lui được bóng tối chung quanh.

Thế nhưng, những giòng sáp nóng đã bắt đầu chảy ra, lăn dài dọc theo thân ngọn nến. Nó cảm thấy càng lúc nó càng bị lùn xuống, ngắn đi, ngắn thêm một chút, rồi lại một chút nữa...Cho đến khi chỉ còn lại một nữa, ngọn nến giật mình tự nhủ: "Chết mất ta mà cứ cháy sáng mãi thế này thì chẳng mấy chốc, ta sẽ tàn lụi mất thôi! Tại sao? Tại sao ta lại phải hy sinh một cách thiệt thòi, oan uổng và ngu ngốc như vậy chứ?".
Ngần ngừ trong một thoáng, ngọn nến đã quyết định nương theo một cơn gió thoảng để tự mình tắt phụt đi. Tất cả chỉ còn lại một sợi khói mỏng manh giống như một nụ cười mãn nguyện yên tâm...
Mọi người trong phòng chợt nhốn nháo bảo nhau: "Thôi chết! Tắt mất ngọn nến rồi, tối quá, làm sao bây giờ?". Ngọn nến chưa kịp cảm thấy tự hãnh diện vì tầm quan trọng của mình thì đã có một người bình tĩnh lên tiếng đề nghị: "Nến dễ bị gió thổi tắt lắm, để tôi đi tìm một cái đèn dầu thì bảo đảm hơn!". Chỉ cần mò mẫm trong bóng tối ít phút, người ta đã tìm và thắp sáng được một cây đèn dầu cũ kỹ. Còn mẫu nến cháy dỡ ban nãy thì người ta quăng nó vào ngăn kéo tủ...
Ngọn nến buồn thiu, thế là từ nay khó mà còn có dịp để được cháy sáng nữa. Nến chợt hiểu ra tất cả: "Đời tôi là để cháy sáng, cháy sáng đến tiêu tan đi cho mọi người, cho dù tôi chỉ có thể cháy sáng với một ánh lửa nhỏ nhoi, bởi vì tôi là một ngọn nến..."
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....