Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (24.01.15 – 30.01.15)

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY KÊU GỌI VƯỢT THẮNG SỰ DỬNG DƯNG
VATICAN. ĐTC Phanxicô kêu gọi mọi thành phần Giáo Hội vượt thắng hiện tượng ”hoàn cầu hóa sự dửng dưng” đối với những người nghèo khổ. Đây là ý tưởng được ĐTC nhấn mạnh và khai triển nhiều nhất trong Sứ điệp Mùa Chay bắt đầu từ ngày 18.02 tới đây. Sứ điệp được Đức Ông Giampietro Dal Toso, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum, cùng vị phụ tá và ông Michel Roy,
Tổng thư ký Caritas quốc tế, giới thiệu với giới báo chí trong cuộc họp báo sáng ngày 27.01.2015, tại Phòng Báo chí Tòa Thánh. Sứ điệp của ĐTC có chủ đề là một câu trích từ thư thánh Giacôbê ”Anh chị em hãy củng cố tâm hồn” (Gc 5,8). ĐTC nhận xét rằng sự dửng dưng vừa nói có chiều kích hoàn vũ và người ta có thể nói ngày nay đang có một thứ ”hoàn cầu hóa sự dửng dưng”. Để giúp các tín hữu khắc phục tệ nạn này, ĐTC mời gọi toàn thể Giáo Hội ý thức rằng ”Nếu một chi thể đau, thì tất cả các chi thể khác cũng đau”.
.
palliumTHAY ĐỔI NGHI THỨC TRAO DÂY PALLIUM CHO CÁC VỊ TỔNG GIÁM MỤC CHÍNH TÒA
VATICAN. Do quyết định của ĐTC Phanxicô, dây Pallium từ nay sẽ được trao cho vị Tổng Giám Mục đứng đầu giáo tỉnh trong một buổi lễ tại giáo phận thuộc quyền thay vì tại Roma. Trong thư đề ngày 12.01.2015 gửi đến các vị Sứ thần và Khâm Sứ Tòa Thánh trên thế giới, Đức Ông Guido Marini, Trưởng Ban nghi lễ phụng vụ của Tòa Thánh, đã thông báo quyết định trên đây của ĐTC. Cho đến nay, các vị TGM chính tòa vẫn về Roma để nhận dây Pallium từ ĐTC trong thánh lễ ngài cử hành ngày 29.06, lễ kính thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, trừ trường hợp ngoại lệ, dây này được vị Đại Diện Tòa Thánh trao trong một buổi lễ tại Giáo Hội địa phương. Ý nghĩa sự thay đổi này là làm nổi bật hơn quan hệ giữa vị tân TGM chính tòa với Giáo Hội địa phương của các vị, và để tạo cơ hội cho nhiều tín hữu được hiện diện tại nghi thức rất ý nghĩa đối với họ, và nhất là là cho các Giám Mục thuộc hạt – trong cùng một giáo tỉnh – để tham dự lễ trao dây Pallium.
.
HONG YĐTC GỬI THƯ CHO CÁC HỒNG Y TÂN CỬ NHẮN NHỦ ĐỪNG MỪNG
VATICAN. ĐTC nhắc nhở 20 Hồng Y tân cử, tuy chấp nhận để cho thân nhân, bạn hữu và tín hữu mùng, nhưng cần làm sao để các buổi lễ mừng ấy đừng thái quá và có tinh thần trần tục. Trong thư đề ngày 04.01 gửi 20 HY sắp được tấn phong ngày 14.02 tới đây, ĐTC viết: “Nhiều người sẽ vui mừng vì ơn gọi mới của anh em. Nhưng anh em hãy làm sao để các buổi lễ mừng ấy không có tinh thần thế tục lẻn vào, làm mất hướng đi và tách rời khỏi thập giá Chúa Kitô”. ĐTC cũng khuyên các Hồng Y tân cử hãy chuẩn bị bằng kinh nguyện và một chút việc thống hối. Trước đó trong phần đâu của lá thư, ngài nhắc nhở các tiến chức vê tước vị Hồng Y như một việc phục vụ mới, và là một ơn gọi. Hồi năm ngoái, khi tuyên bố bổ nhiệm các Hồng Y mới, ĐTC cũng gửi lá thư tương tự đến các tiến chức.
.
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ẤN ĐỘ KÊU GỌI THỦ TƯỚNG
NEW DELHI. Các GM Ấn độ kêu gọi thủ tướng Narenda Modi đảm bảo an ninh cho các tín hữu Kitô đứng trước nhiều vụ bạo hành chống Kitô tại nước này trong thời gian gần đây. Trong thông cáo công bố hôm 20.01 vừa qua sau cuộc họp của các chức sắc Công Giáo tại thủ đô New Delhi, các GM Ấn kêu gọi thủ tướng Modi cấp thiết can thiệp để chấm dứt những hoạt động đe dọa đặc tính trung lập về tôn giáo của Nhà Nước, đề ra những biện pháp thích hợp để chặn đứng những vụ làm thương tổn đặc tính này và sự thống nhất đất nước. Thông cáo của HĐGM Ấn khẳng định rằng những vụ bạo hành chống các tín hữu Kitô, những cuộc tấn công thánh đường trong những tháng gần đây tại nhiều nơi ở Ấn làm thương tổn tình cảm tôn giáo của Cộng đồng Kitô. Các GM Ấn khẳng định rằng các tín hữu Kitô tại nước này đang cần được chính phủ cam kết bảo vệ an ninh cho họ.
.
MAIDUGURIĐỨC GIÁM MỤC MAIDUGURI KÊU GỌI TÂY PHƯƠNG CAN THIỆP QUÂN SỰ
MAIDUGURI. Đức Cha Oliver Dashe Doeme, GM giáo phận Maiduguri ở miền đông bắc Nigeria, kêu gọi tây phương can thiệp quân sự để đánh bại giáo phái Hồi giáo cực đoan Boko Haram, từ lâu gieo rắc chết chóc và tàn phá tại miền này. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tổ chức bác ái quốc tế Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ, Đức Cha Oliver nhấn mạnh sự bất lực của quân đội Nigeria, vì thiếu khả năng, vì tham nhũng và vì sự xâm nhập của nhóm Boko Haram trong hàng ngũ quân đội chính phủ, đồng thời ngài kêu gọi cần có những biện pháp cấp thiết, kể cả bằng những lực lượng bộ binh, để ngăn chặn các cuộc tấn công của nhóm Boko Haram. Đức Cha Oliver mô tả viễn tượng đen tối của Giáo Hội tại miền đông bắc Nigeria. Từ năm 2009 đến nay gần 70 ngàn trên tổng số 125 ngàn tín hữu Công Giáo của giáo phận Maiđuguri đã phải bỏ gia cư đi lành nạn tại các trại tạm trú.
.
CÁC GIÁO HỘI KITÔ UCRAINA LÊN ÁN VỤ PHÁO KÍCH
KIEV. Các Giáo Hội Kitô ở Cộng hòa Ucraina mạnh mẽ lên án vụ phiến quân ly khai pháo kích vào thành phố cảng Mariupol ở miền đông nam nước này làm cho 30 thường dân bị thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Trong thông cáo công bố hôm 25.01 vừa qua, các GM Công Giáo la tinh ở Ucraina gọi vụ tấn công này là một hành vi dã man, không có mục tiêu chính trị nào có thể biện minh cho việc giết người vô tội. Đức TGM trưởng Schevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ucraine nghi lễ Đông phương, chia buồn với thân nhân của các nạn nhân và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ để tái lập hòa bình tại nước này. Ngài cũng kêu gọi các tổ chức từ thiện quốc tế mau lẹ trợ giúp các nạn nhân đồng thời cho rằng chính các chiến binh Nga phải chịu trách nhiệm về vụ này.
.
ĐTC ỦNG HỘ CUỘC TUẦN HÀNH ỦNG HỘ SỰ SỐNG TẠI PARIS
PARIS. ĐTC Phanxicô gửi sứ điệp ủng hộ cuộc tuần hành bênh vực sự sống sẽ diễn ra Chúa nhật hôm 25.01 tại Paris. Đức TGM Luigi Ventura, Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp, cho biết tin trên đây và cho biết sứ điệp được gửi tới ban tổ chức cuộc tuần hành. Trong sứ điệp ĐTC nhắc nhở rằng “sự sống con người luôn luôn là thánh thiêng, có giá trị và bất khả xâm phạm, và trong tư cách đó, sự sống cần được yêu mến, bảo vệ và chăm sóc”. ĐTC khuyến khích những người tham dự cuộc tuần hành bảo vệ sự sống ở Paris hãy hoạt động không ngừng để kiến tạo một nền văn minh tình thương và một nền văn hóa sự sống. Nước Pháp đã có luật năm 2005 về vấn đề trợ tử, cấm tích cực kết liễu sinh mạng các bệnh nhân nan y, nhưng hiện nay Quốc hội sắp cứu xét đề nghị du nhập vào luật này quyền của các bệnh nhân, bị coi là không thể chữa trị được và sắp chết, được yêu cầu cho mình “được mê man sâu đậm và liên tục”.
.
HOI GIAOĐTC KHUYẾN KHÍCH TÌM HIỂU VÀ ĐỐI THOẠI VỚI HỒI GIÁO
VATICAN. ĐTC khuyến khích tìm hiểu, gặp gỡ và đối thoại với Hồi giáo. Trong buổi tiếp kiến sáng hôm 24.01, dành cho 250 tham dự viên hội nghị quốc tế ở Roma nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo Hoàng Học viện về Arâp và Hồi giáo học, gọi tắt là PISAI, ĐTC đề cao tầm quan trọng của sự lắng nghe, như điều kiện cần thiết trong tiến trình cảm thông lẫn nhau và sống chung hòa bình. Ngài ca ngợi hoạt động của Học viện PISAI “như một thuốc giải độc chống lại mọi hình thức bạo lực, vì giáo dục về việc khám phá và chấp nhận sự khác biệt như sự phong phú…. Cuộc đối thoại giữa Kitô và Hồi giáo đặc biệt đòi hỏi kiên nhẫn và khiêm tốn tháp tùng một nghiên cứu sâu rộng, vì sự phỏng chừng và ứng khẩu có thể gây hiệu quả ngược lại hoặc tạo nên sự khó chịu và bối rối. Cần có sự dấn thân lâu dài và liên tục để tránh tình trạng không được chuẩn bị đứng trước những hoàn cảnh và bối cảnh khác nhau”.
.
Santa_Giuseppina_BakhitaNGÀY THẾ GIỚI CHỐNG NẠN BUÔN NGƯỜI
ROMA. Ngày thế giới chống nạn buôn người sẽ được cử hành lần đầu tiên vào Chúa nhật 08.2 tói đây, lễ kính thánh nữ Giuseppina Bakhita, từng là một người bị bán làm nô lệ tại Sudan khi còn nhỏ. Sáng kiến cử hành ngày này do Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền các dòng nữ và nam đề xướng, theo lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô và với sự hỗ trợ của ngài. Thứ ba 03.02 sắp tới, sẽ có một cuộc họp báo tại Vatican để giới thiệu Ngày Thế giới chống nạn buôn người, năm nay có chủ đề là “Hãy thắp lên một ngọn đèn chống nạn buôn người”. Có 3 vị Hồng Y sẽ tham dự cuộc họp báo: ĐHY João Braz de Aviz người Brazil, Tổng trưởng Bộ các dòng tu, ĐHY Antonio Maria Vegliò Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, ĐHY Peter Turkson Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh công lý và hòa bình. Ngoài ra có bốn nữ tu đặc biệt là chị Gabrielle Bottani, Điều hợp tổ chức Talitha Kum là một mạng quốc tế các tu sĩ nam nữ chống nạn buôn người.
.
CÁC GIÁM MỤC MỸ CHÀO MỪNG QUYẾT ĐỊNH CỦA TÒA ÁN TỐI CAO
Hôm 23.01 vừa qua, Tòa Án tối cao của Mỹ tuyên bố sẽ duyệt lại các biện pháp chích thuốc độc để hành quyết các tử tội ở bang Oklahoma, và xét xem các thủ tục này có vi phạm lệnh của Hiến Pháp cấm những biện pháp trừng phạt tàn ác và không thông thường hay không. Phản ứng về tin này, hôm 27.01, Đức Cha Thomas Wenski, TGM giáo phận Miami, Chủ tịch ủy ban Công lý nội địa và phát triển nhân bản, và ĐHY Sean O’Malley, TGM giáo phận Boston, Chủ tịch Uy ban GM về các hoạt động bảo vệ sự sống thuộc HĐGM Hoa kỳ, nói rằng: “Chúng tôi chào mừng quyết định của tòa án duyệt lại đường lối thực hành tàn ác. Đất nước chúng ta đã chứng kiến những vụ hành quyết gần đây, như ở Oklahoma, chứng tỏ việc thi hành án tử hình như thế hạ giá sự sống con người và làm giảm bớt sự tôn trọng phẩm giá con người. Các GM chúng tôi tiếp tục nói rằng chúng ta không thể dạy giết người là sai trái bằng cách giết người”.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ

dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....