Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Chúa Nhật 4 Thường Niên Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến. Bài đọc 1 hôm nay cho chúng ta biết, Môi-sen biết dân Chúa cuối cùng sẽ vào đất hứa, sau những thế hệ bị nô lệ ở Ai cập và sau một cuộc hành trình dài gian khổ trong sa mạc. Môi sen biết đã đến thời điểm Chúa gọi ông về và phải vĩnh biệt mọi người.  Nhưng ông cam đoan, quả quyết với dân chúng Chúa sẽ không bỏ rơi họ.  Chúa sẽ gởi đến cho họ một
ngôn sứ như ông để chỉ dẫn và lãnh đạo họ.  Chúng ta thường nghĩ ngôn sứ là người đoán trước hay nói trước những sự kiện sẽ xảy ra trong tương lại, và đôi khi như vậy, nhưng định nghĩa chính xác nhất của ngôn sứ nằm trong bài đọc này là: người nói lời Chúa, là người sẽ nói cho họ biết tất cả những điều Chúa sẽ truyền cho họ. Chúng ta thấy bài đọc một chuẩn bị, hướng chúng ta đến bài Tin Mừng về Chúa Giê-su, Người nói Lời Chúa với uy quyền và quyền năng.
Từ những dòng đầu của Tin mừng, thánh Mác-cô muốn cho chúng ta biết Chúa Giê-su là ai.  Ngài giới thiệu sách Tin mừng của ngài với dòng chữ như sau: “Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa.” (Mc. 1, 1) Vài dòng sau đó thánh Mác-cô cho chúng ta biết khi Chúa Giê-su chịu phép rửa bởi Gioan Tiền hô có tiếng từ trời phán rằng “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha.”  (Mc. 1, 11) Bây giờ chưa đến nửa chương đầu sách Tin mừng, thánh Mác-cô lại tiếp tục cho chúng ta biết thêm về thân thế của Chúa Giê-su, nhưng từ một nguồn thật ngạc nhiên, đó là từ ma quỉ.  Thật vậy, bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết hôm ấy là ngày Sa bát, Chúa Giêsu vào hội đường  đọc sách Thánh và giảng dạy dân chúng.  Thánh Mác-cô không cho chúng ta biết Chúa đọc đoạn sách nào, và cũng không đề cập đến nội dung sự giảng dạy hôm ấy.  Thánh Mác-cô chỉ cho biết: “Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư.”  Dân chúng sửng sốt kinh ngạc, bởi vì Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và có quyền năng của Thiên Chúa Cha.  Bài Tin mừng còn cho chúng ta biết trong hội đường hôm ấy có một người bị quỉ thần ô uế ám.  Thấy Chúa Giêsu quỉ ma run sợ vì nhận ra Đấng đang đứng trước mặt và kêu lên: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa.”  Và như chúng ta vừa nghe, Chúa bắt quỉ ô uế phải im ngay và dùng quyền năng trục xuất nó ra khỏi nạn nhân.
Ông bà anh chị em thân mến.  Ma quỉ không những có thể nhận biết và rất khôn khéo mà còn nhớ mọi sự.  Chắc chắn ma quỉ nhớ lời thiên thần tuyên bố khi Chúa Giê-su sinh ra “Hôm nay  Chúa Ki-tô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Đa-vít” (Lc. 2, 11) Và ma quỉ nhớ khi các nhà đạo sĩ từ Phương Đông đến thời lạy Hài Nhi Giê-su mới sinh ra trong máng cỏ.  Đây là mầu nhiệm đầu tiên mà thánh Mác-cô muốn cho chúng ta biết.  Thánh Mác-cô không những muốn cho chúng ta biết Chúa Giê-su là ai, mà ngài còn muốn cho chúng ta biết quyền năng của Chúa Giê-su trên cả quyền năng của ma quỉ.  Chúa muốn đối diện và tiêu diệt sự hiện diện của ma quỉ trên mặt đất này.
Có một câu chuyện như sau.  Ông chủ tịch của một cộng đoàn kia rất buồn bực về bổn phận trách nhiệm đóng góp rất thấp của giáo dân trong giáo xứ.  Với một quyết tâm khuyến khích mọi người về trách nhiệm bổn phận đóng góp cũng như sứ mệnh xây dựng Nước Chúa của một Ki-tô hữu, ông mua một bộ quần áo Halloween ma quỉ có sừng và đuôi, và thêm một cái nỉa.  Trong một Thánh lễ, khi mọi người đang sợ sệt chăm chú nghe cha xứ giảng về câu chuyện người bị quỉ ám, thì trong bộ quần áo giả dạng quỉ xứ, ông mở tung cửa và chạy vào giữa nhà thờ la hét.  Mọi người thất kinh, hoảng hồn ù té trốn chạy ra ngoài, ngoại trừ một người đàn bà bị té dưới chân quỉ xứ. Nhìn lên cái nỉa trong tay của quỉ xứ đang đâm xuống, bà thét lên nói “Khoan đã quỉ dữ! Tôi làm những việc mà ngươi không thích như hát trong ca đoàn, dạy giáo lý và tham gia những công tác trong giáo xứ, nhưng thưa ông ma quỉ, thật sự, tôi luôn luôn ở cùng phe với ông.”
Ông bà anh chị em thân mến.  Câu chuyện vui cười này trích trong cuốn sách “Chỉ Cha Xứ Mới Có Quyền Kể.”  Ngày nay, chúng ta không nghe nhiều đến ma quỉ ngoại trừ trong những câu chuyện chọc cười vui.  Nhưng ma quỉ không phải là chuyện làm cho chúng ta cười.  Nghe trên TV, đọc trên báo chí hay trên mạng internet, chúng ta thấy ma quỉ thật sự còn đang hoành hành trên thế giới, trên mặt đất này.  Tội lỗi và những sự dữ do ma quỉ gây ra hiện diện mọi nơi và trong nhiều người.  Ma quỉ hoạt động khắp nơi trên trần gian, không phải chỉ ở thời xưa mà cả thời nay, cũng không chỉ ngoài xã hội, mà còn hiện diện trong hội đường hay nhà thờ. Ma quỉ là loài rất khôn ngoan, quỉ quyệt và mạnh hơn con người, ẩn nấp dưới mọi hình thức, trà trộn vào mọi nơi, mọi chỗ.  Ma quỉ xuất hiện khi thì rất xấu xa, nhiều lúc lại có vẻ rất tốt lành, đạo đức, sốt sắng và hy sinh.  Ma quỉ lợi dụng hết mọi dịp thuận tiện, dùng mọi phương cách để cố che dấu, đánh lừa con người chúng ta mắc mưu chúng.  Mục đích của ma quỉ là con người.  Ma quỉ ẩn nấp ngay chính trong con người, làm cho người ta sống trong sự lầm lạc, kiêu căng, ích kỷ và đầy tự ái, hay có cuộc sống gian dối và mù quáng.  Ma quỉ len lỏi vào gia đình, làm cho gia đình bất hòa và tan nát, hay trong cộng đoàn giáo xứ gây ra những sự chia rẽ, tranh chấp, hận thù và ghen ghét ghen ghét lẫn nhau. 
Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta phải luôn ý thức cuộc đời Kitô hữu là một cuộc chiến trường kỳ chống lại cám dỗ và loại trừ sự dữ.  Vì yêu thương và muốn giải thoái chúng ta khỏi vòng nô lệ, xiềng xích của tội lỗi và những mưu chước của ma quỉ, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và là Đấng Thánh, đã xuống thế làm người.  Một trong những sứ mệnh của Chúa Giêsu nơi trần gian là giải thoát con người, để con người chúng ta luôn sống trong ân sủng và sự che chở của Chúa. Chúa còn ban cho chúng ta những khí giới để chống trả và chiến thắng ma quỉ và sự dữ, nếu chúng ta can đảm và thành tâm xử dụng trong đời sống.  Khí giới thứ nhất là các Bí Tích, nhất là 2 Bí tích Thánh Thể và Hòa Giải, cho nên là những Ki-tô hửu, chúng ta phải siêng năng lãnh nhận với tấm lòng chân thành và khiêm nhường.  Khí giới thứ hai là Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội, vì vậy chúng ta phải thành tâm lắng nghe và cương quyết sống lời Chúa, cũng như tuân theo giáo huấn của giáo hội.  Chúng ta hãy can đảm đến với Chúa.  Chúng ta hãy vững tin vào Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, tin vào quyền năng Lời Người, để được Người an ủi và cứu giúp.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....