Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Chúa Nhật 3 Mùa Chay B_2015.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta nhận thấy trong xã hội tân tiến ngày nay, vệ sinh được chú trọng vào hàng đầu để mọi người có một sức khỏe tốt cho đời sống.  Vì vậy ít người muốn ở dơ hay sống trong một môi trường dơ bẩn vì sợ bệnh tật và hại cho sức khỏe.  Muốn được sạch sẽ, chúng ta phải tắm rửa, dọn dẹp và lau chùi thường xuyên. 
Cũng vậy, muốn có một đời sống tinh thần hay tâm linh lành sạch, chúng ta cũng phải tẩy sạch bụi bậm là tội lỗi thường xuyên.  Tội lỗi làm cho đời sống tinh thần của chúng ta thành ô uế, dần dần chết đi và dần dần xa Chúa, cũng như không xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự. Hơn nữa, Thiên Chúa không thể ở trong những tâm hồn tội lỗi. Để có thể rước Thiên Chúa vào và ở lại trong tâm hồn, chúng ta cần thường xuyên xét mình để nhận ra những tội lỗi, và mau chạy đến với Bí Tích Hòa Giải hay Giải Tội để lãnh nhận ơn tình yêu tha thứ của Chúa. Mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta tẩy sạch những tính hư tật xấu trong tâm hồn.  Mùa Chay trong Năm Phụng vụ thường xảy ra vào mùa Xuân của thiên nhiên, cho nên Mùa Chay được gọi là Mùa Xuân của tâm hồn. Thế nhưng làm sao chúng ta có thể nhận ra những tội lỗi để tẩy sạch?

Lời Chúa trong Chúa nhật thứ ba mùa chay hôm nay là một động lực thúc đẩy chúng ta thành thật nhìn vào đời sống tinh thần, và cho chúng ta những cách thức để nhận ra tội lỗi của mình. Trong bài Tin mừng, Chúa Giê-su, vì lòng nhiệt thành, đánh đuổi những con buôn ra khỏi Đền Thờ. Ngài trách mắng họ: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán.”   Chúng ta biết Đền Thờ, là nơi Chúa ngự, trong đạo chúng ta có nhiều nghĩa. Thứ nhất là Giáo hội trong đó bao gồm tất cả mọi người và cũng là Thân Thể Thánh Thiện Của Chúa Ki-Tô; thứ hai là Ngôi Nhà Thờ Giáo Xứ này mà chúng ta thường xuyên đến thờ phượng, cầu nguyện và chịu các Bí tích.  Và thứ ba là tâm hồn của mỗi người chúng ta.
Ông bà anh chị em thân mến.  Ở đây tôi xin được đề cập đến Đền Thờ là Ngôi Nhà Thờ Giáo Xứ Thánh Giuse của chúng ta, và Đền Thờ là tâm hồn mỗi người chúng ta mà thôi.   Chúng ta thấy khi vào Ngôi Nhà Thờ này, nhìn lên cung thánh, chúng ta thấy Ngôi Nhà Tạm là nơi đặt Mình Thánh Chúa, là nơi Chúa ngự.  Ở trên, chúng ta nhìn thấy cây Thánh Giá, nhắc nhở chúng ta về sự đau khổ của Chúa Giê-su, và là hy lễ toàn thiêu của Ngài dâng lên Thiên Chúa Cha đền thay tội lỗi của chúng ta.  Qua Cây Thánh Giá, chúng ta nhận thấy rõ tình yêu cao vời của Chúa, và hậu quả tội lỗi của chúng ta, thúc đẩy chúng ta cải thiện đời sống, ăn năn sám hối, như những chữ trên băng rô treo trên tường, và xa lánh những dịp đưa chúng ta đến phạm tội.
Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô khẳng định rằng Ngài không rao giảng sự khôn ngoan thế gian, nhưng rao giảng Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá, dù có những kẻ cho là điên rồ.  Vì yêu thương, Chúa đã hiến thân xác và chịu chết trên thập giá để ban cho chúng ta ơn tha thứ và ơn sủng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa Cha.  Vì thế, khi vào Ngôi Nhà Thờ này, chúng ta phải luôn ý thức là nơi Chúa ngự, có sự hiện diện của Chúa. Ngôi Nhà Thờ này còn là trung tâm thờ phượng và cầu nguyện của giáo xứ chứ không phải nơi để trò chuyện, ồn ào, do đó chúng ta phải có thái độ trang nghiêm, cử chỉ cung kính, tắt điện thoại di động cũng như không sử dụng những vật dụng điện tử. Khi đến tham dự thánh lễ thờ phượng Chúa, chúng ta cùng đọc kinh, cùng hát thánh ca, cùng hiệp nhất với nhau trong việc thờ phượng Chúa như một gia đình Giáo xứ đầm ấm, chứ không phải chỉ cá nhân, hay chỉ ca đoàn hát hay chỉ một nhóm mà thôi.  Nếu chúng ta muốn Chúa thương ban những ơn lành hay nhận lời cầu nguyện thì chúng ta phải có lòng tôn kính, và phải cố gắng ý thức gìn giữ Ngôi Nhà Thờ được sạch sẽ, không xả rác, không nhai sinh gôm, hay ăn uống bừa bãi.  Ngoài ra, tất cả chúng ta có bổn phận đóng góp, dâng cúng tài chánh để gìn giữ, bảo trì và sửa chữa Ngôi Nhà Thờ này xứng đáng là nơi Chúa ngự.  Ngoài ra về phương diện tinh thần, chúng ta cố gắng gìn giữ Ngôi Nhà Thờ Giáo Xứ chúng ta sạch sẽ bằng cách thành tâm tạo tình yêu thương hiệp nhất, hy sinh phục vụ Chúa và mọi người. Và tránh những hành động, lời nói và việc làm tạo nên những sự ô uế là những sự ganh ghét, nghi ngờ và chia rẽ trong cộng đoàn Giáo Xứ.

Ông bà anh chị em thân mến.  Đền Thờ còn là thân thể, tâm hồn của mỗi người Ki-tô hữu chúng ta. Thánh Phaolô nhấn mạnh và cho chúng ta biết rằng: “Thân thể anh chị em là đền thờ của Chúa Thánh Thần” và “thân thể anh chị em là chi thể của Đức Kitô.” Để gìn giữ tâm hồn chúng ta lành sạch và xứng đáng là nơi Chúa ngự, cũng như có một sự liên hệ tốt lành với Thiên Chúa và tha nhân, và cũng vì lòng yêu thương, Thiên Chúa ban cho chúng ta những phương cách để sống trong ơn sủng của Ngài, và để xét mình, nhận ra những bụi bậm tội lỗi, để được tẩy sạch.  Bài đọc I trích sách Xuất Hành hôm nay giúp chúng ta cách thức xét mình bằng 10 điều răn của Chúa.  Chúng ta nhận thấy 3 điều răn đầu tiên đặc biệt chú trọng tới sự liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Thứ nhất, yêu mến Thiên Chúa hết lòng và trên hết mọi sự. Thứ nhì, chớ kêu tên Thiên Chúa cách vô cớ.  Và thứ ba, giữ ngày Chủ Nhật.  Qua 3 điều răn này, Chúa dạy chúng ta chỉ yêu mến và kính thờ một Chúa mà thôi.  7 điều răn sau chú trọng tới mối liên hệ của chúng ta với tha nhân: phải thảo kính cha mẹ; không được giết người; không được ngoại tình; không được trộm cắp; không được làm chứng gian hay nói những điều gian dối hại người; không được ham muốn vợ người ta; và cuối cùng không được ham muốn bất cứ vật gì của người khác.
Chúng ta hãy xét mình xem sự liên hệ của chúng ta với Chúa và tha nhân như thế nào? Chúng ta có yêu mến, thờ phượng Chúa trên hết và trước hết mọi sự không? Chúng ta có sống công bằng, quảng đại, bác ái, yêu thương, ngay thẳng với cộng đoàn và người khác không? Chúng ta có tinh thần hiệp nhất, yêu thương và cùng chung sức xây dựng giáo xứ và làm sáng danh Chúa không? 
 
Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện Chúa Giê-su tẩy sạch đền thờ trong bài Tin mừng là một sự thúc đẩy chúng ta nhìn vào đời sống để nhận ra tình trạng, sự liên hệ của chúng ta với Chúa và tha nhân ra sao, và qua 10 Điều Răn Chúa dạy trong bài đọc 1, chúng ta nhận ra những sự nhơ bẩn trong tâm hồn cần được thanh tẩy để trở nên lành sạch.  Thật ra, chúng ta phải thường xuyên thanh tẩy tâm hồn, thành tâm và dứt khóat quét sạch các nhơ bẩn, bụi bặm của tội lỗi, để mỗi người và nhà thờ giáo xứ chúng ta xứng đáng trở nên Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự, có một đời sống tinh thần và sự liên hệ tốt lành, khỏe mạnh với Chúa, trong ơn sủng tình yêu, và với mọi người, trong mùa Chay thánh, mùa Xuân của tâm hồn này.  
  Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....