Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Chúa Nhật 4 Phục Sinh Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.   Chúa nhật thứ tư Phục sinh hôm nay được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành, vì chúng ta nghe đoạn văn trong Tin mừng thánh Gioan nói về Chúa Giê-su là vị Mục Tử của chúng ta. Và Chúa nhật hôm nay, Giáo hội kêu gọi mọi người cầu nguyện cho ơn thiên triệu, ơn trở thành linh mục, tu sĩ để dạy dỗ, chăm sóc và hướng dẫn dân Chúa.
Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu cho chúng ta biết có 2 thành phần mục tử, là những người chăm sóc, lo lắng và bảo vệ chiên.  Một là những mục tử chăm sóc đoàn chiên của chính mình, và hai là những mục tử được thuê mướn để coi sóc chiên của chủ nông trại.  Thành phần mục tử thứ hai này trốn tránh khi có sự nguy hiểm đến, trong khi những mục tử thứ nhất can trường chiến đấu để bảo vệ chính đoàn chiên của mình, có những trường hợp mục tử bị thương và có những trường hợp phải hy sinh mạng sống để chiên được cứu sống.  Chúa Giê-su nói với chúng ta Người sẽ bị kết án, chết trên thập giá để bảo vệ và cứu chúng ta được sống, nhưng Người sẽ sống lại, và thật sự Chúa đã sống lại. Qua sự kiện này, Chúa cho chúng ta biết, điều thứ nhất, Người lo lắng cho chúng ta biết chừng nào.  Người sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng cho chúng ta.  Và sự kiện này còn cho chúng ta biết điều thứ hai là quyền năng vô biên của Chúa.  Chúa đã tự hiến mạng sống mình qua cái chết, và đã trỗi dậy, đã phục sinh sống lại vinh hiển.

Ông bà anh chị em thân mến.  Thánh Phê-rô trong bài đọc 1 hôm nay quả quyết với chúng ta chỉ theo Chúa Giê-su chúng ta mới được an toàn và được cứu sống.  Và bài đọc một còn cho chúng ta biết thánh Phê-rô đã dùng quyền năng vô biên của Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh để chữa lành bệnh và làm phép lạ cho kẻ tàn tật được khỏi.  Ngài đã xác quyết rằng “Chính nhờ danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây.”
Ngoài ra, qua bài Tin mừng, Chúa Giê-su còn cho chúng ta biết những sự kiện khác nữa: những người mục tử biết chiên của mình, và chiên nhận ra chủ chiên, như chủ và thú vật mà chúng ta nuôi trong nhà.  Làm sao chủ và thú vật trong nhà biết và nhận ra nhau?  Thưa vì dành nhiều thời giờ cho nhau.  Thú vật trong nhà cần sự chăm sóc và nuôi nấng của chủ.  Chủ nhà hiện diện 24 tiếng 1 ngày, 7 ngày một tuần.  Chúa Giê-su, Chúa Chiên Lành của chúng ta, hiện diện với chúng ta mọi lúc và biết rõ chúng ta hơn chúng ta biết chính chúng ta.  Chúa biết rõ có bao nhiêu sợi tóc trên đầu chúng ta.  Có ai trong chúng ta biết rõ chúng ta như vậy không?  Nếu chúng ta không biết rõ Chúa, chúng ta cần dành nhiều thời giờ hơn với Chúa qua sự cầu nguyện.  Chúng ta phải dành thời giờ cầu nguyện, tham dự Thánh lễ để biết Chúa hơn.
Ông bà anh chị em thân mến. Theo kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa, và để tiếp tục sứ mệnh của Chúa Giêsu, một số người được kêu gọi trở thành mục tử cho cộng đoàn dân Chúa, đó là các giám mục và linh mục.   Họ được trao cho trách nhiệm chăm lo, dạy dỗ và hướng dẫn công đoàn dân Chúa về mặt tinh thần. Trách nhiệm của các giám mục và linh mục ngày nay và trong xã hội này thật cao quí những cũng thật khó khăn và nặng nề!  Cao quí vì các họ phải thực tế hóa và hiện tại hóa tấm lòng, cách sống và sự hy sinh như Chúa Giêsu, qua đời sống giới hạn và yếu đuối của chính mình, để phục vụ cộng đồng dân Chúa được Chúa trao phó.  Khó khăn và nặng nề vì các giám mục và linh mục cũng vẫn là những con người phàm trần với nhiều yếu đuối và đam mê như mọi người khác.  Nhìn vào thực tế, chúng ta thấy các mục tử trong Giáo hội có một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống thiêng liêng của một cộng đoàn dân Chúa. Chính vì thế mà Giáo hội tha thiết kêu gọi tất cả mọi Kitô hữu cầu nguyện cách đặc biệt cho các vị.  Nếu không có ơn sủng đặc biệt của Thiên Chúa, thì không ai có thể chu toàn được những công việc ngược đờitrong xã hội ngày nay mà Tin mừng đòi hỏi.
Tôi xin được chia sẻ với ông bà anh chị em một phát biểu chân thành của một giáo dân mà tôi đọc được, viết như sau: “Vị chủ chăn gần chúng ta nhất là cha xứ. Tất cả công việc, những sự hy sinh của ngài cho giáo xứ gần như mọi người không để ý đến.  Hầu hết mọi người chỉ đi xem lễ rồi ra về, không giúp gì cho cha xứ, dù chỉ một việc nhỏ mọn là nhặt một cái rác, hay thu dọn bánh kẹo của con mình rơi xuống thảm. Ngược lại, những điều chúng ta không đồng ý, những lầm lẫn nhỏ mọn của cha xứ, thì chúng ta bàn ra, tán vào, rồi chống đối, chê bai, thậm chí nói xấu, hoặc tìm cách gây những chia rẽ.  Thay vì tiếp tay với cha xứ để giúp giáo xứ đoàn kết, thăng tiến thì có khi chúng ta lại kiêu căng, tự cao, tự ái, chia bè, chia nhóm để chống đối làm cho giáo xứ điêu tàn. Con chiên có thể bỏ đàn đi nơi khác, đi nhà thờ khác, nhưng chủ chăn thì không thể bỏ đàn chiên của mình. Chính Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết còn nhiều chiên chưa thuộc vào đàn, không chỉ hiểu là những người chưa nhận biết Chúa, mà cả những người đã nhận biết Chúa, nhưng không sống hoà hợp và yêu thương với mọi người trong giáo xứ hay cộng đoàn. Nếu trong gia đình của chúng ta có năm bảy người con, mỗi đứa có một cá tính khác biệt, có đứa vâng lời, có đứa ương ngạnh làm cha mẹ buồn lòng và có đứa hư thân mất nết làm cha mẹ đau xót xấu hổ, thì trong một giáo xứ, cộng đoàn có hàng trăm, hàng ngàn cá tính khác biệt mà cha xứ phải đối diện.”  Đó là lời phát biểu chân thành của một giáo dân để chúng ta cùng suy nghĩ.
Ông bà anh chị em thân mến.  Đi sâu hơn nữa vào tinh thần của Tin mừng, chúng ta nhận biết rằng: không chỉ các thừa tác viên có chức thánh mới có sứ vụ mục tử, mà mọi Ki-tô hữu lớn nhỏ, nam nữ, nhất là những bậc cha mẹ đều có sứ vụ mục tử của Chúa Giêsu Ki-tô. Vì thế trong gia đình, cha mẹ có sứ vụ mục tử đối với con cái; cũng như con cái có sứ vụ chăm lo cho cha mẹ; vợ chồng có sứ vụ mục tử đối với nhau; anh em chị em cũng có sứ vụ mục tử như vậy.  Trong cộng đoàn, mọi người đều có sứ vụ mục tử với nhau, vì mọi người  là con cái của Thiên Chúa, là anh em chị em với nhau, và đều thuộc về một đàn chiên duy nhất của Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh. Chính Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh, vị Mục Tử Tốt Lành, đã kết hợp chúng ta trở thành một cộng đoàn dân Chúa, và Người tiếp tục liên kết chúng ta bằng lời và Thánh Thể của Người.
Chúng ta tạ ơn Chúa vì hồng ân được thuộc về đàn chiên của Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta có một niềm tin vững chắc vào Chúa, luôn biết lắng nghe, đi và sống theo lời của Chúa Chiên dạy bảo.  Xin Chúa cũng giúp chúng ta biết yêu thương, hiệp nhất, cộng tác, giúp đỡ, hy sinh và quảng đại, để cùng nhau làm sáng danh Chúa Chiên Lành.  Và xin Chúa gởi thêm cho chúng ta nhiều mục tử có tấm lòng yêu thương, và sẵn lòng hy sinh dấn thân phục vụ cho mọi người trong cộng đoàn được Chúa trao phó.
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....