Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Lễ Phục Sinh Năm B_2015.

Ông bà anh chị em thân mến. Sáng hôm nay, tôi xin được kể một câu chuyện vui.  Tôi biết câu chuyện này đã có từ lâu rồi.  Nhưng dù ông bà anh chị em đã nghe rồi, tôi nghĩ rằng nếu nghe lại thì cũng còn thích thú. 
Có một đôi vợ chồng già thường hay cãi lộn, xích mích với nhau hàng ngày, không biết có giống đôi vợ chồng nào trong Thánh đường sáng hôm nay không!  Một hôm, họ quyết định tham dự một cuộc du lịch trước khi chết, và một nơi mà họ muốn đến là quốc gia Do thái.  Khi họ đang du ngoạn Đất thánh thì người vợ chết một cách đột ngột.  Người chồng suy nghĩ tìm cách an táng vợ cho tốt đẹp.  Nhà quàn cho ông biết nếu chôn vợ ở Do thái thì mất 2 ngàn đô la, nhưng nếu chuyển về Hoa kỳ, sẽ phải tốn 20 chục ngàn tiền chuyên chở quan tài về. Ông ta suy nghĩ và sau đó quyết định đem về Hoa kỳ chôn cất.  Một người bạn thắc mắc hỏi tại sao không chôn ở Do thái cho đỡ tốn kém.   Ông ta trả lời “Tôi biết ở đây đã có một người chết và đã sống lại, cho nên tôi không muốn chuyện này xảy ra nữa!”

Ông bà anh chị em thân mến.  Đức tin Công giáo của chúng ta khẳng định thật sự đã có một người chết sống lại, và người đó chính là Chúa Giê-su Ki-tô, và hôm nay chúng ta mừng trọng thể ngày Người Phục sinh, sống lại từ cõi chết.  Nếu Người không sống lại, thì chúng ta không bao giờ biết đến Người, và các môn đệ đã không phải chịu những đau khổ, và hy sinh mạng sống để làm chứng cho Người. Nhưng các môn đệ của Chúa đã can đảm tuyên xưng cho mọi người biết, vì họ đã thấy Chúa sau khi Người sống lại, và được sai đi để tiếp tục công việc Người đã làm.  Chúa hứa hiện diện với các môn đệ và các môn đệ muốn ở bên cạnh Người, và những điều này các môn đệ không thể phủ nhận được.  Nhưng làm thế nào để mỗi người chúng ta ý thức được tầm mức quan trọng của việc Chúa sống lại, đó chính là mục đích của phụng vụ hôm nay và của suốt mùa Phục Sinh.
Thực vậy, nếu chúng ta không ý thức được tầm mức quan trọng đó, chúng ta sẽ không tha thiết với việc kết hợp cùng Chúa Giê-su Kitô phục sinh. Và nếu không kết hiệp với Ngài, thì đức tin của chúng ta không được củng cố, và chúng ta cũng chẳng có đời sống mới, luôn sống trong lo âu, sợ hãi, bất an và lầm lạc, và cuộc sống tôn giáo của chúng ta sẽ hoàn toàn vô ích.  Thánh Phaolô đã viết: “Nếu Đức Kitô không sống lại, thì đức tin của anh chị em trở thành hão huyền và chúng ta quả là những kẻ dại dột nhất.”  Nói cách khác, vì đạo của chúng ta xây dựng trên nền tảng niềm tin Chúa sống lại, nên chúng ta phải xác tín, phải chắc chắn về niềm tin ấy, thì mới hy vọng xây dựng được một nền tảng đức tin chắc chắn, có một đời sống đạo đức, có lòng bác ái, quảng đại và hy sinh, can đảm chu toàn sứ vụ loan báo Tin mừng của Chúa Giê-su Ki-tô, cũng như thành tâm sống giới răn của Người dạy.  Vì vậy, chúng ta phải chú ý tới các bài Kinh thánh hôm nay.
Các Bài Đọc Kinh thánh hôm nay tập trung vào các nhân chứng của Mầu Nhiệm Phục Sinh và Tin Mừng họ làm chứng và rao giảng. Trong Bài Đọc I, Phêrô, từ một con người chối Chúa Giê-su 3 lần trong Cuộc Thương Khó của Ngài, giờ đây ông can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt mọi người. Điều đã cải biến ông là Tin Mừng Phục Sinh: Nếu Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại, quyền lực thế gian đã không thắng nổi quyền lực Thiên Chúa, chẳng còn gì để sợ hãi nữa. Phêrô làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Giê-su Kitô, và tuyên bố rằng “Chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Ðấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng cho Người.”
Trong Bài Đọc II, tác giả thư Côlossê nhắc nhở cho chúng ta biết kết quả của Mầu Nhiệm Phục Sinh mang lại cho chúng ta.  Chúng ta mang trong mình, trong tâm hồn sự sống của Chúa Giê-su Kitô Phục Sinh; sự sống này thánh Phao-lô nhắc nhở, đòi hỏi chúng ta phải luôn biết tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu của Nước Trời, đừng chỉ bằng lòng với những giá trị của thế gian này. Chúng ta phải sống làm sao để có ngày chúng ta cùng được sống lại và được hưởng vinh quang với Chúa Giê-su Kitô phục sinh.  Người nói rằng “Khi Ðức Kitô là sự sống anh chị em xuất hiện, bấy giờ anh chị em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.”
Bài Tin mừng cho chúng ta biết, bà Maria Ma-đa-lê-na ra thăm mộ Chúa từ sáng sớm khi trời còn tối.  Bà không tìm thấy xác Chúa nên vội chạy về báo cho các môn đệ biết.   Hai tông đồ Phêrô và Gioan khi biết được, đã vội vã chạy đến mộ. Các ông thấy và các ông đã tin những gì Chúa tiên báo trước khi Ngài chịu chết.  Như vậy, niềm tin của các tông đồ không những đã căn cứ vào lời Chúa báo trước, mà còn vào các sự kiện như ngôi một trống, và những bằng chứng rõ ràng của nhiều người khác nhau, đã được Chúa hiện ra với họ.  Đức tin ấy sáng suốt và vững vàng đến nỗi tất cả môn đệ đã bằng lòng chịu chết để làm chứng cho việc Chúa đã sống lại.
Còn chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta đã sống như thế nào và đã làm được những gì, để niềm tin Chúa sống lại nơi chúng ta được chiếu toả cho những người chung quanh?  Biến cố Chúa Giêsu phục sinh minh chứng rõ ràng cho chúng ta biết một điều quan trọng: chết không hết, và Chúa Giêsu đã đi trước để dọn đường, và Ngài sẽ kéo mọi người chúng ta lên với Ngài. Vì thế, chúng ta không được sống như những người không có đức tin hay như những người không tin có sự sống lại, không tin vào đời sống vĩnh cửu đời sau.
Ông bà anh chị em thân mến. Chúa Giêsu Kitô đã phục sinh sống lại, mang đến cho chúng ta đời sống vĩnh cửu Nước Trời, nhưng chúng ta hãy nhớ: ai cũng sống lại, người tội lỗi hay người công chính, tốt lành, người có đạo hay không có đạo. Nhưng sống lại để được thưởng hạnh phúc vinh quang với Chúa Ki-tô hay chịu phạt đời đời, được lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục, chúng ta hoàn toàn không biết, nhưng một điều chắc chắn chúng ta biết rõ tùy thuộc vào cuộc sống hôm nay của chúng ta ở trần gian này. Vì thế, cuộc sống hôm nay, tuy ngắn ngủi, nhưng lại sự quyết định cho cuộc sống mai sau.  Cho nên dù chúng ta phải đương đầu với khó khăn, thử thách và cám dỗ, cũng như đau khổ và phải hy sinh, chúng ta cần sống đúng với danh hiệu của người Kitô hữu, tin và sống lời Chúa, và chu toàn sứ vụ loan báo Tin mừng, để được cứu chuộc và sống lại với Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh trong vinh quang.  Xin chúc mừng và xin Chúa Giê-su Kitô Phục Sinh ban nhiều ơn lành cho tất cả ông bà anh chị em trong ngày thật trọng đại này, và suốt cuộc đời.
 Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....