Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Hôn nhân trong trật tự thiên nhiên

Từ những năm tháng qua chúng ta đã nghe nói cùng đọc những thông tin về tình trạng nếp sống hôn nhân trong giai đoạn gặp nhiều thử thách khó khăn khủng hoảng.
Gần đây nhất đời sống hôn nhân truyền thống giữa một người nam và một người nữ đang trong "cơn lốc như cây bị bật rễ tận gốc“. Vì nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang có chiều hướng thay đổi luật pháp công nhận hôn nhân mở rộng cho mọi người, mọi giới tính.

Đây là một vấn đề tế nhị nhạy cảm trong đời sống xã hội ngày hôm nay.

1. Về mặt luật pháp xã hội, đó là tôn trọng đời sống tự do, nhân quyền của con người theo mức đà thay đổi tiến triển. Theo giai điệu âm thanh, có thể nói được đó là một nếp sống "tân tiến, khai sáng mở rộng“ trong dòng thời gian.
Nhưng về mặt luân lý đạo đức lại ngược lại với luật thiên nhiên của Thiên Chúa đã khắc ghi nơi đời sống con người, cùng rất khác biệt ngược lại với giáo lý truyền thống của Hội Thánh Công Giáo về hôn phối: một vợ một chồng giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.
Theo luật thiên nhiên và luật Giáo Hội, khi hai người nam nữ yêu nhau cùng đi đến sống chung thành lập một gia đình xã hội, đời sống chung này của họ là đời sống hôn nhân, là Bí tích hôn nhân.
Nhưng đời sống chung hợp giữa hai người cùng giới tính: nam với nam, nữ với nữ, không được Giáo Hội công nhận là hôn nhân.

2. Tại sao giáo lý của Giáo Hội Chúa Giêsu lại như thế?
Giáo Hội Công Giáo của Chúa Giêsu được thành lập không do con người. Nhưng do chính Chúa thành lập nên cho con người.
Gíao hội được Chúa trao cho nhiệm vụ loan truyền cùng gìn giữ bảo vệ những gì Chúa truyền lại được viết khắc ghi trong thiên nhiên cùng trong Kinh Thánh. Vì thế Giáo Hội không được, cùng không thể làm điều gì ngược với Giáo lý của Chúa.

2.1. Trong sách Sáng Thế 1, 27- 28: „Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất."
Thiên Chúa tạo dựng nên con người theo hai giới tính khác biệt: Nam và Nữ, đàn ông và đàn bà.
Nơi người nam cũng như nơi người nữ, Thiên Chúa không chỉ tạo dựng nên họ theo sinh vật học có thân xác cùng cảm giác tính tình khác biệt nhau. Nhưng Ngài còn khắc ghi trong thân thể máu mủ họ mầm sự sống, khả năng truyền sinh nữa.
Chỉ duy yếu tố người nam không đủ để có khả năng truyền sinh. Cũng vậy, chỉ duy yếu tố người nữ cũng không đủ để truyền sinh. Nhưng phải có cả hai yếu tố mầm sự sống của người nam và nữ chung hợp lại mới có khả năng truyền sinh ra sự sống mới.
Khi hai người nam nữ yêu nhau qua đời sống tình dục, mầm sự sống nơi hai người chung hợp lại và phát sinh ra sự sống mới. Đó là người con của họ.

2.2. Như thế thắc mắc đặt ra, phải chăng cha mẹ là người chế biến tạo ra người con của họ?
Theo khía cạnh hóa học, sự chung hợp của hai hỗn hợp của hai chất liệu dung dịch thì như thế. Nhưng sự sống, hình hài thân xác, tính tình, thần kinh cảm giác của con người thì không đơn giản như thế. Vì nếu người con là sản phẩm chế biến của cha mẹ, thì cha mẹ có thể nhào nặn con mình theo như ý mình muốn làm ra. Nhưng xưa nay có cha mẹ nào đã nhào nặn chế biến con mình theo như mình mong muốn, hay như nhà nghệ sỹ vẽ bức tranh, đục hình khắc hài nên theo ý mình, từ hình thể thân xác, mầu da, mầu tóc tới tính tình, con đường đời sống được đâu.
Và nào có cha mẹ nào vẽ hay ấn định con đường đời sống qúa khứ, hiện tại cũng như tương lai cho con mình được đâu.
Và trong dân gian cổ kim xưa nay, con người đều tin tưởng cùng có kinh nghiệm: cha mẹ sinh con, nhưng Trời sinh tính.
Cùng xưa nay, con người hằng với lòng tin tưởng cầu xin khấn nguyện cho có con, cho con đường đời sống người con của mình được bằng an thành công…
Tâm tình tin tưởng cậy trông phó thác vào Trời cao, vào Thiên Chúa, vào Thần Thánh đó nói lên sự bất lực, sự giới hạn, sự bó tay của con người trước con đường sự sống con người.
Sự sống, thân xác con người là qùa tặng Trời cao ban cho cha mẹ, ban cho con người. Cha mẹ không là người chế biến, tạo dựng. Nhưng là người đón nhận sự sống hình hài của con mình, như ân đức hoa qủa phúc lộc Trời cao, Thiên Chúa ban tặng cho.
Đó là luật lệ trong thiên nhiên, mà Thiên Chúa đã khắc ghi từ khi tạo dựng vũ trụ, tạo dựng nên con người.

2.3. Cũng trong sách Sáng Thế 2,18 viết: ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.“
Thiên Chúa không muốn người đàn ông sống lẻ loi một mình. Thiên Chúa không muốn hai người đàn ông sống chung với nhau. Nhưng người đàn ông cần có một người trợ giúp nữ sống chung bên cạnh.
Và Thiên Chúa cũng không muốn hai người phụ nữ sống chung với nhau. Nhưng cần có người đàn ông như người bạn đường trợ tá sống bên cạnh.
Người trợ giúp nữ là chiều đối cực, âm tính, với người đàn ông, dương tính, và ngược lại.
Người trợ giúp nữ bổ túc, bù đắp làm cho hoàn hảo những gì còn thiếu sót yếu kém nơi người đàn ông, và ngược lại: "Ta sẽ làm cho nó một trợ tá xứng hợp.“
Chính vì thế, Thiên Chúa tạo dựng nên người nam và nữ khác biệt nhau về hình hài thân thể, chức năng cơ thể cùng tính tình, để hai người bổ túc, bù đắp giới hạn, sự thiếu sót của nhau.
Một trong sự giới hạn, sự thiếu sót là sự truyền sinh sự sống. Vì chỉ có hai mầm sự sống nơi người đàn ông, dương, và nơi người nữ, âm, chung hợp lại mới truyền sinh nảy ra sự sống mới là người con.
Đó là luật lệ trong thiên nhiên, mà Thiên Chúa đã khắc ghi từ khi Ngài tạo dựng vũ trụ, tạo dựng nên con người.

3. Nếp sống và cả hình thể địa lý trái đất trong dòng thời gian, thời đại có nhiều biến chuyển thay đổi.
Suy nghĩ tư tưởng con người trong dòng thời gian cũng có biến chuyển thay đổi về văn hóa, về phong tục, về nghệ thuật, về chính trị…
Nhưng Thiên Chúa thì không thay đổi.
Thiên Chúa đã tạo dựng con người có hai giới tính khác nhau về cấu trúc thân thể cùng chức năng của hai người nam nữ.
Ngài ký thác nơi con người hai phái tính có tình yêu với nhau qua nếp sống tình dục nam nữ. Đời sống tình yêu, tình dục chung hợp đó giữa người đàn ông và người phụ nữ là hôn nhân.
Qua đó họ có cùng mang niềm vui hạnh phúc lại cho nhau. Và từ đó mầm sự sống đã được khắc ghi trong thân thể dòng máu thần kinh của hai người nam nữ nảy sinh ra sự sống mới là những người con.
Đó là chức năng, khả năng truyền sinh sự sống.
*******************************
Thiên Chúa tạo dựng nên con người không là tảng đá khúc gỗ. Nhưng ban cho con người thần kinh, cảm giác, đời sống tình dục. Như thế tình dục là điều tốt đẹp, là điều cao qúy.
Thiên Chúa muốn con người có đời sống tình dục. Nhưng chỉ với người phối ngẫu bạn đường đời giữa người nam và người nữ với nhau thôi trong khung cảnh đời sống hôn nhân.
Đời sống tình dục đi sai, đi ra ngoài khuôn khổ Thiên Chúa tạo dựng truyền sinh phú bẩm ban cho là điều Thiên Chúa không muốn.
Thiên Chúa chỉ bằng lòng okay khi đời sống xứng hợp với thiên nhiên, như Ngài đã tạo dựng ấn định cho.
Sau khi tạo dựng vũ trụ cùng con người như Ngài mong muốn: „Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!“ (Sáng Thế 1, 31)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....