Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (04.07.15 – 10.07.15)

ĐỨC THÁNH CHA TÔNG DU ECUADOR, BOLIVIA VÀ PARAGUAY
CHÂU MỸ LA TINH. Tuần qua, ĐTC đã bắt đầu chuyến viếng thăm mục vụ tại 3 nước Nam Mỹ: Ecuador, Bolivia và Paraguay. Qua các sinh hoạt người ta thấy đức tin mạnh và lòng sùng mộ đặc biệt của các tín hữu tại ba nước, đồng thời, như cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh nhận xét, người ta ngưỡng mộ trước sự chịu đựng dẻo dai và sự thanh thản của ĐTC giữa các hoạt động khẩn trương trong cuộc viếng thăm.
Cha Lombardi nói: ”ĐTC biết rõ về thời điểm lịch sử mà 3 quốc gia ngài viếng thăm đang trải qua, và điều quan trọng là giúp các nước này hướng về con đường phát ừiên đích thực, trong phâm giá con người, trong công ích, một sự phát triên lây hứng từ đức tin Kitô. ĐTC đã nói rằng Tin Mừng cống hiến những chìa khóa để đương đầu vói những vấn đề mà các nước gặp phải. Vì thế, ĐTC mang lại một sứ điệp và một sự thúc đẩy rất mạnh, có thể giúp tìm ra hướgn đi đúng đắn, điều chỉnh, khi những hướng đi khác cần sửa chữa, đó là một viễn tượng rất tích cực.
.
boko haramBOKO HARAM LẠI KHỦNG BỐ Ở NIGERIA
NIGERIA. Tuần qua, dư luận tại Nigeria lại tỏ ra kinh hoàng vì những vụ khủng bố của nhóm Hồi giáo Boko Haram: trong vòng 24 tiếng đồng hồ, nhóm này đã tung ra một loạt các cuộc tấn công chống một nhà thờ tại mạn Đông Bắc nước này, giết chết 5 tín hữu đang dự lễ Chúa nhật 05.07, rồi chống một đền thờ hồi giáo và một nhà hàng thuộc thành phố Jos, khiến cho 44 người thiệt mạng. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại dành cho đài Vatican, Đức Cha Ignatius Kaigama, Tổng Giám Mục Jos, cho biết hình như là nhóm khủng bố này đã mất hẳn mọi khả năng suy xét của lý trí. Tại đền thờ hồi giáo ở Jos, nơi đã xảy ra vụ khủng bố, imam hồi giáo tại đây đã lên án nhóm Boko Haram này. Vấn đề là khó lòng truy lùng những kẻ khủng bố này. Chúng thường trà trộn lẫn lộn giữa dân chúng, đi xe đạp và mang bom trong người nên rất khó phân biệt.
.
palestineCÁC TÍN HỮU KITÔ PALESTINE KHÔNG HỐT HOẢNG
JERUSALEM. Các tín hữu Kitô Palestine tuy lo âu nhưng không hốt hoảng vì những lời  đe dọa của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo ở Palestine”. Trên đây là lời tuyên bố của Đức Cha William Shomali, GM phụ tá của Đức Thượng Phụ Fouad Twal, sau khi có những truyền đơn bằng tiếng Arập được phổ biến tại Palestine yêu cầu các tín hữu này phải rời bỏ Thánh Thành từ nay cho đến cuối tháng chay tịnh Ramadan của người Hời giáo vào ngày 18.07 tới đây, nếu không sẽ bị hành quyết. Đức Cha Shomali nói vói hãng tin Công Giáo Đức KNA ở Jerusalem rằng: ”Các tín hữu Kitô có lý để lo lắng nhưng họ không hốt hoảng. Họ cũng lo ngại vì những gì xảy ra tại các nước láng giềng và nhũng vụ khủng bố ở Âu Châu. Đại đa số những người Hồi giáo ôn hòa tuyên bố chống lại ý thức hệ bạo lực của những kẻ lợi dụng Hoi giáo.”
.
chong tro tu 1CÔNG GIÁO ĐỨC CHỐNG DỰ LUẬT TRỢ TỬ
BERLIN. Giáo Hội Công Giáo tại Đức chống mọi hình thức trợ tử. Quốc hội tại đây đã bắt đầu thảo luận về 4 dự luật liên quan đển việc trợ tử và cuộc thảo luận thay đổi tùy theo xu hướng khác nhau của môi đảng phái. Ví dụ đảng Xanh đề ra dự luật cho phép các bác sĩ giúp bệnh nhân tự tử, các bác sĩ và các hiệp hội giúp bệnh nhân chọn cái chết sẽ không bị trừng phat. Liên minh Dân Chủ Kitô chủ trương chông việc giúp tự tử và trừng phạt tới 5 năm tù những ai trợ giúp hoặc xúi dục bệnh nhân tự tử. Giáo Hội Công Giáo tại Đức nhiều lần tái khẳng định lập trường chống lại mọi hình thức trợ tử. Đức ông Peter Neher, Chủ tịch Caritas Đức khẳng định rằng cần có một qui luật nghiêm ngặt ngăn cản sự phát triển của những ngưòi kiếm tiền qua việc ữợ giúp tự tử, vì các bệnh nhân, trong giai đoạn cuối đời, cần sự chăm sóc của con người và trợ giúp tốt về y khoa.
.
thayMỘT LINH MỤC PHANXICÔ NGƯỜI IRAK BỊ BẮT CÓC TẠI SIRIA
ROMA. Một linh mục dòng Phanxicô người người Irak, cha Dhiya Azziz, cha xứ tại Yacoubieh, trong tỉnh Idlib, vừa bị bắt cóc tại Siria. Cha Pierbattista Pizzaballa, Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa cho biết là chiều thứ bảy 04.07, một số dân quân thuộc một nhóm vũ trang liên hệ với nhóm khủng bố AI Nusra, đã đến nhà xứ bắt cha Azziz đi theo họ, với lý do là đi gặp thủ lãnh hồi giáo địa phương. Không ai rõ nhóm này thuộc khối nào. Nhưng cha Azziz đã không trở về nữa. Người ta đã tìm cha tại tòa án hồi giáo Tarkush, nhung cha không có mặt ở đó. Cho đến lúc này không ai biết được cha đang ở đâu và với ai. Tình hình trong vùng này đang xuống cấp thê thảm. Các lực lượng chính quy đang mất thế lực và buộc lòng lùi bước, trong khi sự hỗn độn ngự trị trong các phe chống đối. Và giữa tình thế này, thật là khó có được những tin tức rõ ràng.
.
tận hiến 1TUẦN LỄ SUY TƯ VỀ TÍNH THỜI SỰ CỦA ƠN GỌI TU TRÌ
TAIZÉ. Trong những ngày qua, tuần lễ suy tư về tính thời sự của ơn gọi tu trì đã được tiến hành dành cho những người dưới 40 tuổi đang sống đời đan tu hoặc đời sống tu trì. Tham dự cuộc gặp gỡ có các tu sĩ đang ở trong giai đoạn huấn luyện và cả các tu sĩ đã dấn thân trong lãnh vực này từ vài năm nay. Hiện diện trong tuần lễ này cũng có các vị lãnh đạo các dòng tu, các đan viện, thuộc Giáo Hội Công Giáo, Chính Thống và Tin Lành, trình bày chứng từ về kinh nghiệm của họ. Trong số các vị lên tiếng trong tuần lễ này, có thầy Alois tu viện trưởng Taizé, nữ tu Agnès Granier, Bề trên tổng quyền dòng các nữ tu thánh Anrê, ĐGM Chính Thống Copte Ai cập Anba Thomas.” Cha Adolfo Nicolas, Bề trên Tổng quyền dòng Tên, cha Bruno Cadoré Bề trên Tổng quyền dòng Đa Minh, Cha Michael Anthony Perry, Bề trên Tổng quyền dòng An hem hèn mọn Phanxicô, và nhiều vị khác.

Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....