Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (12/9/15 – 18/9/15)

CUỘC GẶP GỠ CỦA CÁC GIÁM MỤC VỀ VIỆC TRỤC XUẤT DI DÂN
AMAULIPAS. Vào cuối tuần qua, các Giám mục của Mê-xi-cô và Hoa Kỳ đã gặp gỡ nhau tại thành phố Matamoros, thuộc bang Tamaulipas của Mê-xi-cô, để thảo luận về “tình trạng thê lương” mà những người di dân đang gặp phải trong nỗ lực vượt qua biên giới để vào Hoa Kỳ. Trong cuộc gặp gỡ song phương này, các Giám mục
phân tích về việc trục xuất hàng loạt, những hậu quả hệ lụy có thể xảy ra và nguy cơ đối mà những người di cư sẽ gặp phải; cũng như lắng nghe chứng từ của một vài di dân. Báo chí địa phương dự đoán rằng, trong chuyến tông du tại Hoa Kỳ trong những ngày tới, ĐTC sẽ phản đối những chính sách gắt gao đối với di dân.
.
claretĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC TU SĨ CLARET
 VATICAN. Trong buổi tiếp kiến vào sáng ngày 11 tháng 9 vừa qua, ĐTC đã khích lệ các tu sĩ Claret đang tham dự tổng tu nghị tại Roma hãy kiên trì thờ lạy Chúa, liên lỉ bước đi và đồng hành với dân Chúa trong cuộc sống ơn gọi. ĐTC nói rằng cần lấy lại ý nghĩa của việc thờ lạy. Thờ lạy Chúa có nghĩa là ở trước Thiên Chúa, Đấng Duy Nhất, vô giá, không thể đổi được. Kế đến là việc bước đi. Bước đi có nghĩa là rộng mở, đi ra biên giới, biên giới của tất cả mọi loại, kể cả tư tưởng. Hãy bước đi như Thiên Chúa đã bước đi, và trở thành bạn đường của hành trình. Cuối cùng, giống như xưa Chúa Giêsu đã đồng hành với dân của Ngài, các tu sĩ cũng được mời gọi đồng hành với con người trong thời đại ngày hôm nay. Đồng hành với họ trong những lúc vui tươi, hạnh phúc và cả trong những lúc khó khăn, thất bại, vấp váp, tội lỗi…
.
GLĐTC LƯU TÂM TỚI GIỚI TRẺ VÀ VIỆC DẠY GIÁO LÝ
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến dành cho cac Giám Mục Bồ Đào Nha vào những ngày vừa qua, ĐTC đã chia vẻ với các vị về âu lo của ngài đối với giới trẻ và việc dạy giáo lý cho họ. Ngài khẳng định rằng việc dạy giáo lý cho người trẻ không chỉ thuần lý thuyết nhưng phải có cả cái đầu, con tim và đôi tay. Tức là làm sao để người trẻ biết đức tin là gì, cảm nghiệm nó trong trái tim và dùng nó để làm các việc cụ thể. Nói khác đi dạy giáo lý là giúp cho người trẻ có thể “suy nghĩ điều mình cảm thấy và làm, cảm thấy điều mình suy nghĩ và làm, và làm điều mình cảm thấy và suy nghĩ”.
.
canh thucBUỔI CANH THỨC CỦA CÁC TU SĨ TRẺ VỀ ROMA THAM DỰ NĂM ĐỜI ĐỜI THÁNH HIẾN
VATICAN. Lúc 8 giờ rưỡi tối ngày 15 tháng 9 vừa qua, hàng ngàn tu sĩ nam nữ, đại diện các dòng tu trên t oàn thế giới, đã tham dự buổi canh thức mở đầu cuộc hành hương Roma trong Năm Đời Thánh Hiến. Cuộc hành hương do Bộ Tu Sĩ tổ chức và bảo trợ. ĐHY João Braz de Aviz, Tổng Trưởng,  cám ơn các tu sĩ đã quảng đại đáp lại lời ĐTC Phanxicô mời gọi về hành hương Roma, nơi có mộ của hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Mục đích cuộc gặp gỡ này là giúp các nam nữ tu sĩ thuộc nhiều dòng và tu hội khác nhau cùng sống kinh nghiệm đến với Chúa Giêsu. Trong buổi canh thức, ĐHY mời gọi các tu sĩ quây quần chung quanh Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội và là người đã được thánh hiến như các tu sĩ, để lắng nghe Lời Chúa soi sáng và nhất là để sống Lời Chúa trong suốt cuộc đời.
.
ThuanĐHY PETER TURKSON CHỦ SỰ THÁNH LỄ GIỖ VỊ TÔI TỚ CHÚA ĐHY PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN
ROMA. Lúc 9 giờ sáng thứ tư, 16 tháng 9, ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình, đã chủ sự thánh lễ giỗ lần thứ 13 của vị Tôi Tớ Chúa ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Santa Maria della Scala ở Roma. Cùng đồng tế thánh lễ với ĐHY Turkson, có một số Linh Mục Việt Nam. Ca đoàn Liên Tu Sĩ Roma đã đảm trách phần thánh ca. Tham dự thánh lễ có các nhân viên của Hội Đồng và nhiều bạn bè của ĐHY Thuận, cũng như một vài anh chị em Việt Nam đến từ Hoa Kỳ. Giảng trong thánh lễ, ĐHY Turkson đã nêu bật gương sống tin yêu phó thác và quảng đại thứ tha của Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, cựu Chủ tịch Hội Đồng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình. Nhà thờ Santa Maria della Scala cũng là nhà thờ hiệu tòa của Đức Cố Hồng Y và cũng là nơi an nghỉ của vị tôi tớ Chúa.
.
duongphoĐTC KHÍCH LỆ CÁC HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ ĐƯỜNG PHỐ
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến các tham dự viên đại hội quốc tế mục vụ đường phố, do Hội Đồng Toà Thánh về Mục vụ cho người di cư, tổ chức tại Roma trong các ngày vừa qua, ĐTC khích lệ mọi nhân viên hoạt động trong lãnh vực này kiên trì trong sứ mạng trợ giúp các phụ nữ và trẻ em đang phải sống trên đường phố và bị khai thác bóc lột. Ngài nhấn mạnh rằng các phụ nữ và trẻ em đường phố là các bản vị có tên tuổi, gương mặt và một căn tính do Thiên Chúa ban tặng. Thế nên, họ cũng phải được quan tâm, chăm sóc và trân trọng như những người khác. ĐTC cũng tỏ ra lo âu trước thực trạng các thanh niên nam nữ bị bó buộc kiếm sống trên đường phố bằng cách bán thân xác mình hay bị khai thác bởi các tổ chức tội phạm, và đôi khi bởi chính cha mẹ hay người thân. ĐTC cầu nguyện cho họ cách đặc biệt và tha thiết kêu các tổ chức cố gắng loại bỏ thực trạng này.
.
benhnhanSỨ ĐIỆP ĐTC GỬI CHO NGÀY QUỐC TẾ CÁC BỆNH NHÂN
VATICAN. Sáng ngày 15.9, Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Tòa Thánh đã công bố sứ điệp ĐTC gửi Ngày Quốc Tế các Bệnh Nhân 11 tháng 2 năm 2016 với đề tài: “Tín thác nơi Chúa Giêsu từ bi như Mẹ Maria: Bất cứ gì Ngài nói với anh em, hãy cứ làm”. Sứ điệp của ĐTC trả lời cho câu hỏi mà người bệnh, đặc biệt là bệnh nặng, thường đưa ra: “Tại sao lại là tôi?” Thật vậy, bệnh tật khiến cho con người bị khủng hoảng và dễ bị cám dỗ rơi vào thất vọng và nổi loạn, vì nghĩ rằng đã mất mọi sự. Nhưng chính trong các lúc ấy, đức tin vén mở cho chúng ta thấy tiềm năng tích cực của bệnh tật. Đức tin không làm cho bệnh tật hay khổ đau biến mất, nhưng cung cấp cho chúng ta một chìa khóa, để qua đó có thể khám phá ra ý nghĩa sâu xa của cuộc sống. Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, chính là “chuyên viên sự sống”, đã trao ban chìa khóa đó cho chúng ta, giúp chúng ta tiến tới gần Chúa Giêsu hơn.
.
iraqĐTC KÊU GỌI SỰ CỘNG TÁC TRONG VIỆC CỨU GIÚP NẠN NHÂN IRAQ VÀ SIRIA
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến các thành viên đại hội do hội đồng tòa thánh Cor Unum tổ chức, ĐTC đã kêu gọi củng cố sự cộng tác bên trong Giáo hội Công Giáo với các Giáo hội Kitô khác và với các tổ chức nhân đạo quốc tế trong việc cứu trợ các nạn nhân chiến tranh Iraq và Siria. Tham dự đại hội có các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân thuộc các tổ chức bác ái hoạt động trong vùng trung đông. Sự xung đột giữa Siria và Iraq đè nặng trên các thường dân cũng như gia tài văn hóa của hai nước này. Hàng triệu người đang phải sống trong tình trạng thiếu thốn lo âu, bị bó buộc bỏ nhà cửa quê hương chạy trốn chiến tranh. Trong bối cảnh đó, ĐTC mời gọi các tín hữu công giáo cần củng cố sự cộng tác với nhau, với các tổ chức quốc tế và mọi người thiện chí. Ngài còn nhấn mạnh rằng đừng bao giờ bỏ rơi các nạn nhân của cuộc khủng hoảng này, ngay cả khi thế giới có giảm sự lưu tâm đi nữa.
.
Chau AuĐẠI HỘI LIÊN HĐGM ÂU CHÂU KẾT THÚC TẠI THÁNH ĐỊA
GIÊRUSALEM.  Liên Hội Đồng Giám Mục Âu châu đã kết thúc phiên họp khoáng đại tại Thánh Địa vào ngày 16 tháng 9 vừa qua, với thánh lễ đồng tế tại Vương cung thánh đường Mộ Chúa Giêsu. Trong các ngày nhóm họp, các Giám mục đã thảo luận nhiều vấn đề trong đó có tình hình Trung Đông, sự thách đố chủng tộc, việc thăng tiến giá trị gia đình, và tiếp nhận người di cư tỵ nạn. Phái đoàn của các Giám mục Liên Hiệp Âu châu cũng đã hội kiến với tổng thống Palestin Abu Abbas và đề cập đến các quyền của người Palestin cũng như một nước Palestina độc lập.

Tông hợp và biên tập, Vũ Đức Anh Phương, SJ
Nguồn: dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....