Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Chúa Nhật 25 Thường Niên Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Vào khoảng 300 năm trước Công nguyên hay trước Chúa Cứu Thế sinh ra, hoàng đế Hy Lạp là Alexander trị vì toàn cõi từ Ai cập cho đến Ấn độ.  Và trong khoảng 250 năm, các vua Hy lạp đã cai trị và kiểm soát tất cả vùng Trung đông kể cả Đất thánh.  Họ bắt dân của các quốc gia dưới quyền phải chấp nhận theo văn hóa,
phong tục và tôn giáo của họ. Người Do thái lúc đó cũng bị cưỡng ép chối bỏ đức tin vào Thiên Chúa.  Những người không tuân theo thì bị bách hại và giết chết. Một số người Do thái đã bỏ đạo và thờ thần của Hy lạp.  Và bài đọc 1 trích sách Khôn ngoan hôm nay, đề cập đến những người Do thái bỏ đạo này.  Họ gài bẫy để tìm cách hãm hại những người trung thành với Thiên Chúa và chế diễu gọi những người trung thành với Thiên Chúa là “những người công chính.”

Bài đọc một nối kết với bài Tin mừng diễn tả Chúa Giê-su là “Người Công Chính” thật, và tiên báo về sự đau khổ mà Ngài sẽ phải chịu để trung thành với Thiên Chúa Cha và với sứ mệnh của mình. Bài Tin mừng có 2 phần.  Phần thứ nhất, Chúa Giê-su báo trước cho các môn đệ biết về sự đau khổ và cái chết của Ngài.  Đây là lần thứ 2 Chúa cho các môn đệ biết về vấn đề này.  Trong phần thứ 2 của bài Tin mừng, Chúa hỏi các môn đệ về cuộc tranh luận giữa các ông khi đi đường, sau đó Chúa dạy các môn đệ và tất cả chúng ta một bài học quan trọng trong đời sống Ki-tô hữu.

Như chúng ta vừa nghe, trong lúc Chúa muốn cho các môn đệ biết về sứ vụ quan trọng của Ngài, thì các môn đệ lại không chú ý, không quan tâm.  Họ tranh luận với nhau về danh vọng, đưa đến sự ghen ghét, ganh tị lẫn nhau.  Chúng ta thấy Chúa không buồn bực hay chán nản vì thái độ của các môn đệ.  Ngài đã chọn các ông với tất cả thực chất con người là tham vọng và yếu đuối.  Nhưng qua sự dạy dỗ và hướng dẫn, Chúa giúp các ông vượt thắng những trở ngại đó.  Vì thế nhân dịp này Chúa đã dạy các môn đệ một bài học về ý nghĩa, giá trị đích thực của người môn đệ chân chính, đó là sự khiêm nhường hy sinh phục vụ mọi người.

Sau lời dạy bảo ngắn gọn này, Chúa kêu gọi một em nhỏ đến, đặt em đứng giữa các môn đệ và nói: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy.”  Đến đây, tôi chân thành cám ơn các thầy cô giáo trong chương trình giáo lý và Việt ngữ, đã lắng nghe lời Chúa kêu gọi, hy sinh phục vụ dạy dỗ, và hướng dẫn các em học sinh trong giáo xứ, để các em hiểu biết giáo lý và đến gần với Chúa hơn.  Tôi cũng cám ơn phụ huynh, cha mẹ giúp đỡ trong mọi công việc, và kêu gọi tất cả mọi người, cùng hy sinh hợp tác với các thầy cô để phục vụ và giúp đỡ con em. Như chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng, đón tiếp, phục vụ và giúp đỡ các em, là phục vụ và đón tiếp chính Chúa Giê-su. Ngoài ra, em nhỏ là hình ảnh tượng trưng cho những người tầm thường, nghèo khổ và yếu kém trong xã hội, như vậy tiếp đón và phục vụ những người này là phục vụ và tiếp đón chính Chúa. 

Thật vậy, đối với Chúa, người môn đệ, Ki-tô hữu chân chính phải là người có tinh thần hy sinh phục vụ tha nhân.  Đừng đòi hỏi Chúa làm điều gì cho chúng ta, mà hãy tự hỏi, chúng ta đã làm được gì cho Chúa. Việc chúng ta làm có xứng đáng với ơn Chúa ban cho chúng ta không?  Chúng ta phải luôn ý thức, phục vụ tha nhân là phục vụ chính Chúa.  Như vậy nếu chúng ta phục vụ anh chị em trong yêu thương và với lòng khiêm nhường, là chúng ta phục vụ Chúa trong họ, và nếu ai phục vụ chúng ta thì cũng chỉ vì họ muốn phục vụ Chúa trong chúng ta.  Cho nên, điều quan trọng không phải là chức vị, làm lớn, làm nhỏ, làm này, làm kia điều quan trọng là tinh thần, lòng nhiệt thành phục vụ và phục với thái độ như thế nào. Nếu chúng ta có thái độ tự cao, tự đại hay khoe khoang thì những việc chúng ta làm cũng không có ý nghĩa gì với Chúa hoặc sinh ra công phúc gì cho chúng ta.

Trong bài đọc 2, thánh Giacôbê cho chúng ta biết ở đâu có ganh ghét, ganh tị thì sẽ sinh ra chia rẽ, bất hòa và mọi thứ xấu xa.  Những người có tính ganh ghét sẽ làm hại không những cho người khác, mà còn cho chính mình, vì tự nung nấu một sự xấu trong con người, sẽ trở thành bất an, sẽ sinh ra nhiều bệnh tật cho mình, và tự giảm giá trị con người của mình.  Ganh ghét còn làm hại đến cộng đoàn vì người ganh ghét như một con sâu, một con vi trùng độc hại, âm thầm mà hiểm độc phá hoại tập thể, làm cho tập thể mất đoàn kết, mất bình an, mất hăng hái.  Ngược lại, thánh Phao-lô cho chúng ta biết, ở đâu có hiền lành, chính trực thì có an hòa và hạnh phúc.  Cho nên, là những Ki-tô hữu, lời Chúa kêu gọi chúng ta phải cố gắng kiến tạo sự hiệp nhất trong yêu thương và hy sinh phục vụ lẫn nhau.  Đây là phương cách chúng ta vinh danh và làm sáng danh Chúa.

Ông bà anh chị em thân mến. Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa, vì yêu thương đã vâng lời sinh xuống trần, và khiêm nhường phục vụ chúng ta là những người tội lỗi và yếu hèn như thánh Phao-lô đã nói: “Người là Thiên Chúa nhưng đã chịu lấy xác phàm và trở thành nô lệ.”  Trong thời gian rao giảng Tin mừng, Chúa đã chịu chỉ trích và chế diễu, chịu đánh đòn, đóng đinh và đã hy sinh chịu chết trên thập giá để hoàn thành sứ mệnh cứu rỗi nhân loại. Tóm lại, Chúa Giê-su dạy chúng ta hãy noi gương Ngài, sống khiêm nhường và sẵn sàng hy sinh phục vụ lẫn nhau.  Chúng ta biết một trong những sứ mệnh quan trọng của người Ki-tô hữu là phục vụ Chúa trong mọi người.  Thật vậy, khiêm nhường và hy sinh phục vụ là con đường Chúa đã đi, và cũng là con đường Chúa kêu gọi chúng ta, những người tin và được Chúa yêu thương, hãy can đảm bước đi theo Chúa, để hợp tác với Chúa trong sứ mệnh đem ơn cứu độ và tình yêu của Chúa đến cho mọi người. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho chúng ta.

Lm. Chánh xứ


 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....