Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Xã hội hiện đại cần các nhân đức gia đình

Gia đình là nền tảng trong việc làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa và Thượng Hội đồng Giám mục "được mời gọi làm sáng tỏ nhiệt tâm này, cho thời đại ngày nay, nhiệt tâm và sự săn sóc này của Giáo Hội".
Đức Thánh Cha Phanxicô  đã đưa ra huấn từ trên trong buổi triều yết chung hàng tuần hôm thứ Tư 07/10/2015. Đức Thánh Cha sẽ bắt đầu loạt bài giáo lý về mối tương quan giữa Giáo hội và gia đình trong suốt Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình.

Đức Thánh Cha bắt đầu huấn từ bằng cách nói rằng đời sống hàng ngày của người nam và người nữ ngày nay cho thấy nhu cầu "cần đưa vào tinh thần gia đình". Trong khi các mối quan hệ dân sự, kinh tế, pháp lý, nghề nghiệp có vẻ hợp lý, nhưng chúng thường trở nên khô khan, thậm chí không thể chịu nổi. Đức Thánh Cha nói: "Trong khi mong muốn trở nên bao hàm về mặt hình thức, nhưng thực tế chúng bỏ mặc cho sự cô đơn và gạt bỏ đi một số người ngày càng lớn".
Đức Thánh Cha giải thích rằng trong thế giới ngày nay, việc nâng đỡ cho các gia đình đã bị giảm nhẹ và các nhân đức của đời sống gia đình đã không được kết hợp chặt chẽ trong xã hội hiện đại.
"Gia đình dẫn vào nhu cầu cần những mối dây quan hệ của sự trung thực, chân thành, tin tưởng, hợp tác, tôn trọng; gia đình khích lể để đặt kế hoạch cho một thế giới có thể trú ngụ được và tin tưởng vào các mối tương quan tin cậy, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn; gia đình dạy xem trọng lời hứa, tôn trọng mỗi các cá nhân, chia sẻ những hạn chế của mình và tha nhân".
Đức Thánh Cha tiếp tục nói rằng mặc dù có những tiến bộ về khoa học và công nghệ, nhưng xã hội hiện đại không thể đưa những nhân đức này vào những cách thức chung sống tốt đẹp hơn. Sau đó, ngài nhấn mạnh sứ mệnh của Giáo Hội trong thời gian Thượng Hội đồng Giám mục. Nhắc lại lời kêu gọi Phêrô của Chúa Giêsu trở thành một "ngư phủ lưới người", Đức Thánh Cha nói rằng "ngày nay, gia đình là một trong những chiếc lưới quan trọng nhất đối với sứ vụ Phêrô và của Giáo Hội. Đây không phải là một mạng lưới làm cho chúng ta trở thành các tù nhân. Ngược lại, nó giải thoát khỏi vùng biển xấu xa của sự bỏ rơi và thờ ơ, làm chết đuối nhiều con người trong biển cô đơn và lãnh đạm. Các gia đình cũng biết rõ phẩm giá của việc cảm nhận mình là con chứ không phải là nô lệ hay là người xa lạ, hoặc chỉ là con số trên thẻ chứng minh thư".
Kết thúc huấn từ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu cầu nguyện để các nghị phụ có thể "nuôi dưỡng sự thúc đẩy một Giáo Hội biết từ bỏ những chiếc lưới cũ kỹ và trở lại đánh bắt tin tưởng vào Lời Chúa của mình".

Tạ Ân Phúc

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....