Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Lễ Thánh Gia. Năm C_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến. Mọi người chúng ta đều nhìn thấy rõ, và cảm nghiệm được những sự khủng hỏang của gia đình hôm nay, nhất là sống trong xã hội dư thừa vật chất, nhưng thiếu tình yêu thương và sự liện hệ mật thiết trong gia đình này.
Có lẽ chúng ta đã phải đương đầu với, và trải qua bao nhiêu những vấn nạn liên quan đến gia đình từ sự săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, cho vào viện dưỡng lão, giết người già bằng cái chết êm dịu, rút ống dưỡng sinh, cho đến những vấn đề về hôn nhân như bạo hành, ly dị, ly thân, hạn chế sinh sản và phá thai, và những vấn đề của con cái như bỏ đạo, bỏ đức tin của cha ông để lại.  Ngoài ra, đời sống gia đình còn bị ảnh hưởng bởi internet, những cám dỗ, lôi cuốn của một xã hội chú trọng đến tiền bạc, vật chất, tự do, đến đời sống vô luân lý và đang từ từ tiến tới vô thần.
Nhìn vào cuộc sống, chúng ta nhận thấy các vấn đề xảy ra khi con người tự cao và ích kỷ chỉ biết lo cho mình, chỉ chú trọng vào cuộc sống của mình và vào vật chất, cho nên đánh mất tính tương giao với người khác, không chú trọng đến những bổn phận, trách nhiệm gia đình. Con người ngày nay không ý thức sự giới hạn khả năng, cũng như không biết kiên nhẫn và tha thứ, hay sống hy sinh, bác ái và quảng đại, và thờ ơ, lạnh cảm với giá trị tinh thần và đời sống đức tin.
Trong ngày kính Thánh Gia hôm nay, chúng ta được biết Thánh Gia, Chúa Giê-su, Đức Maria và thánh Giuse, cũng có những vấn đề như gia đình chúng ta. Thánh Giuse cũng toan bỏ Đức Mẹ cách kín đáo để bảo tòan sự công chính. Đức Maria đã phải từ bỏ ý riêng mình, để xin vâng theo thánh ý Chúa, mặc dù chưa hiểu rõ.  Các Ngài đã bị từ chối nơi trú ngụ khi đứa con sắp sinh ra, và phải làm một cuộc hành trình xa xôi và khó khăn để tránh sự dữ và nguy hiểm đe dọa tính mạng đứa con và gia đình. Chúa Giêsu cũng để cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình, khi cha mẹ tìm thấy trong Đền Thờ lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha mẹ không biết con phải lo việc của Cha con sao?”  Nhưng làm sao Thánh Gia có thể vượt qua những trở ngại, khó khăn và thử thách trong đời sống gia đình?  Câu trả lời đơn giản là họ biết kính thờ Chúa, lắng nghe và làm theo ý Thiên Chúa.
Đứng trước những vấn nạn của hôn nhân vợ chồng và gia đình ngày nay, chúng ta là những Ki-tô hữu và sống trong những gia đình Công giáo, tìm đến lời Chúa để xin những sự chỉ bảo và hướng dẫn, để chúng ta sống xứng đáng với thánh ý Chúa dạy bảo, và tìm được yêu thương, hạnh phúc và hòa thuận.  Các Bài đọc lời Chúa hôm nay cung cấp cho chúng ta ánh sáng và chân lý sự thật để suy tư và nhìn lại hòan cảnh gia đình của mỗi người chúng ta.
Trong Bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca khuyên con cái phải săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, dẫu các ngài đã lú lẫn và không tự săn sóc mình được nữa. Chúng ta biết Giới răn Thứ tư Chúa dạy con cái phải thảo kính cha mẹ.  Nếu cha mẹ đã đứt ruột đẻ ra và hy sinh cả cuộc đời chăm sóc cho con cái, thì con cái cũng phải biết ơn và đền đáp.
Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô liệt kê những đức tính cần thiết trong gia đình như từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà.  Ngài còn dạy các vợ chồng cách cư xử cần có để bảo đảm tình yêu, hòa thuận và hạnh phúc vợ chồng trong gia đình, đặc biết là 2 đức tính kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ cho nhau.  Hai đức tính này rất quan trọng trong xã hội ngày này vì không kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ dễ đưa đến ly thân, ly dị. Vợ chồng phải kiên nhẫn và tôn trọng nhau cho dù phải đương đầu với thử thách của cuộc sống, nếu không, sự hiệp nhất trong gia đình sẽ có nguy cơ bị tan vỡ. Thánh Phao-lô cho chúng ta biết, trên hết là đức bác ái yêu thương, ngài nói “anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện.”  Chúng ta tin rằng Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương và tha thứ, vì thế gia đình vợ chồng nào năng tham dự Thánh lễ và lãnh nhận Thánh Thể, thì sẽ có tình yêu của Thiên Chúa ngự trị. Chỉ có tình yêu của Chúa mới mạnh đủ để xóa tan những bất hòa và khác biệt trong gia đình, và liên kết mọi người trong gia đình với nhau. Ngoài ra, thánh Phao-lô cũng khuyên gia đình hãy can đảm sống Lời Chúa, và hy sinh thời giờ cầu nguyện.  Mẹ Têrêxa cũng quả quyết điều này “Gia đình nào dành thời giờ cùng nhau cầu nguyện sẽ ở với nhau lâu dài.”
Trong bài Tin mừng, thánh Luca tường thuật ngày Đức Maria và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ. Câu chuyện xảy ra vào lúc Chúa Giêsu lên 12 tuổi, và lý do Tin mừng chú trọng lúc Chúa Giê-su 12 tuổi, để nhấn mạnh đến sự khôn ngoan của Chúa, và chúng ta thấy có điều đó trong câu truyện này. Nhưng để tránh mọi hiểu lầm có thể, chúng ta nên biết ngay và phải biết phân biệt một cách rõ ràng khôn ngoan của con người thế gian là mánh lới, gian dối và lừa đảo, còn khôn ngoan theo quan điểm Thánh Kinh, người khôn ngoan là kẻ biết các mầu nhiệm, thánh ý và đường lối của Thiên Chúa để luôn đem ra thi hành, và sống trung tín với Thiên Chúa cùng giáo huấn của Người. Chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu khôn ngoan theo nghĩa đó, và đó là điều mà tác giả Luca muốn nhấn mạnh trong câu truyện dâng Chúa hôm nay.
Tin mừng cho chúng ta biết sau lễ, cha mẹ Chúa Giêsu ra về còn Người thì ở lại. Lúc không thấy Người đi về với bà con thân thuộc, các người đã trở lại Giêrusalem và ba ngày sau mới tìm thấy Chúa Giê-su trong đền thờ. Thật là một sự đau khổ và sợ hãi mà các Ngài phải chịu trong ba ngày tìm kiếm đứa con thất lạc. Ðiều lạ là các Ngài tìm thấy Con mình đang ngồi giữa các tiến sĩ mà nghe và hỏi họ. Đây là một mạc khải, một sự hiển linh về Chúa mà bài Tin mừng hôm nay muốn cho chúng ta biết và chú ý. Và đó cũng là lý do Giáo hội đem và cho chúng ta nghe câu truyện này trong mùa Giáng sinh là mùa Thiên Chúa tỏ mình ra.  Chúa Giê-su cho chúng ta thấy Người là Ngôi Lời nhập thể, đầy khôn ngoan, am tường đường lối của Thiên Chúa để có thể dạy chúng ta, và để chúng ta vững tin vào Người. Một gia đình hạnh phúc phải biết kính sợ, thờ phương Thiên Chúa, và giữ cẩn thận Lề Luật của Ngài.  Ngày nay, cha mẹ mong ước con cái khôn ngoan và có đời sống đạo đức tốt lành.  Sự mong ước này tùy thuộc vào đời sống của cha mẹ có làm gương tốt hay không, có dạy con cái cầu nguyện và kính thờ Chúa không.  Nếu muốn con cái giữ Luật Chúa, giữ đạo, thì cha mẹ phải tuân giữ một cách nghiêm chỉnh, chính đáng trước và phải hy sinh thời giờ, để tạo mọi cơ hội cho con giữ Luật, giữ đạo. Cha mẹ không thể bắt con đi lễ, nếu cha mẹ không đi, hay chỉ hình thức và không tạo cơ hội cho con.
Trong ngày kính Thánh Gia hôm nay, chúng ta cùng xin cho các gia đình, đặc biệt trong giáo xứ, biết noi gương gia đình Thánh gia, kính thờ và sống giáo huấn Chúa dạy, và trở nên một trường học tốt về đức tin cho con cái, để trở thành những người hữu ích cho xã hội và Giáo hội.  Chúng ta cũng cầu xin cho tất cả gia đình vợ chồng luôn trung thành và sống thánh ý Chúa, có cuộc sống thánh thiện, để luôn  yêu thương, hòa thuận và hạnh phúc.
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....