Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Lễ Chúa Hiển Linh. Năm C_2016.

 
Ông bà anh chị em thân mến. Lễ Chúa Hiển linh hôm nay có nghĩa là Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta biết tình yêu, lòng thương xót và ơn cứu độ của Ngài qua sự nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa.  Vì yêu thương nên Thiên Chúa đã khiêm nhường sinh xuống trần, mặc lấy thân phận yếu hèn của con người, và sống giữa chúng ta.

Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết câu chuyện ba nhà đạo sĩ từ Phương Đông xa xôi, bây giờ là quốc gia I-ran, được ngôi sao trên bầu trời dẫn lối chỉ đường vượt núi đồi, khó khăn và nguy hiểm, tìm đến Belem và gặp Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ, có sự hiện diện của Đức Maria và thánh Giuse. Chúng ta có thể hình dung được trạng thái của các đạo sĩ trong những giây phút đầu tiên gặp gỡ. Có lẽ các đạo sĩ ngạc nhiên và ngỡ ngàng với khung cảnh khó tin trước mắt, không phải là nơi cung điện nguy nga hay cao sang quyền quí và đủ mọi tiện nghi. Nhưng một điều chắc chắn là các ông không lầm lạc.  Như các mục đồng chăn chiên đã được thiên thần loan báo và chỉ dẫn, các ông nhận ra và tin thật đây là Vị Vua, Đấng Cứu Thế, vì đã được Kinh thánh cho biết và ngôi sao sáng dẫn đường. Sau đó các đạo sĩ đã tâm tình thờ lạy và dâng lễ vật trân quí cho Chúa. 

Chúng ta biết trong ngày Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh xuống trần đã không được dân Ngài đón tiếp. Họ đã từ chối khiến Ngài phải sinh ra trong một nơi ở của súc vật, đúng như Tin mừng thánh Gioan nói: “Ngài đã đến nơi nhà của Ngài, mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài.”  Vì sự từ chối của dân Chúa, tình yêu ơn cứu độ giờ đây được ban cho dân ngoại, mà ba đạo sĩ từ Phương Đông xa xôi là đại diện, như lời báo trước của ngôn sứ I-sa-i-a: “Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của ngươi.”

Như thế, ông bà anh chị em thân mến, với sự giáng sinh nhập thể của Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa, tình yêu, lòng thương xót và ơn cứu độ không còn bị giới hạn trong một dân tộc hay một miền đất nào nữa, nhưng được ban cho hết mọi người. Đây là một mầu nhiệm và là hồng ân của Thiên Chúa.  Tình yêu Thiên Chúa là một tình yêu không biên giới, không phân biệt và ban cho hết mọi người, người tốt người xấu, người lành kẻ dữ, cho tất cả mọi người trần thế.  Tình yêu cao cả của Thiên Chúa bao la, không biên giới, không giới hạn, và hằng tuôn đổ xuống trên mọi người. Thiên Chúa tiếp tục mạc khải tình yêu và hồng ân của Ngài cho chúng ta, và chúng ta nhận biết có người sẳn sàng tiếp đón, và có những người từ chối. Tuy nhiên, để đón nhận được tình yêu và hồng ân cao quí đó, mỗi người chúng ta cần mở rộng tâm hồn để tiếp nhận, và chúng ta có thể học được nơi ba vị đạo sĩ những phương cách để tiếp nhận.
 

Phương cách thứ nhất mà chúng ta có thể học được nơi các đạo sĩ là tấm lòng khao khát chân thật tìm kiếm Chúa, tìm kiếm sự mạc khải cũng như thánh ý Chúa trong Kinh thánh cho chúng ta.  Chúng ta thấy các đạo sĩ có lòng khao khát tìm kiếm Vị Vua, cho nên các ngài đã dùng thời giờ học hỏi nghiên cứu Kinh Thánh để biết ngày giờ, nơi chốn và dấu chỉ. Chúng ta nhận biết mặc dù ở tận Phương Đông xa xôi và giữa bầu trời đầy sao, các đạo sĩ vẫn liên tục tìm kiếm, học hỏi để phát hiện vị sao lạ giữa muôn ngàn tinh tú.  Và để nhận ra rõ và chắc chắn ngôi sao này là điềm báo vị Vua mới sinh ra, các đạo sĩ đã phải dựa vào Kinh Thánh trong sách Dân số đã cho biết “Một ngôi sao mọc lên từ Gia-cóp, một vương trượng xuất từ Israel” (Ds 24, 17)
 

Phương cách thứ hai mà chúng ta học được nơi các đạo sĩ để tiếp nhận tình yêu và hồng ân của Chúa là sự kiên nhẫn.  Chúng ta biết trong cuộc hành trình tìm đến, ngôi sao dẫn đường đột nhiên biến mất làm cho các đạo sĩ lo sợ và phân vân “Không biết có nên tiếp tục cuộc hành trình hay trở lại quê nhà?”  Họ đã phải hỏi những người Do thái: “Vua người Do thái mới sinh hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người.”  Các đại giáo trưởng và luật sĩ người Do thái đã cho các đạo sĩ biết qua lời Thánh Kinh: “Tại Be-lem, thuộc xứ Giuda, vì đó là lời do Đấng tiên tri đã chép.”   Sự kiên nhẫn và lòng nhiệt thành của họ đã được đền đáp xứng đáng “Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng.”
 

Phương cách cuối cùng mà chúng ta có thể học được nơi các đạo sĩ là: ý chí lên đường hành động, hay thực hành Lời Chúa chỉ dạy.  Các đạo sĩ biết Kinh thánh và nhìn thấy ngôi sao chỉ đường, nhưng tất cả những điều đó sẽ không ích lợi gì, nếu họ không lên đường thực hành cuộc hành trình tìm đến.  Họ biết cuộc hành trình xa xôi, khó khăn và nguy hiểm, nhưng với ý chí kiên cường tìm đến Vị Vua, cho nên họ đã chỗi dậy lên đường, thực hành lời Kinh thánh chỉ dạy. Các đạo sĩ tin sẽ được trợ giúp để tìm gặp được người mong ước.

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong lúc tôi đọc, suy nghiệm câu chuyện ba đạo sĩ tìm kiếm Chúa, bất thình lình tôi nghĩ đến những điểm tương đồng trong việc chúng ta đến tham dự Thánh lễ hàng tuần.  Tôi tin tất cả chúng ta được chính Chúa Ki-tô chỉ dẫn trong Tin mừng, cũng như thôi thúc chúng ta tìm đến với và gặp Chúa trong Bí tích Thánh Thể, để tiếp nhận thánh ý Chúa trong Lời Chúa, và hồng ân tình yêu của Chúa trong Thánh Thể.  Chúng ta tin Lời Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho chúng ta trong cuộc hành trình đức tin nơi trần gian đầy những sự khó khăn, thử thách và nguy hiểm, và Thánh Thể là nguồn sức mạnh bảo tồn ý chí giúp chúng ta can đảm vượt qua. Đời sống đức tin của chúng ta là một cuộc hành trình đi tìm Chúa. Trong cuộc đi tìm, ta phải có tấm lòng chân thành khao khát, kiên nhẫn và thiện chí như ba đạo sĩ, và phải can đảm thực hành Lời Chúa chỉ dẫn, biết phấn đấu chấp nhận hy sinh gian khổ, biết kiên trì không nản lòng bỏ cuộc khi gặp thử thách. Ba đạo sĩ không thể đến với Chúa nếu không có ngôi sao dẫn đường.  

Hôm nay, Chúa muốn mỗi người chúng ta là một ngôi sao sáng, loan báo và chia sẻ tình yêu thương của Chúa, đưa dẫn những tâm hồn thiện chí đến với Chúa. Hãy là ngôi sao sáng toả ánh sáng lòng thương xót của Chúa đến những người sống chung quanh chúng ta, để qua ánh sáng tình yêu và thương xót Chúa, mọi người sẽ nhận biết và tìm về với Thiên Chúa là ánh sáng chân thật, và tiếp nhận ơn cứu độ của Chúa.
Nhân dịp đầu năm mới 2016, xin cầu chúc tất cả ông bà anh chị em có một đời sống đức tin trong sáng như ngôi sao sáng để đưa dẫn nhiều tâm hồn đến với Chúa.
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....