Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Chúa Nhật 5 Thường niên. Năm C_2016 (Mừng Tết Bính Thân)

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong Thánh lễ Tân niên mừng xuân mới sáng hôm nay, chúng ta cùng hiệp dâng lời cảm tạ và chúc tụng Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta trong năm cũ vừa qua.  Tất cả là hồng ân của Chúa.  Và chúng ta cùng cầu xin Chúa tiếp tục ban ơn lành cho chúng ta trong năm mới này.
Lời Chúa hôm nay là “Lộc Thánh”, giúp chúng ta cảm nhận và sống năm mới này trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa.  Lời Chúa hôm nay cũng là “Kim Chỉ Nam” giúp chúng ta nhận rõ và đi đúng con đường ơn kêu gọi trở thành những môn đệ, Ki-tô hữu đích thực của Chúa. Chúng ta nhận biết không phải chúng ta chọn Chúa, mà chính Chúa kêu gọi chúng ta trở thành những Ki-tô hữu của Ngài.

Bài đọc 1 cho chúng ta thấy, Isaia tin có Chúa đang hiện diện trong Đền thờ, nhưng ông không dám nghĩ tới việc được “thấy” Chúa và được Ngài “gọi”, vì cảm thấy mình bất xứng. Isaia đã phải thốt lên “Khốn thân tôi, tôi chết mất, vì tôi là một người môi miệng ô uế, tôi ở giữa một dân môi miệng ô uế.”    

Trong bài đọc 2, chúng ta biết Phaolô đang trên đường lùng bắt bách hại các Ki-tô hữu, thì được chính Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh hiện ra, và được gọi trở nên tông đồ rao giảng Tin mừng cho dân ngoại. Phao-lô đã chân thành thú nhận “Tôi vốn là kẻ hèn mọn nhất trong các tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ, vì tôi đã bắt bớ Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng nay tôi là người thế nào, là nhờ ơn của Thiên Chúa.” 

Còn Phêrô và các bạn cùng nghề, bài Tin mừng cho chúng ta biết, đang lo đánh lưới bắt cá, nhưng lại được gọi làm những kẻ quăng lưới bắt người. Đúng như lời Chúa Giêsu nói “Không phải các con chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con.”  

Chúng ta thấy Chúa Giêsu chẳng những gọi chọn Phao-lô và Phê-rô làm tông đồ, mà còn ban cho họ đặc ân chia sẻ sứ mạng của Ngài. Chúng ta thắc mắc Phao-lô và Phêrô có đức tính gì mà được Chúa Giêsu mời gọi như thế?  Đức tính thứ nhất mà Chúa Giê-su nhìn thấy nơi Phao-lô và Phê-rô là đức tính khiêm nhường.  Với tấm lòng chân thật, các ngài đã nhận ra thân phận bất xứng của mình và xét theo phương diện đạo đức, đó là một bước khởi đầu rất tốt.  Các ngài tin Chúa sẽ thêm sức và gìn giữ cho các ngài hoàn thành sứ vụ mà chính các ngài không thể làm nổi. Khiêm nhường không phải là khăng khăng chối từ, như thế chỉ là hèn nhát, lười biếng và ích kỷ, và như thế sẽ không có ân sủng của Chúa. Nhưng các ngài đã nhận sứ vụ và thi hành một cách nhiệt thành và sốt sắng.  

Đức tính quan trọng thứ hai mà Chúa Giêsu thấy nơi Phao-lô và Phê-rô là niềm tin vững chắc vào Lời Chúa, vào thánh ý Chúa. Vì tin vào Lời Chúa, các ngài biết sẽ được Chúa đồng hành, vì thế các ngài không quản ngại khó khăn, nguy hiểm và tù ngục, can trường sống cho Chúa và hy sinh vì lợi ích cho tha nhân.

Ông bà anh chị em thân mến. Ngôn sứ Isaia, Phaolô và Phêrô là những tấm gương sáng cho đời sống đức tin của chúng ta trong năm mới này. Chúng ta thấy cả ba đều đã được Chúa biến đổi, thánh hóa và ban ơn thêm sức, để các ngài làm được những việc trọng đại cho Chúa. Tuy nhiên chúng ta thấy trong những giây phút đầu tiên được gặp Chúa và được Chúa kêu gọi, cả ba, ai cũng mang mặc cảm thấp hèn, coi mình là người yếu kém không có tài năng để có thể thi hành và chu toàn những điều Chúa truyền dạy. Cho nên tuy được Chúa mời gọi, các ngài đáp lại một cách miễn cưỡng khiêm nhường, vì biết mình không xứng đáng. Isaia nói rằng môi miệng ông ô uế, không xứng đáng, nhưng Chúa đã sai thiên thần lấy than hồng thanh tẩy miệng ông. Phao-lô là một người tội lỗi vì bách hại người có đạo, nhưng Chúa đã thánh tẩy và biến đổi. Phêrô xin Chúa lánh xa ông, nhưng Chúa mời gọi ông chia sẻ sứ mạng của Ngài. Chúa không chê bỏ người tội lỗi và yếu hèn, trái lại Ngài đến với những người yếu hèn để biến đổi họ, Chúa đến với người tội lỗi để cứu họ, và mời họ hợp tác cứu những người tội lỗi khác.  Đây là Tin mừng và là niềm hy vọng cho chúng ta vì chúng ta cũng là những người yếu hèn và tội lỗi, và chúng ta cũng cầu xin Chúa biến đổi và thánh hóa chúng ta trong Thánh lễ Tân niên này, để chúng ta cũng có những đức tính như thánh Phao-lô và Phê-rô, khiêm nhường và có niềm tin vững chắc vào Lời Chúa, để trở thành những môn đệ và Ki-tô hữu chính đáng, được Chúa chúc phúc và sống trong an bình và hạnh phúc, để chúng ta can đảm và quảng đại sống cho Chúa và hy sinh phục vụ tha nhân.     

Ông bà anh chị em thân mến.  Đối với những người Việt Công giáo chúng ta sống ở thành phố Tulsa này, hôm nay tạm coi như ngày mừng Năm mới, Tân niên.  Trong những giờ phút liêng thiêng của ngày Tết và với truyền thống, chúng ta có những ước nguyện cho cá nhận và gia đình. Chúng ta nhận thấy những sự ước nguyện này được nhiều người thể hiện qua mâm ngũ quả chưng trong gia đình như: trái mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, dưa, sung hay càng nhiều quả ích lợi càng tốt!  Mâm ngũ quả có ngụ ý ước nguyện được: Phúc, quý, thọ, khang, ninh. Tuy nhiên đối với người Công Giáo chúng ta, đức tin dạy cho chúng ta biết Thiên Chúa là nguồn của mọi ước nguyện của chúng ta, bao gồm cả 5 nguyện ước: Cao trọng, Bình an, Thánh thiện, Vui mừng và Ân sủng.  Trong niềm vui mừng trong ngày xuân mới, chúng ta còn có một niềm vui tinh thần, niềm vui được sống trong tình yêu và ân sủng của Chúa Xuân. Vì thế trong giờ phút này, chúng ta quy tụ  trong  ngôi Thánh Đường với một tâm tình cảm tạ tri ân, nguyện xin Chúa Xuân chúc phúc cho từng cá nhân, gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta, vì chính Thiên Chúa là Niềm Vui và là Mùa Xuân Vĩnh Cửu, và Lời Chúa có sự bằng an, là ánh đèn soi và là nguồn hy vọng cho cuộc sống của chúng ta trong năm mới này. / Trong ngày Tết, chúng ta cũng thường chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.  Và trong niềm vui mừng này, xin cầu chúc mọi người, nhất là quí cụ, quí ông quí bà, trong năm mới này bằng an và sức khỏe tốt, vui hưởng tuổi già với con cháu.  Cầu chúc các gia đình vợ chồng trung thành, yêu thương, hạnh phúc và thuận hòa, nhất là con cái ngoan hiền, thảo kính cha mẹ.  Cầu chúc các bạn thanh niên nam nữ tìm được bạn trai, bạn gái, biết yêu thương và chú ý đến mình, có một lý tưởng sống tốt cho cuộc đời. Cầu cho các em học sinh học hành giỏi và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Cầu chúc các em thiếu nhi ngoan ngoãn biết vâng lời cha mẹ, và cầu cho tất cả mọi người có cuộc sống thánh thiện, tốt lành hơn và đầy ơn sủng của Chúa. 

Lm. Chánh xứ

 



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....