Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Chúa Nhật Lễ Phục sinh. Năm C_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Xin chào mừng tất cả ông bà anh chị em, một buổi sáng tràn đầy hồng ân và vui mừng của Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh. Chúng ta tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không có mùa Xuân, và nếu mùa Đông kéo dài vô tận.  Chắc chắn điều này sẽ làm cho những người nghiên cứu về sự kiện hâm nóng toàn cầu mất mặt.  Nhưng tệ hơn và nguy hiểm hơn là tất cả sự sống đều chết, đều bị tiêu diệt. 
Trái đất này sẽ dần dần đóng băng, và trở thành hành tinh không có sự sống bay lơ lững trên quĩ đạo.  Đời sống tinh thần, đức tin của chúng ta mà không có phục sinh thì cũng như trái đất không có mùa xuân, vì sự chết và phục sinh của Chúa Giê-su là nguồn sự sống của chúng ta trong Thiên Chúa.

Chúng ta biết không có ngày lễ nào trong năm phụng vụ có thể so sánh và quan trọng hơn lễ Phục sinh của Chúa Giê-su, kể cả lễ Giáng sinh.  Chúng ta sẽ không có ngày mừng giáng sinh, nếu sự phục sinh của Chúa Giê-su đã không xảy ra, vì chúng ta có thể đã không nghe hay không biết gì về Chúa Giê-su.  Nếu Chúa đã không phục sinh sống lại, nhóm môn đệ theo Chúa đã tan rã.  Chỉ vì sự sống lại phục sinh của Chúa và sự hiện xuống của Chúa Thánh Thần đã làm cho họ trở nên can đảm và nhận biết mục đích để ra đi rao truyền và làm chứng cho Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc trần gian.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta nhận thấy hàng năm vào lễ Phục sinh, báo chí, truyền hình và những phương tiện truyền thông có những chương trình làm cho người ta nghi ngờ sự thật về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Họ cố tìm ra một điều gì để bàn tán cho dù đều đó vô nghĩa hay tầm thường.  Chúng ta nhận biết không thể chứng minh sự phục sinh sống lại của Chúa Giê-su bằng khoa học, nhưng cũng không phải sự kiện này xảy ra trong một giấc mơ ngày nào đó. Chúng ta có một nền tảng chắc chắn vào sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Vậy thì nền tảng đó là gì? Thưa: chúng ta có một mộ trống đã được những người tin tôn kính vào những thời điểm đầu tiên lúc giáo hội còn sơ khai.  Chúng ta có tấm khăn che thân thể Chúa hiện còn đang lưu giữ làm bằng chứng, cũng như cung cấp một sự kiện căn bản cho sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô. Nhưng bằng chứng mạnh, chắc chắn và rõ ràng nhất là câu truyện của các phụ nữ trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta có sự chứng kiến tận mắt của các tông đồ về sự phục sinh của Chúa Ki-tô. Chúng ta có câu chuyện của tông đồ Tô-ma nghi ngờ, mà chúng ta sẽ nghe vào Chúa nhật tuần tới, cho chúng ta biết về sự hiện ra của Chúa sau khi Người sống lại.  Chúng ta còn có những câu chuyện hiện ra của Chúa Giê-su Phục với các tông đồ khác làm cho họ xác tín Chúa Giê-su thật sự đã sống lại. Vì thế, niềm tin về sự phục sinh của Chúa Giê-su của chúng ta không phải là do câu chuyện họ nghe lại từ người khác, mà chính họ đã chứng kiến tận mắt.  Họ là những bằng chứng xác thực. Họ là những nhân chứng sống động.

Ông bà anh chị em thân mến. Cụm từ “nhân chứng” trong ngôn ngữ Hy lạp có nghĩa là “tử đạo.” Có nghĩa là sự gì sẽ xảy ra cho các tông đồ nếu họ cương quyết và can đảm giữ vững và làm chứng cho sự kiện phục sinh của Chúa Ki-tô là sự thật, và Người đã hiện ra với họ nhiều lần.  Chúng ta nhận thấy, các tông đồ không phải làm điều đó và cũng không có lợi ích gì khi phải làm chứng cho sự phục sinh của Chúa. Họ sẽ phải nhận chịu đau đớn và hình phạt cho thể xác, nếu họ trung kiên làm chứng cho sự phục sinh.  Nhưng giống như Thầy, họ đã trung thành và không nao núng với những điều họ rao giảng và làm chứng.

Ông bà anh chị em thân mến.  Đức tin của chúng ta vào sự phục sinh của Chúa Ki-tô đặt nền tảng trên một bằng chứng khởi nguồn từ lúc bắt đầu, và trong đức tin này, chúng ta tìm được sự hy vọng, hy vọng sẽ có một con đường dẫn chúng ta ra khỏi khó khăn và tối tăm của cuộc đời, hy vọng Thiên Chúa sẽ biến đổi bất cứ một sự bất hạnh, bất cứ một tai biến trong cuộc sống, và nảy sinh ra một điều tốt lành.  Nếu chúng ta phạm tội, nếu chúng ta nhận chịu những sự xấu, nếu chúng ta bị hàm oan, thì chúng ta sẽ không bị hư mất và thất vọng, vì chúng ta tin Chúa có quyền năng biến đổi mọi sự trở nên tốt đẹp.  Ngôi mộ trống ban cho chúng ta sự vui mừng và hy vọng, hy vọng sự chết không là chấm dứt sự hiện hữu của chúng ta, và không là con đường cùng của cuộc sống cho những ai tin và yêu Chúa. Phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô là câu trả lời cho nước mắt, cho sự sầu khổ, thiệt thòi, hy sinh, quảng đại và cho những bất hạnh của cuộc sống trần gian này, vì Chúa có một kế hoạch tốt hơn cho chúng ta đời sau.  Cho nên chúng ta không sợ hãi, lo âu và thất vọng vì Chúa Giê-su Ki-tô đã sống lại vinh hiển.  Chúa đã chiến thắng sự chết.

Ông bà anh chị em thân mến.  Nếu chúng ta tin vào sự phục sinh của Chúa, thì chúng ta phải sống cuộc sống mới.  Thánh Phao-lô khuyên chúng ta trong bài đọc 2 hôm nay: “Nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất.”  Nếu sự phục sinh của Chúa Ki-tô không bắt đầu ảnh hưởng và biến đổi đời sống chúng ta hôm nay, thì khi nào sẽ bắt đầu?  Chúng ta không thể đợi đến lúc chúng ta không còn có thời giờ hay cơ hội, vì e rằng quá trễ. Chúng ta không thể đợi cho sự dữ hay sự chết đến gần.  Chia sẻ, thông phần vào sự sự sống của Chúa Giê-su Phục sinh phải bắt đầu và bắt đầu ngay bây giờ, ngay lúc này qua ơn sủng Chúa ban cho chúng ta, đặc biệt trong các Bí tích. 

Hôm nay, Thiên Chúa không những mạc khải cho chúng ta sự phục sinh của Con Thiên Chúa, mà còn cho chúng ta biết kế hoạch của Người cho chúng ta là con cái của Người, là chi thể trong Thân Thể Chúa Ki-tô Phục sinh, là những cành của cây nho.  Xin sự hy vọng của đời sống mới trong Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh tràn đầy trong tâm hồn mỗi người chúng ta hôm nay với niềm vui mừng. Alleluia.
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....