Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Lễ Vọng Phục Sinh_2016.

 
Ông bà anh chị em thân mến. Tối hôm nay, chúng ta khởi sự nghi thức vọng Phục sinh.  Từ trong bóng đêm bừng lên một ngọn lửa và cây nến Phục Sinh được thắp sáng lên, tựơng trưng cho ánh sáng Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh.  Ánh sáng Chúa Giêsu phục sinh đã chiếu sáng vào bóng tối tội lỗi và sự chết của thế gian, và ban cho thế gian niềm hy vọng ân sủng cứu độ. Sau đó, cây nến của chúng ta được thắp sáng lên từ cây nến
Phục sinh, để nói lên rằng, mỗi người chúng ta được tiếp nhận ân sủng cứu độ của Chúa Giê-su, và sẽ được ánh sáng này soi dẫn chúng ta trong cuộc hành trình đức tin nơi dương thế về quê trời hưởng phúc trường sinh với Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. Chúng ta sẽ không còn phải đi trong bóng tối tăm, nhưng sẽ được ánh sáng Tin mừng của Chúa soi dẫn và can đảm đi trong đường lối và thánh ý Chúa cho chúng ta. 

Chúng ta vừa nghe những bài Kinh thánh nhắc nhở về sự tạo dựng và lịch sử ơn cứu độ của Thiên Chúa giao ước với nhân loại chúng ta, bảo chứng tình yêu và lòng trung thành của Ngài đối với chúng ta, qua cái chết của Chúa Giê-su trên thập giá và sự phục sinh vinh hiển của Người.

Trong thánh lễ vọng Phục sinh này, chúng ta phải cảm nhận được sự ánh sáng phục sinh của Chúa Giê-su Kitô chiếu soi vào tâm hồn chúng ta, để chúng ta sống cuộc sống mới. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta “Điều tối quan trọng cho đức tin là hiểu biết Thiên Chúa và cảm nhận sức mạnh phục sinh của Người trong đời sống chúng ta.”  Tại sao chúng ta thấp sáng lên cây nến và vui mừng hân hoan cử hành phục sinh đêm nay, nếu chúng ta không đổi mới, hay nếu Chúa Giê-su Kitô thật sự không phục sinh trong chính đời sống của chúng ta!  Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta thật sự cùng phục sinh với người tối hôm nay. Chúa Giê-su Ki-tô đã biến đổi từ cõi chết và đã sống lại, do đó chúng ta cũng phải biến đổi với người, để chúng ta lãnh nhận những ơn lành của Người, và sống trong bình an, vui mừng và hạnh phúc. Vậy chúng ta phải làm sao để cùng được biến đổi và sống lại với Chúa Giê-su Ki-tô tối hôm nay?

Thứ nhất, chúng ta phải có một niềm tin vững chắc Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, đã chết và sống lại cho chúng ta.  Chúng ta phải tin Người là nguồn ơn lành đời này, và là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng ta ở đời sau. Với niềm xác tín, chúng ta mời Người vào trung tâm cuộc sống mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn của chúng ta.

Thứ nhì, chúng ta phải hy sinh thời giờ cho Chúa, để cầu nguyện và thờ phượng, cũng như tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng, thành tâm và đẹp lòng Chúa hơn. Chúng ta phải quyết tâm không để cho bất cứ công việc, hoàn cảnh hay tiền của, vật chất nào ngăn cản cuộc sống đức tin, trung thành, hay tách biệt sự kết hợp của chúng ta với Chúa.

Thứ ba, chúng ta phải là ánh sáng Tin mừng của Chúa Ki-tô, và phải để cho ánh sáng phục sinh của Chúa chiếu soi vào những quyết định và lựa chọn trong đời sống cá nhân và gia đình. Như vậy, chúng ta sẽ không sợ hãi trước những sự hy sinh và khó khăn, hay sợ bị chế diễu hoặc thiệt thòi để làm chứng cho Tin mừng, trở thành những chứng nhân cho Chúa.

Ông bà anh chị em thân mến. Sự phục sinh của Chúa Kitô đã biến đổi hoàn toàn đời sống của các môn đệ, từ những người sợ hãi và yếu đuối trở thành những người can đảm và trung thành với Chúa. Và ánh sáng phục sinh của Chúa tiếp tục biến đổi đời sống con người.  Chúng ta biết đã có hàng triệu, triệu người đã được biến đổi, và trở nên can đảm trở thành chứng nhân cho Chúa, trong đó có các Thánh tử đạo Việt Nam, cha ông, tổ tiên của chúng ta. Các ngài đã anh dung hy sinh mạng sống vì đức tin và vì Chúa. Không có một sự đau đớn và khổ hình nào có thể ngăn cản lòng xác tín của họ vào Chúa Giê-su Phục sinh. Ánh sáng phục sinh của Chúa có sức mạnh biến đổi tâm hồn và đời sống cá nhân, gia đình và cộng đoàn, nếu chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận.

Trong biến cố Phục Sinh, chúng ta thấy quyền năng của Thiên Chúa đã lăn những viên đá che ngôi mồ chôn Chúa Giêsu ra, và ngôi mồ được mở ra, và Ngài đã bước ra khỏi mồ. Chúng ta cầu xin, quyền năng của Thiên Chúa cũng sẽ lăn đi những viên đá ích kỷ, gian dối, lãnh đạm, thờ ơ, những viên đá tội lỗi, che hay chôn dấu cuộc đời của chúng ta trong bóng tối sự chết, giúp chúng ta sống đạo, sống niềm tin, sống bác ái, quảng đại và ngay thẳng một cách tràn đầy tình yêu mến, sốt sắng và nhiệt tâm hơn.

Trong giây phút nữa đây, tất cả chúng ta sẽ lập lại lời hứa từ bỏ ma quỉ và tội lỗi, xác tín một lần nữa vào Thiên Chúa Ba Ngôi và Giáo hội đã được Chúa thiết lập để ban ơn cứu độ cho nhân loại.  Và sau đó, chúng ta sẽ được rảy nước thánh nhắc nhở chúng ta về Bí tích Thanh tẩy mà chúng ta đã lãnh nhận. Bí tích Thanh tẩy là món quà quí giá mà cha ông của chúng ta đã trân quí và ban tặng cho chúng ta. Và chúng ta sẽ chứng kiến ánh sáng phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô bao phủ, chiếm ngự và biến đổi tâm hồn, cuộc sống của người tân tòng là cô Maria Nguyễn Chung Bình Nguyên qua Bí tích Thánh tẩy. Sau những ngày tháng học giáo lý và được hướng dẫn, hôm nay cô sẽ đứng trước cộng đoàn chúng ta, tự do nói lên một cách rõ ràng, và làm chứng cho chúng ta sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã và đang thúc đẩy tâm hồn cô đến với Chúa. Và từ nay, cô sẽ được sức mạnh của Chúa Ki-tô Phục sinh biến đổi, để trở thành nhân chứng của Người. Xin thay mặt cộng đoàn chúc mừng cô. Và xin cám ơn chị Hường, người đã dạy giáo lý cho cô và cũng là người đỡ đầu cho chị.   

Nguyện xin ơn sủng bình an, hạnh phúc và vui mừng của Chúa Giê-su Phục sinh tràn đầy trong cuộc sống của tất cả mọi người.
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....