VATICAN. Thiên Chúa muốn lòng nhân chứ
không cần hy lễ vì thế hãy kiến tạo sự công bình như hành vi hoán cải để
nhận lãnh sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha
Phanxicô đã nói như trên trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư
02.03.2016 tại quảng trường Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của đông đảo
khách hành hương. Tuần này, Đức Thánh Cha nói về lòng thương xót và sự
sửa dạy của Thiên Chúa dành cho con cái như người cha trong gia đình.
Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ của ĐTC, Ngài nói:
“Nói về lòng thương xót của Thiên Chúa,
chúng ta đã nhiều lần gợi nhắc hình ảnh người cha trong gia đình, vốn
yêu thương con cái mình, giúp đỡ chúng, quan tâm đến chúng, tha thứ cho
chúng. Và như người cha, ông giáo dục chúng và sửa dạy mỗi khi chúng
phạm lỗi, trợ giúp sự lớn lên của chúng trong sự tốt lành.
Đây cũng là sự giới thiệu về Thiên Chúa
trong chương thứ nhất của sách tiên tri Isaia, qua đó Thiên Chúa, như
người cha đầy tình cảm nhưng tận tâm và nghiêm khắc, nói với dân Israel
để tố cáo sự bất trung và suy đồi, để đưa dân trở lại đường ngay nẻo
chính. Chúng ta bắt đầu với bản văn: “Trời hãy nghe đây, đất lắng tai
nào, vì Đức Chúa phán:”Ta đã nuôi nấng đàn con, cho chúng nên khôn lớn,
nhưng chúng đã phản nghịch cùng Ta. Con bò còn biết chủ, con lừa còn
biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng
hiểu gì.”(1,2-3).
Thiên Chúa, qua trung gian ngôn sứ, nói
với dân cùng với sự chua xót của một người cha đầy thất vọng: Ngài làm
cho các con cái mình được lớn lên, và giờ đây họ nổi loạn chống lại
Ngài. Ngay cả súc vật còn trung thành với chủ nhân và nhận ra bàn tay đã
nuôi dưỡng chúng; thì ngược lại dân không còn nhận biết Thiên Chúa, họ
từ chối không muốn hiểu. Mặc dầu bị tổn thương, Thiên Chúa đã để cho
tình yêu lên tiếng, và tình yêu mời gọi lương tâm của những người con
lầm lạc ngõ hầu họ hối cãi và để cho mình được yêu thương một lần nữa.
Đây là điều mà Thiên Chúa làm! Ngài đến gặp gỡ chúng ta ngõ hầu chúng ta
để cho Ngài yêu thương chúng ta trong con tim của Thiên Chúa chúng ta.
Tương quan cha-con, qua đó các ngôn sứ đã
luôn vận dụng để nói về tương quan giao ước giữa Thiên Chúa và dân
riêng của Ngài, đã bị bóp méo. Sứ mệnh giáo dục của các bậc cha mẹ nhằm
làm cho con cái được lớn lên trong sự tự do, trao ban cho chúng những
trách nhiệm, khả năng để thực hiện những điều tốt lành cho chính mình và
cho tha nhân. Tuy nhiên, do căn nguyên của tội lỗi, sự tự do đã trở nên
yêu sách của sự tự trị, yêu sách của sự ngạo mãn, và sự kiêu ngạo dẫn
đến sự chống đối và ảo tưởng về sự tự lập.
Để rồi Thiên Chúa tái kêu gọi dân của
Người: “Các ngươi đã lầm đường lạc lối”. Ngài nói với dân với sự cay
đắng và đầy tình yêu. Thiên Chúa không bao giờ khước từ chúng ta; chúng
ta là dân của Ngài, người nam xấu xa nhất, người phụ nữ đồi bại nhất,
những người xấu xa nhất trong các dân tộc vẫn là con cái của Thiên Chúa.
Và đó là Thiên Chúa: không bao giờ từ bỏ chúng ta! Ngài luôn nói: “Con
ơi, hãy đến đây”. Và đây là tình yêu của Thiên Chúa Cha; đây là lòng
thương xót của Thiên Chúa. Có một người cha như thế sẽ mang lại cho
chúng ta hy vọng, mang lại cho chúng ta niềm tin. Sự thuộc về này phải
đuợc sống trong niềm tin tưởng và sự vâng lời, cùng với sự thấu hiểu
rằng tất cả là ân ban vốn đến từ tình yêu của Thiên Chúa Cha. Ngược lại,
thì đó là sự kiêu căng, sự ngu dốt và ngẫu tựơng.
Vì thế giờ đây ngôn sứ nói trực tiếp với
dân này cùng với những lời nghiêm khắc để giúp đơc dân hiểu về tính
nghiêm trọng của tội lỗi họ: “Khốn thay dân tộc phạm tội, […] lũ con hư
hỏng! Chúng đã bỏ Đức Chúa, đã khinh Đức Thánh của Ít-ra-en, mà quay
lưng đi”(c.. 4).
Hậu quả của tội là một tình trạng đau
khổ, qua đó phải lãnh nhận những hậu quả cho cả đất nước, bị tàn phá và
bỏ mặc như sa mạc, còn Sion, nghĩa là Giêrusalem, thì trở nên bất khả cư
ngụ. Nơi đâu khước từ Thiên Chúa, cả tình phụ tử của Ngài, thì chẳng
thể nào sống được nữa, sự hiện hữu mất đi gốc rễ của chính nó, tất cả
dường như bị huỷ hoại và tha hoá. Tuy nhiên, ngay cả giây phút đau khổ
này cũng vẫn nằm trong viễn tượng của sự cứu độ. Sự thử thách được đưa
ra ngõ hầu dân chúng có thể trải nghiệm sự đắng cay của kẻ chối bỏ Thiên
Chúa, và vì thế tự mình đối diện với một sự trống rỗng sầu muộn của
việc chọn lựa cái chết. Sự đau khổ, hậu quả không thể tránh được của một
quyết định mang tính tự hủy diệt mình, phải được chính tội nhân tự phản
tỉnh hầu hướng lòng đến sự hoán cải và sự tha thứ.
Và đây chính là hành trình của lòng
thương xót của Thiên Chúa: Thiên Chúa không đối xử với chúng ta theo như
tội của chúng ta (Tv 103, 10). Sự trừng phạt trở nên khí cụ để khơi gợi
sự phản tỉnh. Người ta hiểu rằng Thiên Chúa tha thứ cho dân của Ngài,
ban ân sủng, và không tiêu diệt tất cả, nhưng luôn để một cánh cửa mở
dẫn đến sự hy vọng. Sự cứu độ bao hàm quyết định của lắng nghe và hoán
cải bản thân, nhưng vẫn mãi luôn là ân ban nhưng không. Thiên Chúa, vì
thế, trong lòng thương xót của Ngài, chỉ dẫn đường lối, không phải là
con đường của những của lễ toàn thiêu mang tính nghi thức, nhưng đúng
hơn đó chính là sự công bằng. Nghi thức đã bị chỉ trích không phải bởi
vì tự bản thân nó vô dụng, nhưng bởi vì, thay vì diễn tả sự hoán cải,
thì lại muốn thay thế sự hoán cải; và trở nên cuộc tìm kiếm chính sự
công bằng, tạo ra sự xác tín dối trá rằng những lễ tế ấy sẽ cứu độ, chứ
không phải lòng thương xót của Thiên Chúa vốn tha thứ tội lỗi. Để hiểu
rõ điều này: khi một người ốm đi đến thầy thuốc, thì cũng giống như một
người cảm thấy mình là tội nhân và đến với Thiên Chúa. Nhưng thay vì đến
với thầy thuốc, người đó lại đến với thầy phù thuỷ và vì thế không được
lành bệnh. Rất nhiều lần chúng ta thích đi trong đường lầm lạc, tìm
kiếm một sự biện minh, một sự công chính, một sự bình an vốn được tặng
ban cho chúng ta như quà tặng từ chính Thiên Chúa nếu chúng ta không đi
tìm kiếm Ngài. Thiên Chúa, như tiên tri Isaia nói, không ưng máu chiên
máu bò (c.11), nếu sự dâng tiến được thực hiện bởi bàn tay vấy máu của
người anh em (c.15). Nhưng tôi nghĩ đến một vài nhà tài trợ của Giáo Hội
khi đến để dâng cúng “hãy nhận cho Giáo Hội những dâng cúng này”, vốn
là máu của biết bao người bị bóc lột, bạc đãi, đày đoạ như nô lệ cùng
với công việc được trả lương bèo bọt! Tôi sẽ nói với những người này:
“Làm ơn, hãy bước ra sau cùng với ngân phiếu của mình, rồi hãy đốt nó
đi”. Dân của Thiên Chúa, đó là Giáo Hội, không cần những đồng tiền dơ
bẩn, nhưng cần cõi lòng rộng mở cho lòng thương xót của Thiên Chúa. Và
thật cần thiết việc đến gần Thiên Chúa cùng với bàn tay trong sạch, hãy
tránh xa sự dữ và thực hành điều thiện cũng như sự công bằng. Thật là
đẹp khi tiên tri Isaia nói: “Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều
thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô
nhi, biện hộ cho quả phụ.”(c.16-17)
Anh chị em hãy nghĩ đến biết bao người tị
nạn đang lên bờ trong khắp châu Âu và họ không bíêt đi đâu. Và rồi,
Thiên Chúa nói, những tội lỗi, thậm chí đỏ thẫm, cũng có thể trở nên
trắng như tuyết, và trắng trẻo như bông, và dân sẽ được nuôi dưỡng trong
những sản vật của trần gian và sống trong hoà bình (c.19)
Đây là phép lạ của sự tha thứ của Thiên
Chúa; sự tha thứ mà Thiên Chúa như người cha, muốn trao tặng cho dân của
Ngài. Lòng thương xót của Thiên Chúa được trao ban cho tất cả, và những
lời này của ngôn sứ có hiệu lực cho tất cả chúng ta ngày nay, chúng ta
được kêu gọi để sống như con cái của Thiên Chúa.”
Chuyển dịch từ Ý ngữ: Jos. Nguyễn Huy Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét