Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Chúa Nhật 5 Phục Sinh. Năm C_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Bài đọc 1 Chúa nhật tuần trước cho chúng ta biết về sự thành công trong các cuộc hành trình rao giảng Tin mừng của thánh Phao-lô, dẫn dắt nhiều người Do thái và ngoại đạo tin vào Chúa Giê-su Ki-tô là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai.  Nhưng trong khi đó cũng tạo ra những sự chống đối, ganh ghét và thù hằn.
Trong bài đọc 1 hôm nay, thánh Phao-lô quay trở lại thăm các cộng đoàn Ki-tô hữu ở An-ti-ô-ki-a.  Mặc dù đã bị đối xử một cách không tốt đẹp từ những người chống đối trong hành trình trước đây, nhưng không vì thế mà ngài sợ hãi.  Ở tại cộng đoàn này, thánh Phao-lô biết được những khó khăn và thử thách trong đời sống của những Ki-tô hữu, đồng thời chứng kiến sự thành công của sứ mạng rao giảng lời Chúa, và sự can đảm chứng nhân là môn đệ Chúa Ki-tô của mình, nhiều người tin và sống theo giới răn Chúa dạy.

Trong bài đọc 2 hôm nay chúng ta nghe đoạn cuối của sách Khải huyền theo thánh Gioan, và chương cuối này cho chúng ta biết mu5ch đích, ý nghĩa hay điểm chính của sách này.  Chúng ta thấy bài đọc 2 của những Chúa nhật tuần vừa qua cũng trích trong sách Khải huyền, tiên đoán chiến tranh, loạn lạc, nhiều sự đau khổ và kinh hoàng sẽ xảy ra, được diễn tả qua những hình ảnh kinh sợ.  Nhưng nếu chúng ta nhìn vào bài học lịch sử của thế giới, đều xác nhận sự tiên đoán khốc liệt của sách Khải huyền rất chính xác, có nghĩa là phải trải qua loạn lạc, sự kinh hoàng và đau khổ thì mới tới vinh quang, thì mới có hòa bình, vì loạn lạc và đau khổ là phần cuộc sống của thế giới ở trần gian này.

Mấy ngày trước đây, tôi có đọc được một bài báo có tựa đề: NGƯỜI VIỆT ĐỘC ÁC VỚI NHAU TỪ BAO GIỜ VÀ BAO GIỜ SẼ THÔI?  Trong bài báo này, tác giả cho biết ngày nay mỗi năm có thêm hàng mấy trăm ngàn người Việt ở quê nhà bị đau khổ hành hạ vì bệnh ung thư, và có đến hơn 70 ngàn người chết.  Lý do vì bị chính hành động độc ác của người Việt đầu độc nhau bằng thực phẩm, rau và hàng hóa nhiễm độc, pha, tẩm chất hóa học. Bây giờ trên cả nước không tìm đâu ra một tiệm bán đồ ăn, bán rau an toàn.  Sau năm 1975, chúng ta thấy mọi người tìm đủ mọi cách để sống, ngày nay người ta tìm để mọi cách để có lợi nhuận, kể cả những hành động độc ác đầu độc giết hại lẫn nhau, lan tràn khắp cả nước, và thấm vào mọi tầng lớp dân chúng.  Tác giả bài báo cho rằng vì “điều kiện xã hội, cơ chế chính trị đã khơi mầm tội ác và ngăn chận những mầm tốt được sản sinh.”  Chúng ta có thể đặt câu hỏi: “Bao giờ người Việt mới cảnh tỉnh?  Bao giờ hành động này sẽ chấm dứt?”   Tác giả bài báo đã kết luận rằng: “Người Việt có khả năng vươn lên như bất cứ dân tộc, quốc gia nào trên thế giới nếu có cơ hội, và cơ hội đó không do ai ban phát mà phải tự tạo cho chính mình.”  (Chân Trời Mới Media. Nguồn: FB Trần Trung Đạo)   

Tôi nghĩ rằng chỉ có quyền năng của Thiên Chúa mới có thể biến đổi lòng dạ con người mà thôi. Chỉ khi nào người ta có một lòng tin thực sự vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa, thì người ta mới tỉnh ngộ và chấm dứt không đầu độc, giết hại lẫn nhau. Chúng ta hãy đặt niềm tin vào quyền năng của Thiên Chúa, và cầu nguyện cho anh chị em đang đau khổ, đang chịu cảnh gian truân.

Bài đọc 1 cho chúng ta biết khi thánh Phao-lô đến củng cố tinh thần và đức tin của các môn đồ và Ki-tô hữu, ngài khẳng định rằng: “Chúng ta phải trải qua nhiều nỗi gian truân mới được vào nước Thiên Chúa.”  Ngài không nói nếu chúng ta tin và theo Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ phải đối diện với những gian truân và đau khổ. Nhưng gian truân và đau khổ của những người tin theo Chúa khác biệt với những gian truân và đau khổ thường tình trong cuộc sống.  Tôi tin chắc chắn những người không có Chúa Giê-su trong cuộc sống, đau khổ một cách khó khăn hơn, vì họ không được chia sẻ ơn sủng, ý nghĩa và cảm nghiệm tình yêu của Chúa.  Loạn lạc, gian truân và đau khổ sẽ đến hiện diện trong đời sống của tất cả mọi người sống trên mặt trái đất này, nhưng đó không phải là điểm chính hay ý nghĩa chính của sách Khải huyền.  Ý nghĩa chính của sách Khải huyền là chiến thắng vinh hiển cho những người trung thành tin theo và yêu mến Chúa Giê-su Ki-tô.   Bài đọc 2 hôm nay bắt đầu chương cuối của sách Khải huyền và cho chúng ta biết sự vui mừng vinh hiển qua hình ảnh Thiên Chúa sẽ thiết lập một trời mới, đất mới.

Ông bà anh chị em thân mến. Con đường dẫn dắt chúng ta đến công việc tạo dựng một công trình mới của Thiên Chúa là một giới răn mới mà Chúa Giê-su ban cho chúng ta: “Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau.”  Có lẽ nhiều người thắc mắc tự hỏi có điều gì mới mẻ về giới răn yêu thương này?  Chúng ta đã nói và đã nghe rất nhiều về yêu thương.  Thưa, đây là điều mới cho chúng ta.  Chúng ta, là những con người bình thường, phải tuân theo mệnh lệnh yêu thương và yêu thương theo đường lối của Thiên Chúa.  Có nghĩa là chúng ta phải yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng ta. Chúng ta biết, người đời thường chỉ yêu những ai yêu mình, có lợi cho mình, theo bản tính ích kỷ của mình. Chúa muốn các môn đệ phải yêu như Chúa đã yêu, yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù ghét.  Tình yêu của Chúa được diễn tả cách cụ thể qua sự tha thứ, phục vụ, hy sinh, quảng đại, đau khổ và chết trên thập giá.  Tình yêu Chúa kêu mời chúng ta không độc ác với nhau, không thù ghét, làm hại người khác bằng bất cứ hình thức nào.  Nhưng làm sao chúng ta có thể thực hành những điều quá cao, vượt trên bản tính loài người của chúng ta?  Thật vậy, chúng ta chỉ có thể yêu thương theo như tình yêu của Chúa khi chúng ta có Chúa ở trong tâm hồn và trong đời sống, giúp chúng ta yêu thương cách này mà thôi.  Tầm quan trọng của tình yêu thương Chúa trong tâm hồn chúng ta thúc đẩy chúng ta chia sẻ sự yêu thương của Chúa với người khác trong vui mừng và an bình của Chúa, một sự an bình mà thế gian không thể ban cho chúng ta, và một sự vui mừng chỉ phát xuất từ Chúa mà ra thôi. Chúa nói: “Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.” (Ga. 15, 9-11)  

Để mọi sự có thể xảy ra, điều quan trọng là chúng ta phải luôn có một sự liên hệ mật thiết với Chúa Giê-su, và đón nhận Ngài vào trong tâm hồn chúng ta. Chúa Giê-su đã thực hiện điều đó một cách quyền năng và độc nhất trong Bí tích Thánh Thể mà chúng ta bây giờ cử hành.  Xin Chúa giúp chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận Ngài.

  Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....