Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Lòng thương xót vượt trên tất cả

Có bao giờ bạn nghĩ rằng hạnh phúc mà bạn có được, dù là nhỏ nhoi nhất, đều bởi Thiên Chúa mà đến? Trong những khoảnh khắc chúng ta tưởng chừng như vô vọng nhất, thì chính Thiên Chúa lại cho sự sáng vụt lóe lên. Trong những lúc mà thất bại đang chiếm ưu thế, thì chính Thiên Chúa lại mở đường cho một sự thành công mới. Cả những lúc tâm hồn chúng ta chìm trong u tối và tội lỗi, thì chính Thiên Chúa lại khơi lên một niềm hy vọng của tình yêu. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã trở nên một hành động mà chẳng ngôn từ nào có thể diễn tả nổi; và hành động đó chỉ có nơi Thiên Chúa là nguồn cội của sự yêu thương, tha thứ vượt trên tất cả.

Sự thất vọng vẫn luôn xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Từ việc nhỏ đến việc lớn, chúng ta dễ dàng thất vọng khi mọi cái không xảy ra như ý chúng ta mong muốn. Thái độ thường có của chúng ta là buông xuôi, để dễ dàng xoay một hướng đi khác. Thiên Chúa của chúng ta lại không như thế! Ngài chẳng bao giờ bỏ mặc con cái của Ngài trong cả những điều nhỏ nhất. Ngài dạy cho chúng ta bài học kiên nhẫn trước những thất vọng hay chán chường, bài học yêu thương trước những hiểu lầm hay ganh ghét, bài học tha thứ trước những kết án hay chế giễu. Thiên Chúa đã đi bước trước trong tất cả những điều này, để cho chúng ta nhận ra một luồng ánh sáng xuất phát từ Ngài, xua tan mọi nỗi thất vọng. Luồng ánh sáng đó chính là con đường mà Ngài vạch rõ cho chúng ta; có khi chỉ là một điều mới mẻ nào đó mà Ngài cho chúng ta nhận thấy nơi chính sự thất vọng, hay một yếu tố ảnh hưởng trên chúng ta qua sự thất vọng đó. Luồng ánh sáng của Thiên Chúa luôn đem lại cho chúng ta một cái nhìn mới trong sự thất vọng; cái nhìn mà ẩn chứa trong đó lòng thương xót của Thiên Chúa, để chúng ta được mang chính hình ảnh ấy trong đời sống của mình.

Sự thất bại là điều không thể tránh khỏi khi chúng ta đặt ra cho chính mình quá nhiều lý tưởng để thực hiện. Sự thất bại cho chúng ta cơ hội để nhìn lại đâu là lý tưởng cao quý mà chúng ta phải thực hiện và đâu là lý tưởng hư vô để chúng ta biết gạt bỏ. Thiên Chúa luôn trân trọng sự tự do của chúng ta trong việc chọn lựa. Thế nên, chúng ta đừng vội trách Ngài khi Ngài để cho chúng ta thất bại vì sự chọn lựa sai lầm của chính chúng ta. Nếu Thiên Chúa không để cho chúng ta tự do thì chúng ta sẽ không bao giờ trải qua những kinh nghiệm có khi là rất đau thương ấy; hoặc nếu Ngài gò bó chúng ta trong khuôn khổ của những lý tưởng cao đẹp, thì ắt hẳn chúng ta sẽ khó chịu bởi những kỷ luật mà chính chúng ta không hiểu nổi. Sự tự do làm cho chúng ta nhận ra được giá trị của những thất bại, và trên hết nhận ra điều Thiên Chúa muốn nói với chúng ta. Thiên Chúa không bắt chúng ta tùng phục Ngài như những con robot không có trái tim. Ngài thích chúng ta yêu Ngài bằng những gì rất riêng tư và rất đặc biệt của cá nhân chúng ta dành cho Ngài. Trải nghiệm trước những thất bại trong cuộc sống là cách mà Thiên Chúa muốn giúp chúng ta nhận ra Ngài. Ngài không phải chỉ là kho báu để cho chúng ta chạy đến van xin; mà chúng ta phải nhận ra rằng khi chúng ta thất bại, thì tình yêu của Ngài bao phủ lấy chúng ta như là kho báu của Ngài.

Tăm tối và tội lỗi luôn vây hãm con người chúng ta, khiến chúng ta không nhận ra hình ảnh tuyệt vời của Thiên Chúa. Tăm tối làm cho chúng ta mất hết niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa. Tăm tối đưa chúng ta đến những buồn phiền không chấm dứt, những sầu muộn không lối thoát, những hành động không phân định được đúng sai. Những tăm tối là nguyên cớ dẫn chúng ta đến tội lỗi, đáng kể nhất là mất hết sự tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta. Chúng ràng buộc chúng ta trong mọi suy nghĩ và hành động, khiến chúng ta không còn tự do hướng về Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ làm gì trước những tăm tối và tội lỗi này? Bằng mọi cách, Thiên Chúa sẽ cho chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài. Sự hiện diện đó không chỉ đơn thuần là việc Ngài có mặt trong mọi biến cố, nhưng quan trọng hơn cả là Ngài sẽ hành động để lòng thương xót của Ngài được bao phủ trên tăm tối và tội lỗi của chúng ta. Bất kể tình trạng của chúng ta như thế nào, lòng thương xót của Ngài vượt trên tất cả bởi Ngài chính là Lòng Thương Xót.

Khi nào chúng ta còn nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa, khi đó chúng ta mới khẳng định niềm tin của mình vào Ngài là Đấng Hằng Hữu. Khi nào chúng ta còn sống trong ân huệ thương xót của Thiên Chúa, khi đó chúng ta mới trông cậy vững vàng vào tình yêu thương hải hà của Ngài là Đấng Trung Tín. Khi nào chúng ta còn loan truyền tình thương xót của Thiên Chúa, khi đó chúng ta mới thật sự yêu mến Ngài là Đấng Thủy Chung. Và chỉ khi nào chúng ta còn mang chính hình ảnh thương xót của Thiên Chúa, chúng ta mới được nên một với Ngài là Đấng Thương Xót.

Therese Trần Thị Kim Thoa
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....