Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Đức Thánh Cha: Điều gì làm nên đời sống Hôn Nhân


Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tới 12.000 cặp đã đính hôn đang hiện diện, một số lời khuyên về những gì cần thiết cho một cuộc hôn nhân.

1. Trở thành thợ kim hoàn
Trong ngôn ngữ biểu tượng, Đức Thánh Cha cho biết: cặp vợ chồng cần sẵn sàng trở thành người thợ kim hoàn với sự kiên nhẫn và chu đáo.
Đức Thánh Cha nói:
“Hôn nhân tựa như công việc hàng ngày. Thậm chí chúng ta có thể nói: hôn nhân tựa như nghề thủ công. Theo một cách nào đó, sống đời hôn nhân giống như là làm người thợ kim hoàn, bởi vì điều mà người chồng làm cho vợ mình nhiều hơn là cho một người phụ nữ; và đáp lại, điều mà người vợ làm cho chồng mình nhiều hơn là cho một người đàn ông. Khi đối xử với nhau như thế, người vợ người chồng cùng nhau lớn lên trong tình người.”

2. Cam kết lâu dài
Không giống như bất kỳ công việc nào khác, hôn nhân là sự dấn thân bền bỉ. Đức Thánh Cha nói, các cặp vợ chồng không nên sợ điều này. Bởi lẽ, trong cuộc sống hôn nhân, vợ chồng làm việc cùng nhau ngày qua ngày.
Đức Thánh Cha nói: “Tình yêu là điều gì đó luôn tiến triển. Thực tại này lớn lên. Ví dụ, chúng ta có thể nói rằng, tình yêu ví như xây dựng một ngôi nhà. Các bạn cùng nhau xây dựng ngôi nhà, xây dựng mái ấm, các bạn không làm điều này một mình!”

3. Không chỉ là cảm xúc
Đức Thánh Cha nói rằng, các bạn không thể suy xét cuộc hôn nhân mà chỉ dựa trên cảm xúc. Thay vào đó, hôn nhân cần được dựa trên điều cụ thể.
Đức Thánh Cha nói: “Bạn không thể dựa vào một cuộc hôn nhân theo kiểu cảm xúc nay còn mai mất. Thay vào đó, cần dựa vào thứ tình yêu đích thực được khắc trên đá, thứ tình yêu đến từ Thiên Chúa.”

4. Phẩm chất không chỉ là thời gian
Đức Thánh Cha cho rằng: cuộc hôn nhân tốt, không chỉ là cuộc hôn nhân kéo dài trong thời gian, mà cuộc hôn nhân ấy cần có chất lượng.
Đức Thánh Cha nói: “Không chỉ là có một cuộc hôn nhân bền lâu, chất lượng của hôn nhân cũng rất quan trọng.”

5. Không thể quên cầu nguyện
Bạn không thể quên cầu nguyện. Đức Thánh Cha đưa ra lời khuyên dựa trên lời kinh Lạy Cha.
Đức Thánh Cha nói: “Khi cầu nguyện với kinh Lạy Cha, chúng ta nói: Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Trong đời sống hôn nhân, chúng ta có thể nói: Xin cho chúng con hôm nay tình yêu hằng ngày.”

6. Ba cụm từ nên nói
Đang trong tình yêu, có nghĩa là bạn có thể nói ba cụm từ cách thường xuyên hơn: “Tôi có thể?” – “Cảm ơn bạn” – “Tôi xin lỗi”.
Đức Thánh Cha nói: “Tôi có thể? Đây là cách lịch sự khi tham dự vào cuộc sống của một ai đó, trong đó có sự tôn trọng và chú tâm. Chúng ta có biết làm thế nào để nói lời cảm ơn? Đối với các cặp vợ chồng, điều quan trọng là cần thừa nhận rằng: người bạn đời của mình là món quà đến từ Thiên Chúa. Khi bạn nhận được một món quà từ Thiên Chúa, bạn nói cảm ơn.”
Đức Thánh Cha cũng đã đưa ra cảnh báo: không ai là hoàn hảo. Vì thế, chìa khóa để hạnh phúc là sự tha thứ.
Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta đều biết rằng: không có gia đình hoàn hảo, không có người chồng hay người vợ hoàn hảo. Tôi thậm chí sẽ không đề cập đến một người mẹ chồng hay mẹ vợ hoàn hảo… Chúng ta còn sống là còn mắc lỗi phạm tội. Chúa Giêsu hiểu chúng ta rất rõ, nên Ngài nói với chúng ta một bí mật. Đó là đừng bao giờ để đến ngày cuối cùng mà chưa nói lời xin lỗi.”

7. Ngày cưới rất quan trọng
Khi lên kế hoạch cho đám cưới, Đức Thánh Cha gợi ý về việc cần làm trong ngày không thể nào quên này.
Đức Thánh Cha nói: “Hãy chắc chắn rằng ngày cưới là một buổi cử hành thực sự, bởi vì hôn nhân là một lễ cử hành. Đó là một lễ cử hành Kitô giáo, không phải theo nghĩa thế gian.”
Chuyển ngữ: Tứ Quyết, SJ  
Nguồn tin: romereports



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....