Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Chúa Nhật 13 Thường Niên. Năm C_2016.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Mỗi ngày, mỗi tuần chúng ta đến tham dự Thánh lễ để nghe Lời Chúa.  Chúng ta nhận biết Tin mừng có một chủ đích duy nhất là chỉ dẫn chúng ta đến và tin Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng yêu thương, đã chết trên thập giá và đã sống lại để chúng ta cũng được sống lại với Người. Chủ đích và mong ước của Chúa Giê-su là
dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên chúng ta giống hình ảnh của Người, và Thiên Chúa cũng chỉ có một chủ ý duy nhất là muốn chúng ta sống trong an bình, vui mừng, ơn sủng đời này, và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.

Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết mục đích và sự mong ước của Chúa Giê-su Ki-tô là chúng ta tin và trở thành môn đệ đích thực của Người. Cuộc hành trình đức tin và sống lời Người dạy, tuy khó khăn và nhiều thử thách, nhưng chúng ta tin Chúa luôn yêu thương, đồng hành và ban nhiều ơn lành hồn xác cho chúng ta.  Tục ngữ Việt Nam có câu “Đường đi không khó vì ngăn sống cách núi, nhưng khó vì lòng người ngại núi e sống.”  Có lẽ tất cả chúng ta cần một sự thúc đẩy và quyết tâm để trở thành những môn đệ và Ki-tô hữu đích thực của Chúa, có một niềm tin vững chắc vào Chúa, và sống lời Người dạy trong xã hội nhiều sự lôi cuốn và cám dỗ hôm nay.

Có một câu truyện rất thú vị đã được đóng thành phim về một người thiếu nữ 16 tuổi sống ở tiểu bang Kansas.  Trong một giấc mơ, cô thấy mình đang sống trong một miền đất lạ.  Đầu tiên cô rất thích thú đi thám hiểm mọi nơi, nhưng không bao lâu thì nhớ nhà và tìm đường về.  Cô hỏi những người chung quanh và được biết chỉ có bà tiên, một người đàn bà lạ lùng, hiện đang sống trong một lâu đài ở một nơi hoang vắng, có thể chỉ đường cho cô.

Trên đường tìm đến lâu đài để gặp bà tiên, cô thiếu nữ gặp 3 người kỳ lạ. Trước tiên, một người nộm bằng rơm không có óc nên không suy nghĩ được; sau đó, một người bằng nhôm không có quả tim nên không thể yêu thương; và sau cùng một con sư tử nhưng cần một sự can đảm.  Cả 3 người bạn này đều được cô mời cùng đi đồng hành với cô trong cuộc hành trình tìm đến lâu đài và cả 3 đều đồng ý.  Sau một cuộc hành trình khó khăn, có những lúc chán nản, mệt mỏi và ngạc nhiên, cô và mọi người đến được lâu đài và gặp bà tiên. Và để thu ngắn câu truyện, cuộc hành trình và bà tiên đã giúp cho 3 người bạn của cô thiếu nữ: người rơm khám phá mình có khả năng suy nghĩ, biết cân nhắc, và chọn những giá trị tốt đẹp, tinh thần,  người nhôm có khả năng yêu thương, biết hy sinh, quảng đại và giúp đỡ người khác, và sư tử nhận ra có sự can đảm, vượt thắng những khó khăn, thử thách, và làm những công việc phải làm.

Ông bà anh chị em thân mến.  Câu truyện trên giúp chúng ta hiểu rõ và sâu hơn về ý nghĩa của bài Tin mừng hôm nay.  Cũng như bà tiên đã giúp cho 3 người bạn của cô thiếu nữ khám phá ra khả năng của mình, Chúa Giê-su cũng đã giúp cho 3 người muốn theo Chúa trong bài Tin mừng khám phá ra khả năng có thể theo Người.  Người thứ nhất biết nhận ra những điều ưu tiên, những giá trị tinh thần và hướng cuộc sống về hạnh phúc chân thật Nước Trời; người thứ hai, biết yêu mến và sống khắng khít, mật thiết với Người, và thúc dục người thứ ba can đảm chọn lựa để thực hành những điều anh muốn.

Một nhà văn nổi danh đã nói “Lòng ao ước chính của chúng ta trong cuộc sống là muốn có một người giúp chúng ta phám phá ra khả năng và thúc đẩy chúng ta làm những việc chúng ta có thể làm được.”  Đó là công việc của bà tiên đã thực hiện cho 3 người bạn của cô thiếu nữ, và cũng là điều Chúa đã giúp cho 3 người trong Tin mừng.  Thực sự, bài Tin mừng không cho chúng ta biết sau đó những người này có theo Chúa hay không, nhưng Chúa Giê-su đã giải thích cho họ biết một cách rõ ràng họ có khả năng để đi theo làm môn đệ của Người,  họ có khả năng thực hiện điều họ mong muốn. 

Và, thưa ông bà anh chị em thân mến, chúng ta áp dụng ý nghĩa sự kiện này của bài Tin mừng vào trong đời sống Ki-tô hữu chúng ta hôm nay như thế nào?  Như bà tiên đã làm trong câu truyện và như Chúa Giê-su trong bài Tin mừng, chúng ta cũng phải giúp nhau nhận ra 3 điều quan trọng sau đây.  Thứ nhất là vững tin vào Chúa là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống của chúng ta.  Thứ hai giúp nhau yêu mến Chúa hết linh hồn, trí khôn và thể xác vì Chúa đã cứu chuộc và ban cho chúng ta những ơn lành hồn xác, Người muốn chúng ta sống trong an bình, vui mừng, ơn sủng và hạnh phúc đời này và đời sau. Vì vậy, điều thứ ba, tất cả chúng ta, cha mẹ con cái, già trẻ, tu sĩ giáo dân, phải giúp nhau nhận ra có khả năng trở thành những Ki-tô hữu, môn đệ đích thực của Chúa, nhất là đặt Chúa ưu tiên hàng đầu và trên hết trong cuộc sống của chúng ta. Và thúc dục nhau can đảm sống lời Chúa dạy. Tất cả chúng ta phải trở thành sứ giả thúc dục, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau để khám phá ra tình yêu và lòng thương xót của Chúa trong đời sống.

Trong một công xưởng và trong giờ nghỉ, mấy người cùng làm việc đang chê bai Đạo Thiên Chúa. Họ cho rằng Đạo Thiên Chúa làm mê muội trí khôn, khó khăn và làm sai lạc trí phán đoán người ta. Một công nhân nghe họ nói truyện và khi họ vừa im lặng, bèn cất tiếng nói:  “Phải, vì Đạo Thiên Chúa mà tôi đã mất tất cả.” Mọi người cùng sững sờ nhìn. Người thợ nói tiếp: “Tôi thích rượu và cờ bạc, Đạo Thiên Chúa làm tôi từ bỏ. Trước kia, tâm địa tôi xấu xa, nói xấu, chỉ trích, vu khống, gian tham và ích kỷ, Đạo Thiên Chúa làm tôi từ bỏ hết. Xưa nếp sống gia đình tôi như chốn ngục hình. Thì nay, khi trở nên tín hữu Đạo Thiên Chúa, những điều đó đã mất. Hỡi các anh chị, bây giờ các anh chị biết đức tin, đời sống Ki-tô hữu đã làm tôi mất những gì và được những gì. Hãy làm như tôi. Tôi xin cam đoan chắc chắn các anh chị sẽ không phải hối hận đâu.”

Ông bà anh chị em thân mến. Trong đời sống, nhiều lúc ta phải quyết định, chọn lựa. Quyết định chọn lựa là chấp nhận hy sinh, bỏ một trong hai. Chúa Giêsu không dạy chúng ta sống vô cảm hay bất hiếu, từ bỏ cha mẹ, gia đình. Ngài dạy chúng ta nhận ra khả năng sống đời sống Ki-tô hữu chân chính, trở thành những môn đệ đích thực của Chúa. Người ban cho chúng ta nhiều ơn lành và thúc dục chúng ta can đảm tìm kiếm hạnh phúc Nước Thiên Chúa trước, hướng dẫn chúng ta có những quyết định lựa chọn, và thúc đẩy chúng ta làm việc lành tránh, từ bỏ những điều xấu, và chắc chắn Chúa sẽ ban cho chúng ta sức mạnh và những ơn lành cần thiết để chúng ta trung thành với Người. 

Lm. Chánh xứ
 



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....