Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Chúa Nhật 19 Thường Niên. Năm C_2016.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Ngày Thánh mẫu năm 2016 vừa chấm dứt.  Mọi người ở gần như chúng ta thì đã về tới nhà, còn những người ở xa thì vẫn còn đang trên đường về. Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả mọi người về tới nhà bằng an và an toàn. 
Chúng ta cầu xin Ngày Thánh mẫu, qua lời cầu bầu của Đức Maria và thánh Giuse, đem lại lợi ích thiêng liêng phần hồn, biến đổi cuộc sống chúng ta tốt lành, thánh thiện hơn trong những ngày tháng tới đây. Ngày Thánh mẫu 2016 đã chấm dứt, đã đi qua như tất cả mọi cuộc đại hội, cuộc xum họp và như tất cả mọi sự hiện diện trên trái đất này. 

Một nhóm khoa học gia nghiên cứu về chiều dài sự sống của tất cả sự vật hiện diện trên trái đất này, qua sự sử dụng của con người hay qua sự đào thải của thiên nhiên, đã ghi nhận lại những điều thích thú. Có những đồ vật như đồi giầy của các cầu thủ thể thao tồn tại được mấy tháng.  Một số những sinh vật có chiều dài sự sống ngắn ngủi như những con sâu hay hoa sáng nở, chiều tàn, tối héo. Nhưng cũng có nhiều vật tồn tại lâu hơn như một lon ni-lông hay chai nước ngọt vất trong khu rừng sẽ còn tồn tại ở đó sau 80 năm.  Hay một hòn đá trên sườn đồi sẽ cũng vẫn còn đó sau 1 hay 2 ngàn năm.  Thế nhưng dù có thời gian sống ngắn hay dài, mọi vật sẽ biến mất bởi vì không có gì tồn tại mãi mãi.  Sự thật hay định luật hiển nhiên này không những áp dụng cho sự vật, sinh vật, mà còn cho sự sống con người. Tất cả mọi người chúng ta hiện diện hôm nay trên trái đất này cũng sẽ biến đi như những người đã sống trước chúng ta. Không một người nào sống hay tồn tại vĩnh viễn muôn đời.

Ông bà anh chị em thân mến. Giáo lý Công giáo và nhất là Kinh thánh dạy cho chúng ta biết có 2 cuộc sống phải sống.  Một là đời sống tạm bợ và một đời sống vĩnh cửu; một cuộc sống hành hương trên trái đất này và một đời sống quê thật trên Nước Trời; một đời sống trần gian và một đời sống thiên đàng hay hỏa ngục.  Chúng ta biết từ cuộc sống này qua cuộc sống kia là sự chết, và tất cả mọi người chúng ta phải qua đi qua, đó là sự thật chắc chắn sẽ xảy ra, sẽ đến sớm muộn tùy người.  Sự chết được Kinh thánh gọi là ngày Chúa đến, và việc Chúa đến thường xảy ra bất ngờ, trừ một vài trường hợp họa hiếm được Chúa cho biết trước ngày giờ.  Đó là quyền năng và là thánh ý Chúa.  Một điều quan trọng mà chúng ta phải luôn chú ý là đừng bao giờ nghĩ rằng mình còn khoẻ mạnh còn lâu mới chết.  Cái chết đến với tất cả mọi người và ở mọi lứa tuổi. Do đó Chúa dạy chúng ta phải luôn tỉnh thức, chuẩn bị và sẵn sàng, và đó cũng là lý do tại sao trong bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn sáng trong tay ...Hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Chúa muốn dạy chúng ta điều gì về việc thắt lưng và cầm đèn sáng trong tay?  Thưa thứ nhất chúng ta phải hãm mình trước những cám dỗ của sự dữ và tội lỗi.  Và thứ hai, chúng ta phải sống đức tin, biểu lộ qua đời sống thờ phượng và yêu mến Chúa, có đời sống ngay thẳng và tốt lành, thánh thiện và đạo đức, qua những gương sáng, những việc lành phúc đức, bác ái, qua lòng quảng đại và đời sống hy sinh phục vụ xây dựng và làm sáng danh Chúa.  Hay nói một cách khác, Chúa dạy chúng ta phải tỉnh thức, sẵn sàng và chuẩn bị trước các biến cố xảy ra bất ngờ nhất là sự trở lại của người chủ. Không phải Chúa muốn đe dọa hay muốn chúng ta sợ hãi và lo lắng, nhưng Chúa muốn chúng ta sống trong ơn sủng, an bình và phó thác.  

Có một câu chuyện về một thủy thủ duy nhất sống sót trong một con tàu bị cơn bão đánh chìm, và trôi lạc vào hòn đảo ở Thái bình dương. Anh được người thổ dân chào đón một cách rất niềm nở và thân thiện. Mấy ngày sau, họ tổ chức một buổi kiệu rất long trọng và đặt người thủy thủ trên ghế kiệu vừa đi vừa ca hát vỗ tay nhảy múa theo trống kèn. Sau đó họ đặt anh vào ngai vàng, mọi người phủ phục và phong anh làm vua. Anh rất ngạc nhiên nhưng vui mừng và phấn khởi. Dần dần anh tìm hiểu và biết được phong tục tập quán của họ là sau thời hạn 1 năm làm vua thì bị đưa đến một hoang đảo hiến cho vị thần, và bị bỏ đói cho đến chết. Niềm vui chưa được bao lâu thì anh bắt đầu suy nghĩ về một kế hoạch chuẩn bị cho ngày anh bị đày ra hoang đảo.  Trước hết, anh ra lệnh cho những người thợ mộc đóng một đoàn thuyền, sau đó bắt những người làm nghề nông chở ra hoang đảo trồng rau và những cây ăn trái.  Sau đó anh bắt thợ xây một ngôi nhà trên hoang đảo. Như thế chúng ta thấy anh thủy thủ này đã sửa soạn chuẩn bị một cách chu đáo cho ngày anh bị đày ra hoang đảo cho đến chết.    

Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện và bài Tin mừng hôm nay kêu gọi chúng ta là Ki-tô hữu, biết lắng nghe lời Chúa dạy, nhận ra và đầu tư ơn lành của Chúa ban một cách khôn khéo ở đời này, để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu đời sau.  Chúng ta hãy nhớ rằng “Thiên đàng hỏa ngục hai bên. Ai khôn thì về ai dại thì xa.”  Chúng ta thấy có những người khôn biết sống cuộc đời hôm nay một cách thật tốt đẹp, đồng thời xây dựng và chuẩn bị để bảo đảm hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Và cũng có nhiều người dại chỉ biết sống đời này, nhưng chắc chắn sẽ phải bất hạnh và khốn khổ muôn đời. Vì thế khôn hay dại là tùy vào quyết định của mỗi người chúng ta hôm nay.  Hơn nữa vì yêu thương, Chúa muốn chúng ta sống đời này trong an bình và ân sủng của Người.  Và Chúa còn ban cho chúng ta nhiều ơn lành hồn xác, dạy chúng ta phải luôn khôn khéo sử dụng và đầu tư cho hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.  
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....