Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Chúa Nhật 33 Thường niên. Năm C_2016

Ông bà anh chị em thân mến.  Thứ Ba tuần vừa qua, trong cuộc bầu vị tân tổng thống Hoa kỳ, ông Donald Trump đề cử viên của đảng Cộng hòa đã đánh bại bà Hilary Clinton của đảng Dân chủ, và trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Theo sự phân tích của một số trung tâm nghiên cứu cuộc bầu cử cho biết, ông Trump đã nhận được rất nhiều lá phiếu của các cử tri Công giáo, vì vậy họ cho rằng nhờ phiếu Công Giáo mà ôngTrump
thắng, làm cho nhiều người bàng hoàng xửng xốt. Chúng ta có thể hỏi tại sao?  Tưởng cũng nên nhắc lại các điện thư, được công bố bởi Wikileaks, cho thấy, để tạo thế mạnh cho cuộc tranh cử tổng thống, đảng Dân chủ Mỹ, do bà Clinton chủ động, đã thành lập ít nhất là hai tổ chức là Catholics Alliance (Đồng minh Công giáo) và Catholics United (Hiệp đoàn Công giáo), nhằm tạo những mầm mống chống đối trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa kỳ, nhắm vào sự thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo, bảo vệ các chính trị gia phò phá thai và hôn nhân đồng tính, đồng thời thách thức và gây khó khăn cho các nhà lãnh đạo, cũng như gây  chia rẽ, chống đối trong Giáo hội Công giáo Hoa kỳ.  Chúng ta cám ơn Chúa đã không để sự kiện này xảy ra.  Thứ Sáu, ngày 20 tháng Giêng, 2017 tới đây, nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama chấm dứt, và ông Trump sẽ tuyên thệ chính thức nhậm chức tổng thống lãnh đạo quốc gia.  Chúng ta cùng cầu xin cho vị tân tổng thống được Chúa ban nhiều ơn lành, và biết tìm thánh ý Chúa trong nhiệm vụ lãnh đạo quốc gia Hoa kỳ và thế giới, trong thời kỳ rất khó khăn và khủng hoảng này.

Chúa nhật tuần này cũng là tuần kết thúc năm Phụng vụ, vì thế Giáo hội kêu gọi chúng ta nghĩ đến lúc tận cùng của thời gian, còn được gọi là ngày tận thế.  Chúng ta thường nghe người này, người nọ bàn tán về ngày tận thế với những hiện tượng khủng khiếp và những tai ương rất đáng sợ. Có một cuốn phim giả tưởng được chiếu gần đây gây nhiều ấn tượng cho nhiều người có tên là: “Ngày Tận Cùng Của Trái Ðất.” Cũng giống như thời Noê trong bài Tin mừng Thứ Sáu vừa qua, chỉ có 50 người chuẩn bị kịp và họ đã lên một phi thuyền đặc biệt, tránh được thiên tai khủng khiếp xẩy ra cho trái đất.  Phi thuyền chở số người này tới một hành tinh khác, bảo đảm cho sự trường tồn của con người nhân loại.  Cuốn phim có nhiều hình ảnh khủng khiếp, nhưng cũng chỉ là những hình ảnh mà thôi, chủ đích của cuốn phim là mời gọi người xem suy nghĩ về một thực tại khác sâu xa hơn là thực tại của ngày tận thế. 

Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta nhận thấy, Kinh Thánh Lời Chúa thường dùng rất nhiều hình ảnh diễn tả và cho chúng ta biết những sự kiện sẽ xảy ra trước và trong ngày tận thế.  Bài đọc một cho chúng ta biết trong “Ngày của Chúa”, có nghĩa là ngày tận thế, những kẻ kiêu căng, những người gian tham và ác tâm sẽ bị thiêu hủy như rơm rạ, còn người công chính được sáng chói như mặt trời.  Trong bài đọc hai, thánh Phaolô cảnh báo những kẻ hiểu lầm ngày tận thế gần đến mà lười biếng không lo làm việc.  Ngài khuyên họ noi gương ngài có cuộc sống tích cực, năng động và hy sinh chịu khó chu toàn bổn phận đối với Thiên Chúa.   

Chúng ta biết trong các sách Tin mừng, Chúa Giêsu dùng rất nhiều hình ảnh để diễn tả về ngày tận thế, nhưng điểm quan trọng mà Chúa muốn chúng ta chú ý là sự xảy ra bất ngờ, và dạy chúng ta phải sống và chuẩn bị cho ngày đó như thế nào.  Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa dùng hình ảnh đền thờ Giê-ru-sa-lem bị tàn phá để báo trước về thực tại của ngày tận thế, và cho chúng ta biết sẽ có những dấu chỉ xảy ra báo trước thời điểm đó.
Kinh thánh cho chúng ta biết số phận của thành Giê-ru-sa-lem, ám chỉ dân riêng của Chúa, gắn liền với niềm tin và lòng trung thành đối với Thiên Chúa.  Lòng xác tín và trung thành của thành thánh luôn đem lại ơn sủng, thịnh vượng và bình an.  Ngược lại, tai họa luôn là hình phạt cho sự phản bội và bất trung.  Vì thế, chúng ta có thể nhận ra sự kiện thành Giê-ru-sa-lem bị tàn phá, cũng như những tai họa đáng thương xảy ra cho người Do thái sau đó như bị lưu vong tản mác khắp nơi, và cao điểm là 6 triệu người bị tàn sát dưới thời Đức quốc xã trong Đệ nhị thế chiến, đều là hậu quả của sự bất trung và từ khước  hồng ân của Thiên Chúa.  Hậu quả của sự bất trung và của sự từ khước ân sủng của Chúa thật đáng sợ.  Chúng ta thấy sự phản bội, chống đối và khước từ là một tội khủng khiếp và lãnh nhận những hậu quả khôn lường, và luôn đi đôi với hình phạt hay những sự dữ tự mình đưa đến.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa Giê-su Ki-tô là hồng ân, là quà tặng cao quí của Thiên Chúa cho chúng ta.  Qua cái chết thập giá và sự phục sinh sống lại, Chúa Giê-su Ki-tô trở thành nguồn ơn cứu độ, là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho chúng ta.  Chúng ta có thể nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa qua sự tàn phá của thành Giê-ru-sa-lem vào năm 70, cũng như sự tản mác lưu vong của dân Do thái, mà Tin mừng được loan báo cho mọi dân tộc khác, và đến chúng ta hôm nay.  Nhìn vào những sự kiện này, chúng ta càng xác tín vào sự quan phòng của Thiên Chúa.  Thiên Chúa yêu thương con người nhân loại đến độ ngay cả sự bất trung và khước từ cũng có thể biến thành khởi điểm cho một hồng ân cao cả hơn.

Nhìn vào thực trạng của thế giới và xã hội hôm nay, chúng ta có thể nhận ra những nguy cơ về chiến tranh và khủng bố có thể xảy ra.  Hàng ngày những cuộc bạo động, những hành động cướp đập phá, những vụ cướp của giết người và những sự dữ xảy ra ngay trong quốc gia và thành phố chúng ta đang ở.  Vì thế không có tâm tình nào thích hợp cho chúng ta trong những ngày cuối năm Phụng vụ này cho bằng cảm tạ và phó thác. Chúng ta cảm tạ và phó thác tất cả cho Chúa, vì Ngài là Cha của chúng ta, luôn yêu thương và quan phòng cuộc đời, gia đình, giáo xứ và nhất là Giáo hội của chúng ta. Chúng ta tin vào sự quan phòng của Chúa hôm qua, hôm nay và ngày mai.  Chúng ta cầu xin Chúa ban ơn thêm sức để chúng ta luôn trung thành và can đảm sống lời Chúa dạy dù phải đối diện với bất cứ hoàn cảnh nào trong cuộc sống, vì nhờ Ngài cuộc sống của chúng ta vẫn tiếp tục có ý nghĩa và đáng sống. Và chúng ta cũng xác tín rằng chúng ta không chỉ sinh ra cho cuộc sống tạm trần gian này mà cho cuộc sống vĩnh cửu hạnh phúc đời sau.
 Lm. Chánh xứ

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....