Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (06.11.2016 – 12.11.2016)

Đức Thánh Cha cử hành Lễ Năm Thánh ngày dành cho các tù nhân

1VATICAN. Sáng Chúa Nhật 06.11.2016 tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ ngày Năm Thánh dành cho các anh chị em tù nhân. Ngài nói với mọi người hiện diện rằng: Bằng cách học từ những lầm lỗi của quá khứ, các bạn có thể mở ra một trang mới cho cuộc sống.
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha kêu gọi cải thiện điều kiện sống của các tù nhân, không chỉ trừng phạt nhưng rộng mở cho hy vọng tái hội nhập vào cuộc sống xã hội, và ân xá cho các tù nhân xứng đáng.


Đức Thánh Cha nói: Buôn người là tội ác chống lại nhân loại

2VATICAN. Sáng 07.11.2016 trong buổi tiếp kiến dành cho 130 đại biểu đến từ 27 quốc gia thuộc tổ chức các tu sĩ Âu Châu chống nạn buôn và bóc lột người, gọi tắt Renate, đang nhóm họp tại Roma với chủ đề “Sự chấm dứt nạn buôn người bắt đầu với chúng ta”, Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ tiếp tục gây ý thức sâu rộng trong xã hội về nạn buôn người. Vì đây là một trong những vết thương trầm trọng nhất trong thế giới ngày này. Nó vi phạm phẩm giá nơi bao nhiêu anh chị em và là một tội ác thực sự chống lại nhân loại. 

Thông cáo của Tòa Thánh về những vụ gọi là truyền chức Giám Mục tại Trung Quốc

VATICAN. Thứ hai 07.11.2016 Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, Ông Greg Burke, ra thông cáo về những vụ gọi là truyền chức Giám Mục tại Trung Quốc mà không có ủy nhiệm của Đức Thánh Cha.
Ông nói: “Trong những tuần gần đây, liên tiếp có nhiều tin về một số vụ truyền chức Giám Mục không có sự ủy nhiệm của Đức Thánh Cha, cho các linh mục thuộc công đoàn hầm trú của Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa. Tòa Thánh không cho phép một cuộc truyền chức nào, và cũng không được chính thức thông báo về những vụ như thế. Nếu những vụ truyền chức Giám Mục ấy thực sự xảy ra, thì sẽ là sự vi phạm trầm trọng Giáo luật. Tòa Thánh mong rằng những tin như thế là vô căn cứ. Trong trường hợp ngược lại, thì phải đợi những tin tức chắc chắn và có chứng cớ đầy đủ, trước khi thẩm định các vụ ấy cách thích hợp. Tuy nhiên, Tòa Thánh tái khẳng định rằng, không được phép tiến hành cuộc truyền chức Giám Mục nào mà không có sự ủy nhiệm cần thiết của Đức Giáo Hoàng, và cũng không được nại đến những xác tín cá nhân.”

Đức Thánh Cha tiếp kiến chung: viếng thăm các bệnh nhân và tù nhân

4VATICAN. Thứ tư 09.11.2016 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha tiếp kiến chung hơn 50 ngàn tín hữu hành hương, trong đó có hàng trăm tín hữu Việt Nam. Trong bài huấn giáo, Đức Thánh Cha nói về chủ đề: viếng thăm các bệnh nhân và tù nhân.
Đức Thánh Cha nói: “Cuộc sống của Chúa Giêsu là một cuộc gặp gỡ không ngừng với dân chúng… Cả các bệnh nhân lẫn tù nhân đều sống trong tình cảnh bị giới hạn tự do. Chính khi bị thiếu tự do, chúng ta thấy nó quí giá dường nào! Chúa Giêsu ban cho chúng ta khả năng là những người tự do mặc cho những giới hạn của bệnh tật và những hạn chế. Tự do mà Chúa ban cho chúng ta, đến từ cuộc gặp gỡ với Người và từ ý nghĩa mới mà cuộc gặp gỡ ấy mang lại cho bản thân chúng ta.”

Đức Thánh Cha giải thích sự hiệp nhất các tín hữu Kitô

5VATICAN. Sáng 10.11.2016 trong buổi tiếp kiến dành cho Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, Đức Thánh Cha minh định thế nào sự là hiệp nhất. Ngài nói rằng, sự hiệp nhất đến từ căn tính của người Kitô hữu, và là một đòi hỏi thiết yếu cho những người tin vào Chúa Kitô. Đức Thánh Cha cảnh giác 3 kiểu mẫu sai trái về sự hiệp nhất. Một là, hiệp nhất không phải là kết quả của những cố gắng của con người hoặc là tài khéo ngoại giao; hiệp nhất là ơn ban. Hai là, hiệp nhất không phải là đồng nhất. Những khác biệt mà ăn rễ sâu từ truyền thống các tông đồ, là chính sự phong phú chứ không de dọa sự hiệp nhất. Ba là, hiệp nhất không phải là sự gộp lại.

Đức Thánh Cha muốn hiểu ảnh hưởng của nhà chính trị tác động trên người nghèo

6VATICAN. Trong bài tường thuật trên báo Repubblica, ông Eugenio Scalfari đề cập đến cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha vào ngày 7 tháng 11. Theo ông, khi trả lời câu hỏi về ông Trump (khi đó chưa đắc cử), Đức Thánh Cha nhấn mạnh là Ngài không đưa ra nhận định về vị tân Tổng thống Hoa kỳ, mà Ngài chỉ muốn biết những ảnh hưởng của các việc làm của các nhà chính trị có tác động thế nào cho người nghèo và những người bị loại bỏ.

Đức Thánh Cha gặp gỡ người nghèo

7VATICAN. Sáng 11.11.2016 tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, Đức Thánh Cha gặp gỡ 3500 người nghèo đến từ 23 quốc gia, về Roma hành hương dịp Năm Thánh. Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha đặc biệt xin lỗi người nghèo, vì các tín hữu Công giáo đã không đọc Tin Mừng và còn ngoảnh mặt làm ngơ trước người nghèo và những cảnh nghèo. Ngài lập lại lời mời gọi: Các tín hữu Công giáo hãy kiến tạo một Giáo hội nghèo và cho người nghèo.
Biên tập: Tứ Quyết SJ (Radio Vaticana)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....