Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Niềm vui là gì?

Nếu chỉ tập trung vào niềm vui thích do những hoàn cảnh may mắn thì ta bỏ lỡ những chiều kích khác trong phương diện của con người- con người thật sự. Làm những việc tốt là một lý tưởng tuyệt vời, nhưng việc trở thành một người tốt còn là quan trọng hơn rất nhiều.
Sự biến đổi của một con người ở mức độ sâu thẳm nhất thì không thể. Khi ta ý thức được điều đó, niềm vui sẽ đến, vì niềm vui phụ thuộc vào việc chúng ta là ai chứ không phụ thuộc vào hoàn cảnh của chúng ta hoặc trong những gì chúng ta có.
Quả thực, đây có thể là một sự khác biệt quan trọng giữa hạnh phúc thật và hạnh phúc ảo; hạnh phúc giả tạo có vẻ thường đến từ ngoài vào trong, trong khi niềm vui cũng như hạnh phúc thật phát sinh từ bên trong ra bên ngoài.
 
Niềm vui là hoa trái của Thánh Thần chứ không phải bởi hoàn cảnh của chúng ta. Niềm vui ở sâu thẳm bên trong chúng ta làm cho chúng ta tràn trề sức sống và tươi mới trước các biến cố của cuộc đời. Hạnh phúc có thể tan biến nhưng niềm vui thì còn ở lại mãi. Những người lạc quan thường vui cười  và dường như họ có tất cả sự vui vẻ họ muốn, dù cho họ có thể có hoặc không có niềm vui thực sự; nhưng những người đã trải nghiệm niềm vui thực sự biết làm thế nào để có được sự thanh thản mà không đếm xỉa đến những điều gì đang xảy ra với họ và xung quanh họ. Họ không cần chờ đợi đến khi họ tốt nghiệp, trở lại trường, kiếm thêm một vài đồng bạc, kết hôn, có con, mua nhà mới hoặc xe tốt hơn, năm sau hoặc năm sau nữa. Họ tràn ngập niềm vui trong giây phút hiện tại; không có thời gian nào tốt hơn hiện tại bởi vì giây phút hiện tại là thời gian duy nhất họ có. Alfred d’Sousa nói rằng:
Niềm vui là
một cái giếng sâu
trào tràn sức sống trong tâm hồn chúng ta

…Với tôi, dường như cuộc sống luôn có những chướng ngại trên con đường, nhưng lại luôn luôn có điều gì đó để cảm nhận được trên suốt con đường ấy. Khi tôi cảm nghiệm về cuộc sống, thì dường như nó bắt đầu dù những công việc kinh doanh chưa hoàn thành, thời gian bị phân tán, những món nợ phải trả. Cuối cùng bình minh cũng mọc lên cho tôi khi tôi vượt qua những chướng ngại trong cuộc đời tôi.
Hãy suy nghĩ về điều này xem nó thật như thế nào!

Những thành tựu đạt được và những cạm bẫy bên ngoài của sự thành công như tiền bạc, quyền lực, của cải, và niềm vui thú được truyền qua những điều ảo tưởng của thỏa mãn cơ bản. Chúng chỉ ra bản chất thực sự của xã hội chúng ta và sự suy đồi của nền văn hóa, không có thuốc hoặc vac-xin nào có thể chống chọi hay loại trừ được. Chúng chỉ ra rằng có rất nhiều điều đem đến cho chúng ta một sự hài lòng thú vị nào đó, nhưng trong đó, nó cũng tiềm tàng những mất mát và thất vọng. Chúng cũng chỉ ra rằng niềm vui thì không được sinh ra từ việc làm và những điều chúng ta có nhưng từ sự hiện hữu.

Khi bạn là ai và điều gì mà bạn thực sự hiện hữu, bạn không thể không tỏ lộ niềm vui sâu xa một cách mãnh liệt. Nó thực sự là trung tâm của sự hiện hữu của chúng ta, nơi mà cuộc sống đầy đủ ý nghĩa và niềm vui cư ngụ.

Đã có một nền công nghiệp lớn của “chủ đề nghiên cứu về hạnh phúc.” Sách vở, báo chí, và nhiều công cụ khác phác thảo những nguyên tắc chỉ đạo cho việc đem hạnh phúc đến cho cuộc sống chúng ta. Ngay cả những câu lạc bộ cười được thành lập cũng không nằm ngoài mục đích ấy. Nhưng, dầu cho đã có tất cả những điều này, chúng ta phải thừa nhận rằng không có công thức sẵn có nào để có được niềm vui trọn vẹn. Đi sâu vào trung tâm điểm sự hiện diện của chúng ta là con đường tìm đến với Thiên Chúa- nguồn vui của chúng ta. Cha Henri Nouwen đã viết:

Niềm vui thì không giống như hạnh phúc. Chúng ta có thể bị sầu khổ về nhiều thứ, nhưng niềm vui vẫn ở lại bởi vì nó đến từ sự hiểu biết về tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta có chiều hướng nghĩ rằng khi chúng ta buồn chúng ta không thể vui vẻ, nhưng trong cuộc sống của một người luôn đặt Thiên Chúa là trọng tâm, nỗi buồn và niềm vui có thể tồn tại cùng nhau… Niềm vui không xảy ra cách đơn giản với chúng ta đâu. Chúng ta phải lựa chọn niềm vui và giữ việc lựa chọn ấy mỗi ngày. Sự lựa chọn ấy dựa trên sự hiểu biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa và chúng ta được tạo dựng nên trong Thiên Chúa, Người là nơi chúng ta trú ẩn, là nơi chúng ta được an toàn và không có gì, ngay cả đến cái chết, có thể tách rời chúng ta ra khỏi Thiên Chúa.
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....