Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Chúa Nhật 3 Thường niên. Năm A_2017

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Sáng Thứ Sáu hôm qua, ngày 20 tháng 1, tại địa điểm nổi tiếng là hành lang quốc gia ở thủ đô Washington D. C., ông Donald Trump đã tuyên thệ trở thành vị Tổng thống Thứ 45 của quốc gia Hoa Kỳ.  Trong bài diễn văn, vị Tổng thống Thứ 45 này đã tuyên bố rằng, bắt đầu tại đây và ngay trong lúc này, là một thời điểm khởi đầu của sự thay đổi mới.  Ông cho biết sẽ là Tổng thống của tất cả mọi người trong nước.
Ông hứa sẽ phục vụ và “tranh đấu cho tất cả mọi người đến hơi thở cuối cùng.”  Quốc gia Hoa kỳ này sẽ đi về đâu dưới sự lãnh đạo của Tân tổng thống Donald Trump, không phải là chính trị gia chuyên nghiệp, mà chỉ là một thương gia thành công và nổi tiếng, chúng ta không thể đoán trước được. Nhưng là những công dân sống trong quốc gia này, chúng ta cùng cầu nguyện cho Tân tổng thống Donald Trump và những người được ông chọn lãnh đạo nội các.  Xin Chúa ban cho ông có đủ nghị lực, sự khôn ngoan và ơn Chúa, để ông lãnh đạo và phục vụ người dân trong một thời điểm khó khăn này, như lời cầu nguyện Đức thánh cha Phan-xi-cô trong thông điệp gởi đến Tân tổng thống Donald Trump.  Đức thánh cha nói: “Tôi xin gởi đến ngài những lời cầu chúc tốt đẹp thân ái và bảo đảm những lời cầu nguyện của tôi xin Thiên Chúa Toàn Năng ban cho tổng thống sự khôn ngoan và sức mạnh trong việc thực hiện các chức vụ trọng đại của ngài.”

Có thể nói ông Donald Trump trở thành vị Tân tổng thống trong một thời điểm không được thuận lợi cho lắm.  Bị các quốc gia trên thế giới coi thường và dùng mưu xâm lấn chia rẽ nội bộ. Quốc gia chia rẽ, tranh chấp đảng phái, xã hội nhiều tội ác, cướp của giết người, dân chúng bị đe dọa khủng bố, giá trị hôn nhân gia đình bị đe dọa, đức tin xuống dốc, nạn kỳ thị hoành hành tàn phá nền tảng xã hội. Ki-tô giáo đang bị đàn áp và tẩy trừ.  Hôm nay, ngày Thứ Bảy, nhiều cuộc biểu tình chống đối ông diễn ra ở khắp các thành phố lớn.  Và theo những cuộc thăm dò của một số công ty truyền thông, tỉ lệ của những người ủng hộ ông trong ngày đầu tiên chỉ là 40 phần trăm.  Nhưng chúng ta cũng biết, kết quả của những cuộc thăm dò do các công ty này thực hiện trước cuộc bầu cử đều sai lầm hết!  Chúng ta hãy hợp lại sau lưng hỗ trợ, và để cho vị Tân tổng thống có thời gian và cơ hội thực hành những kế hoạch phát triển và củng cố của ông.     

Ông bà anh chị em thân mến.  Tin mừng cho chúng ta nhân biết, Chúa Giê-su bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng về Nước Chúa, như Tân tổng thống Donald Trump, cũng vào một thời điểm không được thuận lợi cho lắm. Vào lúc dân chúng đang sống trong lo âu, sợ hãi và trong bóng tối tội lỗi, và trong thời điểm Gioan, vị ngôn sứ cuối cùng tiền hô và dọn đường cho Chúa bị cầm tù vì can đảm nói lên sự thật và làm chứng cho Chúa.  Nhiệm vụ dọn đường của ông đã hoàn tất và đã đến lúc nhân vật chính xuất hiện.  Chúa Giê-su biết đã đến lúc Người phải khởi đầu và bắt tay vào sứ vụ Chúa Cha trao phó.  Khi bắt đầu sứ vụ của Người, bài Tin mừng cho chúng ta biết Chúa Giê-su đã có 2 chọn lựa rất quan trọng, Đây là những chọn lựa có tính toán cẩn thận vì nó quyết định cho sự thành bại trong công việc của Chúa.

Chọn lựa quan trọng thứ nhất là địa điểm.  Chúng ta thấy Chúa Giê-su đã chọn miền Ga-li-lê-a làm địa điểm để bắt đầu cuộc đời rao giảng công khai của Người, tức là vùng Gia-bu-lon và Na-tha-li mà ngôn sứ I-sa-iah đã loan báo trong bài đọc I, mọi người đang sống trong bóng tối sẽ nhìn thấy ánh sáng chân lý của Thiên Chúa chiếu soi. Vào thời của ngôn sứ I-sa-iah, Gia-bu-lon và Na-tha-li đã rơi vào tay đế quốc Assyria, và họ đã mau chóng tiếp nhận mọi bóng tối tội lỗi của dân ngoại, và trở thành miền đất của dân ngoại.   Chúng ta tự hỏi tại sao Chúa chọn địa điểm này.  Thưa: vì Ga-li-lê-a là giao điểm giữa những con đường lớn đi xuyên qua.  Đất đai phì nhiêu, giàu có và nhỏ hẹp, nhưng dân cư đông đúc.  Người dân Ga-li-lê-a nổi tiếng là những người nóng tính và thích cãi vã, nhưng cũng là những người hào hùng nhất.  Họ có một đặc tính là sẵn sàng mở cửa đón nhận những ý niệm mới, khiến cho việc truyền giảng của Chúa rất thuận lợi.  Thái độ cởi mở đón nhận những tư tưởng hay sẵn sàng lắng lời Chúa là một yết tố rất quan trọng đối với Chúa.  Chúng ta thấy, Chúa Giê-su đã đi vào một xứ Ga-li-lê-a, nơi dân chúng đang sống bóng tối tội lỗi để bắt đầu sứ của Người.  Chúa Giê-su biết Người đang và sẽ làm gì, đó là mang ánh sáng chân lý tình yêu, sự thật và hy vọng đến cho mọi người.

Lựa chọn quan trọng thứ hai của Chúa Giê-su vào thời điểm bắt đầu sứ vụ công khai của Người là chọn những môn đệ đầu tiên.  Trong số những người đầu tiên đến nghe Người rao giảng, Chúa Giê-su đã chú ý tới hai cặp anh em.  Họ đều là những ngư phủ đang hành nghề trên biền Ga-li-lê-a.  Chúng ta thấy họ không phải là những người làm chính trị hay lãnh đạo chuyên nghiệp.  Họ không là những học giả uyên bác hay là những người có tài hùng biện, hay ăn nói khéo léo. / Họ không phải là những người có ảnh hưởng rộng lớn hay nắm giữ những chức vị quan trọng.   Họ không phải là những người giàu sang hay có địa vị trong xã hội.  Một điều chúng ta chú ý: họ không phải là những người quá nghèo khổ hay hèn yếu, nhưng là những con người rất bình thường, và là những công nhân bình thường trong làng xóm. Chúa Giê-su đã chọn những người bình thường như thế để làm bất cứ công việc nào, kể cả những việc to lớn và quan trọng thay đổi bộ mặt xã hội và thế giới.

Có nhiều nhà chú giải Kinh thánh cho rằng, sở dĩ Chúa chọn những ngư phủ là vì họ có những đức tính thiết yếu để có thể trở thành những người ngư phủ đánh lưới người cho Chúa.  Họ là những người rất kiên nhẫn, bền chí, can đảm và trung thành.  Thật vậy, người ngư phủ giỏi và lành nghề phải can đảm liều mình đương đầu với sóng gió lớn.  Họ phải sẵn sàng hy sinh sự sống và danh dự của mình.  Họ phải là những người quảng đại bởi vì cuộc sống của họ trên là trời và dưới thì biển bao la.  Chính vì thế mà họ có một tâm hồn mở rộng và quảng đại. 

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa Giê-su đã chọn Ga-li-lê-a , nơi dân chúng đang sống trong tối tăm tội lỗi, để tiếp nhận ánh sáng và hạt giống Tin mừng.  Và Chúa cũng đã chọn những người có những đức tính tốt để bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng công khai của mình.  Ngày nay, Chúa chọn tất cả chúng ta là môn đệ của Chúa, để tiếp tục sứ vụ của Người. Xin Chúa giúp chúng ta có những nhân đức như các môn đệ Chúa chọn ngày xưa, có niềm xác tín vào Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế, biết mở rộng cánh cửa tâm hồn để sẵn sàng đón nhận ánh sáng Tin mừng của Người dạy, biết sống hiệp nhất và yêu thương, có tâm hồn quảng đại chia sẻ ơn lành Chúa ban để xây dựng Nước Chúa nơi trần gian, và can đảm sống chứng nhân cho Chúa để làm sáng danh Người.  
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....