Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Chúa Nhật 4 Thường niên. Năm A_2017 - Xuân Đinh Dậu.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay trong phụng vụ của Giáo hội là Chúa nhật thứ Tư Thường niên, nhưng đối với người Việt Nam chúng ta, hôm nay cũng là Mồng Hai Tết, ngày kính nhớ ông bà tổ tiên cha mẹ, những người đã có công sinh thành dưỡng dục để chúng ta có ngày hôm nay. Nhưng trên hết, ngày Mồng Một Tết hôm nay, chúng ta tụ tập trong ngôi thánh đường này để cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì muôn ơn lành hồn xác Người đã ban cho chúng ta trong năm cũ Bính thân vừa qua.
Trong Thánh lễ Tân niên mừng xuân Đinh Dậu hôm nay, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, gìn giữ chúng ta bằng an trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, và ban cho chúng ta ơn lành hồn xác để vượt qua những thử thách và khó khăn.

Theo phong tục của người Á châu trong những ngày tết, chúng ta thường lì xì cho nhau, và từ bao đời nay, lì xì đã trở thành một phần hương vị đậm đà của ngày Tết Nguyên đán.  Chúng ta lì xì và ước nguyện những điều tốt đẹp nhất cho nhau.  Người ta tin rằng nhận được hay cho đi càng nhiều lì xì, thì người ta càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc trong năm qua, và cũng là số vốn đầu tư cho năm mới. Chúng ta biết hằng năm, cứ vào sáng Mồng Một Tết Nguyên đán là con cháu trong nhà lần lượt nói lời chúc tết, chúc thọ và tặng quà hoặc một số tiền cho ông bà, cha mẹ mình. Sau đó, con cháu được ông bà, cha mẹ lì xì lại một phong bao màu đỏ, bên trong đựng một ít tiền gọi là lấy hên trong năm mới và mang lại niềm vui trong ngày đầu năm. Không chỉ người lớn mừng tuổi con cháu, mà trứơc đây theo cổ truyền, con cháu phải mừng tuổi ông bà trước. (Sau Thánh lễ, các em sẽ được lì xì)

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong tinh thần và niềm mong ước trong dịp mừng Tết Nguyên Đán Đinh Dậu năm nay, có một số người đề nghị với tôi là tạo một thùng lì xì cho Mẹ Maria, để mọi người có cơ hội “lấy lòng” Mẹ, “lì xì” cho Mẹ trong dịp đặc biệt này, để cùng nhau xây dựng ngôi nhà Chúa, và “đầu tư ơn Chúa” cho năm mới này.  Vì vậy, ông bà anh chị em thấy 1 thùng lì xì dưới chân tượng Đức Mẹ La Vang.  Ngày xưa Đức Mẹ La Vang đã che chở và gìn giữ đàn con Việt Nam trong lúc nguy khốn, ngày nay đối diện với những ưu tư của những ngày tháng năm mới và với tấm lòng chân tình, chúng ta tin  Mẹ vẫn luôn che chở và gìn giữ chúng ta mọi ngày, và hiệp nhất chúng ta đồng tâm trong kế hoạch xây dựng ngôi nhà Chúa để thờ phượng kính mến Chúa Giê-su Con Mẹ.  Trong những ngày đầu năm mới, tôi thành khẩn kêu gọi mọi người sốt sắng tỏ tình con thảo lì xì cho Người Mẹ Hiền của chúng ta.  Chúng ta tin Mẹ sẽ không bao giờ từ chối những ước nguyện của chúng ta, và luôn cầu bầu cho chúng ta.

Ông bà anh chị em thân mến.  Tết và Xuân mới đem lại những gì vui mừng, hy vọng và tốt đẹp cho thiên nhiên vạn vật và cho con người chúng ta, đặc biệt là những người có đức tin, có lòng xác tín vào Thiên Chúa, nếu chúng ta biết thánh hóa những ngày xuân và năm mới. Vì vậy, chúng ta thánh hóa bằng cách lắng nghe Lời Chúa chỉ dạy chúng ta sống trong năm mới này.  Tin mừng hôm nay nói cho chúng ta về hạnh phúc.  Chúng ta biết trong ngày đầu năm mới chúng ta thường chúc nhau được hạnh phúc. Có thể nói lời được chúng ta nói nhiều nhất là lời hạnh phúc.  Chữ chúng ta thường viết trong thiệp chúc xuân là chữ hạnh phúc. Sự cầu mong và ước nguyện lớn nhất là cầu mong và được hạnh phúc, hạnh phúc cho gia đình và cho cuộc sống cá nhân. Cho nên có thể nói hạnh phúc là một khát vọng luôn bám sát cuộc đời của con người chúng ta. Mỗi người chúng ta có những con đường đi tìm hạnh phúc khác nhau, và sẽ có những kinh nghiệm có thể khác nhau. Chúng ta hãy coi Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Giê-su dạy chúng ta trong bài Tin mừng như tám con sông chuyển tải ơn lành vào trong tâm hồn con người, những con sông: nghèo khó; hiền lành; đau buồn; công chính; thương xót; trong sạch; bách hại và bị ghen ghét.  Muốn đào tám con sông đó chúng ta phải can đảm, kiên trì và phấn đấu với nội tâm và với những thách đố và cám dỗ của cuộc sống.  Chúng ta phải trút bỏ những thành kiến quá khứ, những hói hư tật xấu, và phải cố gắng sống tốt lành, bác ái, quảng đại và gắn bó với Chúa hơn. Phấn đấu sẽ đem lại cho chúng ta sự tự do đích thực làm con cái Chúa, có lòng khao khát tìm sự thật, và nhất là đưa chúng ta đến hạnh phúc, một thứ hạnh phúc sâu sa được chia sẻ từ hạnh phúc cứu độ của Chúa Giê-su.

Hy vọng cũng là một nguyện ước của chúng ta trong năm mới này.  Tin mừng cho chúng ta biết “Hạnh phúc cho những ai đặt hy vọng nơi Thiên Chúa.”  Kinh nghiệm cho thấy Chúa luôn luôn nâng đỡ những ai cậy trông nơi Người.  Chúa nâng đỡ chúng ta không phải sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta thích, nhưng dạy chúng ta thực hành, sống những gì Chúa muốn, bởi vì những gì Chúa muốn, những gì Chúa dạy chúng ta sống sẽ đem lại hạnh phúc đích thật cho chúng ta đời này và đời sau.  Chúng ta biết sống thánh ý Chúa là điều hết sức quan trọng của những người có niềm tin cậy nơi Chúa, của những người xác tín vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa.  Khi chúng ta tin vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa, chúng ta sẽ cảm được hạnh phúc, một thứ hạnh phúc ngọt ngào, đầy bình an, vượt trên mọi thứ hạnh phúc mà trần gian tôn vinh tìm kiếm, một thứ hạnh phúc hòa nhập vào hạnh phúc của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Ông bà anh chị em thân mến. Trong Thánh lễ Tân niên này, chúng ta chân thành dâng lên Chúa những ước nguyện của từ cá nhân, của gia đình, và của cộng đoàn, để trong năm mới này chúng ta có một đời sống tốt đẹp hơn, gia đình thuận hòa yêu thương hơn, đức tin của chúng ta sốt sắng và vững mạnh hơn.  Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, mẹ của các gia đình, và thánh cả Giuse, thương ghé mặt nhìn đến những cố gắng và ước nguyện của mỗi chúng ta. Xin kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và gia quyết mọi người một năm mới Đinh Dậu sức khỏe dồi dào, an bình, hạnh phúc và hồng ân của Chúa.

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....