Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Thứ Tư Lễ Tro _2017.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Thứ Tư lễ Tro hôm nay là ngày ăn chay, kiêng thịt, khởi đầu mùa Chay thánh, kéo dài 40 ngày đêm, để tưởng nhớ bốn mươi đêm ngày Chúa Giêsu ăn chay cầu nguyện trong hoang địa, trước khi bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng Tin mừng ơn cứu độ của Thiên Chúa. 
Trong nghi thức xức tro, chúng ta được nhắc nhở: Hãy nhớ mình là bụi tro, và sẽ trở về với tro bụi, để ý thức cuộc sống tạm bợ trần gian, thân xác của chúng ta được tạo dựng bằng bụi đất và khi chết sẽ trở về đất bụi. Sách Sáng thế cho chúng ta biết Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở nên một sinh vật (St 2:7). 
Xức tro là một hình thức tỏ lòng khiêm tốn hạ mình xuống cách công khai, nhận mình là người tội lỗi, biểu lộ ý chí muốn năn sám hối, sự quyết tâm lắng nghe lời Chúa để cải thiện đời sống, quay trở về với Chúa, là Đấng nhân hậu và thương xót.  Ngài luôn yêu thương tha thứ cho con người.
Trong mùa chay Lời Chúa cũng như Giáo hội kêu gọi chúng ta siêng năng làm những việc đạo đức như cầu nguyện, ăn chay hãm mình đền tội và làm việc từ thiện bác ái. Nhưng điều quan trọng Chúa muốn nhấn mạnh và dạy chúng ta là thái độ, cách làm, chớ chú trọng đến việc phô trương hình thức bề ngoài.  Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến điểm này vì thái độ phô trương luôn luôn là sự cám dỗ đưa đến sự kiêu ngạo và tự cao.  Nếu chúng ta chỉ chú trọng đến hình thức bề ngoài của những “việc lành phúc đức”, thì những việc đó trở thành vô nghĩa với Chúa, trở thành số không, vì “đã được trả công rồi!” 
Việc đạo đức thứ nhất là cầu nguyện.  Cầu nguyện chung như việc tham dự Thánh lễ hàng ngày trong nhà thờ, đi đàng Thánh giá, hay cầu nguyện riêng như lần hạt Mân côi và suy niệm Lời Chúa. 
Việc đạo đức thứ hai trong mùa chay là ăn năn sám hối, đền tội bằng những việc như ăn chay, kiêng thịt, hi sinh, hãm mình.  Đối với chúng ta sống trong xã hội thịt thà quá dư thừa này, ăn cá cũng là dịp tốt cho sức khoẻ.  Những người thích ăn đồ biển thì việc kiêng thịt cũng không hẳn là việc hãm mình đáng kể, và như thế làm sao gọi là hi sinh hãm mình?  Nếu người ta kiêng ăn uống chỉ nhằm mục đích giữ gìn sức khoẻ phần xác cho khỏi mập hay cao máu, hay để làm giảm chất béo, thì việc ăn chay kiêng thịt của họ không có giá trị thiêng liêng vì thiếu động lực tôn giáo thúc đẩy.  Vì vậy, mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để thứ nhất giúp chúng ta cảm nhận được hoàn cảnh khó khăn, khổ cực của những người nghèo và bất hạnh để chia sẻ tình thương và ơn lành với họ. Và mục đích thứ hai là nhắc nhở chúng ta: tất cả những nhu cầu cần thiết cho đời sống là từ Chúa, hay mọi sự chúng ta đang có, tiền bạc, sức khỏe, sự sống, là của Chúa ban. Chúng ta cần Chúa, phải luôn tìm và phó thác vào Chúa. Ngoài việc kiêng cữ đồ ăn thức uống, Giáo hội còn kêu gọi chúng ta kìm hãm miệng lưỡi không nói xấu hay những lời gian dối, dùng miệng lưỡi nói những lời tốt đẹp, cầu nguyện hay ca tụng ngợi khen Chúa.  Hãm lỗ tai không nghe những lời dụ dỗ của ma quỉ, biết mở tai để lắng nghe Lời Chúa dạy.  Và hãm con mắt không nhìn xem những hình ảnh tồi tệ, xấu xa, nhưng biết mở mắt để nhận ra những ơn lành Chúa ban, cũng như sự hiện diện của Chúa trong đời sống mà cảm tạ đội ơn Chúa.  Ngoài những việc kiêng, hãm, chúng ta còn được kêu mời từ bỏ những tánh hư tật xấu, từ bỏ những sự hận thù, tranh chấp, chia rẽ và gian dối, biết hy sinh làm những việc tốt lành tạo tinh thần yêu thương hiệp nhất, và giúp nhau sống đức tin.
Việc đạo đức thứ ba trong mùa chay là việc từ thiện, bác ái, thay vì dùng chữ bố thí. Ðể được gọi là việc từ thiện bác ái, chúng ta cần hy sinh chia sẻ những gì là của mình, cho đi chính phần mình thay vì cho những gì thừa thãi, dư thừa.  Về cách làm việc từ thiện bác ái, thì Chúa cảnh giác những người làm việc thiện chỉ để khoe khoang và lấy tiếng khen, để người ta ca tụng mình, thay vì để cho Chúa được ca tụng ngợi khen, để Chúa được vinh danh.  Nếu để người khác ca tụng mình dưới đất thì người ta đã được thưởng công rồi, không còn công phúc trước mặt Chúa nữa. Chính Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Các ngươi hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để cho thiên hạ trông thấy… khi các người bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng… Các ngươi có bố thì, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc ngươi bố thí được giữ kín. Và Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi.”
Nói tóm lại trong mùa chay, chúng ta được mời gọi làm những việc đạo đức tốt lành với tâm hồn khiêm nhường, với sự chân thành ăn năn sám hối hoán cải tâm hồn và đời sống trở về cùng Chúa để có thể đồng hành với Chúa Kitô trên đường khổ giá, hầu được chia sẻ cuộc phục sinh vinh hiển với Chúa trong ngày Chúa nhật Phục sinh khải hoàn.  / chúng ta cảm tạ Chúa cho chúng ta mùa chay thánh này. Xin dạy chúng ta sống tinh thần mùa chay: bằng việc cầu nguyện, hi sinh, ăn chay, kiêng thịt, hãm mình, làm việc từ thiện bác ái thế nào cho đẹp lòng Chúa. Xin cho chúng ta biết làm hoà với Chúa qua Bí tích Hòa giải, hầu trở về sống trong ơn nghĩa với Chúa.

Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....