Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Chúa Nhật 6 Phục Sinh. Năm A_2017.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Khi còn làm linh mục chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại thành phố Poteau, một trong những thành phố lâu đời và nghèo nhất trong tiểu bang Oklahoma này, tôi đọc được một câu chuyện về một bác sĩ sống và hành nghề trong thành phố này vào những năm của thập niên 30.
Tôi vẫn còn nhớ rất rõ nội dung câu chuyện của bác sĩ này.  Những người dân sống trong vùng này vào lúc đó rất nghèo và không có phương tiện di chuyển, cho nên vị bác sĩ phải lái xe đến những ngôi nhà lụp xụp và nghèo nàn để chữa bệnh.  

Một ngày kia vị bác sĩ phát giác ra chính mình cũng đang mang một chứng bệnh, và khi ông cảm thấy triệu chứng bệnh càng ngày càng trở nên khó chịu hơn, ông ta liền vào một bệnh viện để khám.  Trong bệnh viện, ông được cho biết bị bệnh ung thư và ở trong thời kỳ cuối cùng.  Ngay lúc đó, ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, nhưng sau đó ông giữ lại được bình tĩnh. Cũng trong lúc đó, tâm hồn và tư tưởng của ông đều hướng về đàn con còn trẻ của mình.  Ông có rất nhiều điều muốn tâm sự với đàn con nhưng bây giờ chúng còn rất trẻ không thể hiểu được những điều ông nói.

Vị bác sĩ liền dùng một máy ghi âm và thu những dòng tâm sự của mình với đàn con vào đó, để sau này khi chúng lớn lên có thể nghe và hiểu tâm sự cũng như những lời trăn trối của ông. Trong máy ghi âm, ông nhắn nhủ các con hãy suy nghĩ và tự hỏi: có sẵn sàng để thức dậy ra khỏi giường trong một đêm lạnh lẽo, lái xe đến nhà một bệnh nhân, biết rằng họ không có tiền trả và họ có thể đợi đến sáng để chữa trị không?  Ông hỏi các con ông: Nếu các con có thể trả lời sẵn sàng làm công việc đó, thì mới ghi danh học ngành y khoa trở thành bác sĩ như ông.

Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện người bác sĩ vị tha và quảng đại trên mang một sự tương đồng rõ rệt với câu chuyện của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay.  Như cuộc đời của vị bác sĩ, Chúa Giêsu cũng không có cuộc sống lâu dài.  Trước khi từ giã các môn đệ để chịu chết, tâm tư của Chúa cũng hoàn toàn hướng về các ông.  Người còn rất nhiều điều muốn nói với các ông, nhưng các ông chưa sẵn sàng để hiểu những điều đó.  Chúa Giêsu đã từng nói với các ông:  “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ anh em không có sức hiểu nổi.”  Cũng giống như vị bác sĩ, Chúa Giê su đã sửa soạn một phương cách để tiếp tục dạy dỗ và hướng dẫn các môn đệ khi Người đã từ biệt, đó là Chúa Thánh Thần.  Chúa nói với các ông:  “Khi nào Thánh Thần chân lý đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn.”

Chúng ta thấy tất cả 3 bài Kinh thánh tuần này đều có một ẩn ý cho chúng ta biết sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần, trong ngày lễ Hiện Xuống mà chúng ta sẽ mừng kính 2 tuần nữa.  Bởi vậy, chúng ta cần chú ý và hiểu rõ vai trò của Chúa Thánh Thần trong kế hoạch của Thiên Chúa.  Tất cả chúng ta đều biết vai trò của Thiên Chúa Cha, là Đấng tạo dựng vũ trụ, trời, đất và muôn loài trong đó có con người.  Chúng ta cũng quen thuộc với sứ mệnh của Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, là Đấng cứu chuộc trần gian, nhưng có lẽ nhiều người chúng ta còn hiểu một cách mơ hồ về vai trò của Chúa Thánh Thần.

Kinh thánh cho chúng ta biết Chúa Thánh Thần đã đóng một vai trò quan trọng trong 3 công việc trọng đại trong kế hoạch của Thiên Chúa.  Công việc trọng đại thứ nhất của Chúa Thánh Thần là tham dự vào việc tạo dựng của Thiên Chúa.  Sách Sáng thế trong Cựu Ước cho chúng ta biết trước khi tạo dựng vũ trụ, trời đất và muôn vật, Thánh Thần Chúa đã chuyển động trên mặt nước.  Hay nói một cách khác, Chúa Thánh Thần đã chuẩn bị sẵn sàng mọi sự  cho công việc sáng tạo trần thế của Thiên Chúa. Công việc trọng đại thứ nhì của Chúa Thánh Thần là sự sinh xuống trần của Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa.  Khi Tổng Lãnh Thiên Thần Gabiel hiện ra và báo cho Đức Maria về sự thụ thai Ngôi Hai Thiên Chúa trong lòng bà, đã nói:  “Chúa Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ bao phủ bà.”  Nói một cách khác, Chúa Thánh Thần đã ngự trên Đức Maria và sửa soạn cho sự sinh ra của Ngôi Hai Thiên Chúa.  Và công việc trọng đại thứ ba mà Chúa Thánh Thần đã đóng một vai trò quan trọng xảy ra trong ngày Lễ Hiện Xuống, cũng là ngày khai sinh của Giáo hội.  Sách Tông Đồ Công Vụ diễn tả Chúa Thánh Thần chuyển động trên đầu các tông đồ như một luồng gió, thình lình như những ngọn lửa ngự trên họ và biến đổi họ từ những người sợ sệt, yếu đuối, trở thành một nhóm người can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu Ki-Tô Phục sinh.  Họ không còn là một nhóm người nghi ngờ mà trở thành những người có lòng xác tín vào Chúa Ki-Tô và liên kết với nhau như những chi thể trong Thân Thể Chúa Ki-Tô. 

Ông bà anh chị em thân mến.  Qua 3 sự kiện trọng đại này, chúng ta nhận biết cùng một Chúa Thánh Thần đã hiện diện và chuẩn bị sự sống cho tạo vật, cho Chúa Giêsu và cho Giáo hội, và ban sự sống của Chúa cho chúng ta khi chúng ta nhận lãnh Bí tích Thánh tẩy. Như vậy, Chúa Thánh Thần như là một sợi dây liên kết chặt chẽ và mật thiết trong kế hoạch và ân sủng của Thiên Chúa, là nguồn ban sự sống thánh thiêng, và đồng thời tạo một sự liên kết mỗi Ki-tô hữu chúng ta với Chúa Giê-su Ki-tô và với nhau, như những chi thể trong Thân Thể Chúa Ki-tô.  Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu cho chúng ta biết: Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy.”  Nghĩa là không thể nói yêu mến Chúa, sống thân mật với Chúa, mà không tuân giữ giới răn Chúa dạy.  Nếu chúng ta tin Chúa thì chúng ta sẽ yêu mến Chúa, và nếu chúng ta yêu mến Chúa thì chúng ta sẽ vui mừng và hy sinh sống giới răn của Chúa.  Chúng ta biết khi không có lòng yêu mến chân thật thì khó mà làm, hoặc có làm thì chỉ vì miễn cưỡng hay không thật lòng.  Muốn được sống trong an bình, ơn sủng và tình yêu Chúa, chúng ta phải thực hành những điều Chúa truyền dạy. 

Xin Chúa biến đổi chúng ta trở thành những chứng nhân can trường và làm sáng danh Chúa Giê-su Kitô, để bình an, ơn sủng và tình yêu của Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta.xin Chúa Thánh Thần soi sáng và ban ơn thêm sức để chúng ta xây dựng tình yêu thương hiệp nhất trong Thân Thể Chúa Ki-tô, là Giáo hội và là giáo xứ, và làm sang danh Chúa.   
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....