Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Chúa Nhật Lễ Mình Máu Chúa Kitô Năm A_2017

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Các Giám mục trong Hội đồng giám mục Hoa kỳ thường, ngợi khen và tỏ lòng khâm phục sự đoàn kết, hiệp nhất, đời sống gia đình và đức tin, cũng như những sự đóng góp tinh thần của người Công giáo Việt Nam trong những cộng đồng, giáo xứ cho Giáo hội Hoa kỳ.
Cách đây mấy năm, Hội đồng Giám mục  Hoa kỳ đã cử một phái đoàn sang Việt Nam để học hỏi phong tục tập quán, và nhất tìm hiểu đời sống đức tin của người Công giáo.  Sau khi trở về, một linh mục Hoa kỳ đã làm tờ báo cáo tường trình tình hình Giáo hội và đời sống đức tin của giáo dân Việt Nam bằng 3 câu ngắn gọn như sau: “trẻ trung”, “sinh động” và “nhiệt tâm”, điển hình là một giáo xứ vùng Cao nguyên.

Vị linh mục này nói rằng biểu tượng của giáo xứ quê nghèo này là tháp chuông to và cao để báo cho mọi người giáo dân sống trong làng biết giờ lễ.  Khoảng 20 phút trước Thánh lễ, một người trong ban hành giáo đến giật chuông.  Vì cái chuông đã cũ cho nên tiếng chuông không được thánh thoát lắm nhưng làm được việc.  Trong vòng 15 phút hàng trăm người tuôn đến tham dự Thánh lễ.

Một dấu hiệu đức tin lớn mạnh của người Công giáo Việt Nam là số nam nữ tu sĩ tại các dòng, và các chủng sinh theo ơn gọi làm linh mục tại các đại chủng viện rất đông.  Một đại chủng viện có hơn 5 trăm chủng sinh trẻ đang tu học.

Một tuần trước khi linh mục Hoa kỳ trở về nước, tại một giáo phận nhỏ trên vùng Cao nguyên, Đức giám mục địa phận đã truyền chức linh mục cho 11 thày đại chủng sinh.  3 tân linh mục trong số này được gởi sang Hoa kỳ để tiếp tục học ngành Thần học, và 1 tân linh mục cũng được gởi sang Hoa kỳ để làm mục vụ vì trước đó đã theo học ở đây.  Và sự kiện này là bằng chứng sống động của Giáo hội Việt Nam trong một giai đoạn mới, gởi các nhà truyền giáo ra nước ngoài.

Một minh họa về sự sống động của Giáo hội tại Việt Nam mà linh mục Hoa kỳ chứng kiến trong ngày lễ kính Mình Máu Chúa Ki-tô tại một giáo xứ.  Linh mục này viết rằng: “Trong ngày lễ kính Mình Máu Chúa Ki-tô, giáo xứ đã có một cuộc tuần hành cung nghinh Thánh Thể long trọng và Chúa đã gởi đến một cơn mưa to.  Trong con đường khoảng hơn một cây số, đoàn người tuần hành vừa đi vừa lần hạt và vừa hát trong tiếng trống kèn vang những bài hát kính Thánh Thể.  Quần áo của mọi người đều ướt sũng nhưng thật khâm phục không một ai bỏ hàng ngũ để tránh mưa và coi như không có chuyện gì xảy ra.”  Linh mục Hoa kỳ này thú nhận trong tờ tường trình rằng chưa bao giờ được chứng kiến hình ảnh lạ lùng này bằng chính con mắt của mình ở bất cứ nơi đâu.

Ông bà anh chị em thân mến.  Là những người Việt Nam Công giáo sống ở hải ngoại, hay bất cứ người Công giáo nào sống ở đâu, chúng ta cần được nghe nhiều bản báo cáo như vậy để chúng ta biết được sự lớn mạnh của Giáo hội, biết được đời sống đức tin sống động của người Công giáo tại quê hương, và biết được lòng kính thờ và mến yêu, cũng như biết được ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể như thế nào trong đời sống của người Việt quê nhà.  Những bản báo cáo này không những đánh động vào tâm hồn người Công giáo Việt Nam chúng ta sống tại Hoa kỳ và tại thành phố Tulsa này, mà còn thách đố chúng ta tự hỏi: “Bí tích Thánh Thể có ý nghĩa gì với tôi?” “Bí tích Thánh Thể có ảnh hưởng gì trong đời sống đức tin của tôi không?” “Tôi có lòng yêu mến và tôn kính Bí tích Thánh Thể chân thành không?”

Chúng ta nhận biết vì bị lôi cuốn vào đời sống vật chất, tiền bạc, hay vì quá bận rộn với công ăn việc làm, và nhiều khi vì sự lười biếng, cho nên có người dần dần thờ ơ, đánh mất sự tôn kính và tri ân cũng như lòng nhiệt tâm đối với Bí tích Thánh Thể, một hồng ân, một món quà cao quí của Chúa ban.  Có người đã đánh mất niềm tin, và có người khinh thường hay từ khước tình thần hiệp nhất của người Công giáo Việt Nam.

Những bài Tin Mừng cho chúng ta biết chính Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh trong bữa tiệc ly. Chúa Giêsu đã ban và để lại cho các môn đệ và cho nhân loại một hồng ân, một món quà cao quí. Tin mừng thánh Mác-cô diễn tả sự kiện này như sau: “Đang khi ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ và phán: ‘Các con hãy cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn và trao cho các ông và nói: ‘Đây là Máu Ta, sẽ đổ ra cho nhiều người. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta.’’’ Qua lời tuyên bố này, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta cho đến ngày tận thế.  Bánh và rượu đã trở nên chính Mình và Máu Thánh Chúa.

Đối với mọi Kitô hữu thời Giáo hội sơ khai, họ đã có một niềm xác tín vào Lời Chúa phán.  Sự việc này xảy ra như thế nào đối với họ không thành vấn đề, vì đây không những là một sự việc thuộc về đức tin, mà còn phát xuất từ sự cảm nghiệm sâu xa về tình yêu thương hiệp nhất như những chi thể trong Thân Thể Chúa Kitô. Bởi vậy cho nên chúng ta nghe thánh Phaolô nói: “Anh chị em thân mến. Chén chúc tụng mà chúng ta cầm lên chúc tụng Chúa, chẳng phải là sự thông hiệp với Máu Chúa Kitô sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ ra, chẳng phải là thông phần vào Mình Chúa đó sao?  Vì chỉ có một tấm bánh, nên chúng ta tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể, vì hết thảy chúng ta thông phần cùng một tấm bánh.” 

Thánh Phao-lô còn khẳng định và cho chúng ta biết Thánh Thể chính là mối dây tuyệt hảo của sự hiệp nhất.  Và khi chúng ta hiệp thông với Mình và Máu Chúa Kitô, có nghĩa là khi chúng ta cùng ăn một bánh và cùng uống một chén, thì chúng ta cũng phải thể hiện sự hiệp thông ấy ra trong đời sống cộng đoàn bằng tinh thần hiệp nhất, yêu thương, và lòng quảng đại. Cũng như chỉ có một tấm bánh, chúng ta tuy nhiều người nhưng cũng chỉ là một thân thể hiệp nhất.

Ông bà anh chị em thân mến.  Là những người Công giáo Việt Nam tại thành phố Tulsa này, chúng ta hãnh diện về đức tin sống động và lòng yêu mến Thánh Thể Chúa của cha ông để lại.  Xin Chúa giúp chúng ta luôn xác tín vào sự hiện diện của Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể, kết hợp mọi người chúng ta lại trong tình yêu thương để chúng ta thể hiện tinh thần đoàn kết hiệp nhất và sống đức tin làm sáng danh Chúa.


Lm. Chánh xứ




Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....