Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Gia đình, chiếc nôi an bình

Định nghĩa “Gia đình là mái ấm yêu thương” nghe rất gần và rất quen. Nhưng từ từ đã đi vào lý thuyết hơn là thực tế của mỗi gia đình trong xã hội hôm nay, không chỉ riêng những chốn đô thành, nhưng cả những nơi thôn quê hẻo lánh.
Tôi có dịp đi thăm nhiều gia đình người Kinh cũng như người đồng bào và có dịp tiếp xúc với nhiều em học sinh thuộc tỉnh Gia Lai. Có những gia đình người Kinh, khi chưa bước vào, tôi nghĩ rằng chắc gia đình họ hạnh phúc và ấm áp lắm, và nhiều người cũng nghĩ như tôi, nhưng thực tế đi vào đời sống của họ mới thấy nhiều chỗ lạnh giá đến độ trầm cảm.


Yêu còn khuyết
Chị H kể rằng: Con và chồng con là hai người bạn học từ thời nhỏ và khi lớn lên, chúng con tiến tới hôn nhân, gia đình con thì nghèo và ba mất sớm. Gia đình anh thì khá hơn. Tính con và anh trái ngược nhau hoàn toàn, con thì hay suy nghĩ, ít nói, còn anh ngược lại. Tính mau nói ít suy của anh nhiều lúc làm con khổ tâm, anh không hiểu con và thông cảm cho sức khỏe của con và anh dùng sức mạnh để cưỡng bách con, nhiều lúc nói những lời thóa mạ, con đã nhịn hai mươi năm nay và dường như sống mặt nạ với nhau, chúng con muốn giữ bình an giả tạo cho người khác không chê cười chúng con. Con đã trầm cảm nặng vì không chia sẻ được với ai, con bỏ rước lễ thường xuyên… Bây giờ con hết chịu nổi vì sự ích kỷ, vũ phu, thô thiển, vô tình của chồng con. Con và anh đã cãi lộn lớn tiếng, con đã nói hết những cái xấu xa của anh. Lúc này anh thấy con không còn để anh thắng thế, nên anh cho rằng con có người tình khác và càng trở nên hung dữ hơn. Con không thèm quan tâm cũng không dè dặt gì nữa hoàn toàn coi thường nhân cách và con người anh. Con quyết định ly thân.

Yêu trọn vẹn
Một hình ảnh của cặp gia đình người Jrai thật sự đánh động tôi rất nhiều. Ông chồng to cao, khỏe mạnh chở bà vợ thều thào, nhìn bà hơn chồng khoảng 20 tuổi. Ông thường chở bà vào cộng đoàn các sơ mỗi sáng chủ nhật vừa đổi quần áo vừa xin thuốc, thường với một bịch khoai lang mang theo. Điều thật cảm động ở đây là ông dẫn vợ đi tìm quần áo cho bà, tìm tất cả áo quần chỉ nhắm cho bà, sau một khoảng thời gian dài tìm đồ xong xuôi như ý muốn, ông dẫn vợ lại xin thuốc, ông lại là người kể từng bệnh tật của vợ, bà ta bị đau khá nhiều: bệnh huyết áp cao, bệnh đau khớp, bệnh bao tử, bệnh đau đầu, đau lưng, đau răng không làm được gì hết, có hôm ông đến xin thuốc một mình vì vợ đau quá không chở đi được. Tôi mới hỏi sao thương vợ thế? Ông ta cười nói: vợ của mình mà, mình không thương thì ai thương nó, mình thương nó thì nó cũng thương lại mình.
Đa phần những người vợ Jrai đi bắt chồng thường tuổi lớn hơn chồng, nhưng họ không quan tâm đến tuổi và rất thương nhau, dù cảnh sống nghèo vật chất, nhưng tình cảm họ dành cho nhau và cho con cái lại chứa chan tình yêu thương, không thấy cảnh người chồng dùng sức mạnh và bạo lực để đánh đập vợ con.
Con người được Thiên Chúa dựng nên bởi tình yêu và cho tình yêu, nên những gì đi ngược với tình yêu đều làm cho cuộc sống gia đình rạn nứt và lạnh giá. Cầu nguyện, hy sinh, trao ban, tha thứ như Đức Kitô là cách thức tốt nhất làm cho gia đình mãi là mái ấm yêu thương đích thực.
Sr. Anna Mai, FMA

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....