Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Chúa Nhật 15 Thường niên. Năm A_2017

Ông bà anh chị em thân mến. Nhìn lại cuộc đời, tôi phải thú nhận rằng những năm tháng mà tôi cảm thấy tuyệt vời, sung sướng, hạnh phúc nhất là những tháng năm được nằm trong vòng tay của một người đàn bà đã có chồng!  Tôi biết ông bà anh chị em đang chú ý lắng nghe để biết người đàn bà đó là ai! Người đàn bà đó thú thực chính là mẹ tôi!  Khi còn là một đứa bé mới sinh ra đời, tất cả chúng ta được nâng niu và săn sóc trong vòng tay của người mẹ hiền của chúng ta.
Có người còn được nằm trong vòng tay của 2 hay 3 người đàn bà, đó là người mẹ và bà nội, hay bà ngoại hay cả hai. / Nhưng với thời gian, qua sự nuôi nấng và chăm sóc của cha mẹ và những người thân yêu, chúng ta dần dần lớn lên, rồi bắt đầu bò, đi, nói và cắp sách đến trường học.  Đến tuổi trưởng thành chúng ta đi làm, sau đó kết hôn, lấy vợ, lấy chồng, xây dựng một gia đình cho chính chúng ta và rồi đi vào tuổi già.  Khi còn trẻ, chúng ta mong, trông đợi lớn lên cho thật nhanh, nhưng khi đã có tuổi chúng ta cảm thấy thời gian đi mau quá. Có người thường than thở mới đây mà đã hết 1 năm, 5 năm hay 10 năm, hay 20 năm.  Qua tư tưởng này, tôi muốn chia sẻ với ông bà anh chị em về sự lớn lên hay tăng trưởng trong dụ ngôn Người Gieo Hạt Giống mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng hôm nay. Dụ ngôn này rất phong phú và nhiều ý nghĩa.

Trong những bài Tin mừng Chúa nhật tuần này và những tuần sắp tới, chúng ta sẽ nghe Chúa Giê-su kể những câu chuyện dụ ngôn ám chỉ về Nước Trời.  Thông thường, dụ ngôn có một kết cuộc bất ngờ thú vị, nhưng dụ ngôn Người Gieo Giống hôm nay thì khác thường.  Chúng ta biết trước được kết cuộc sẽ như thế nào.  Bài Tin mừng hôm nay có 1 bài dài và 1 bài ngắn.  Tôi chọn đọc bài Tin mừng ngắn hôm nay, vì tôi biết chúng ta đã nghe dụ ngôn Người Gieo Hạt Giống này nhiều lần và biết Chúa giải nghĩa như thế nào ở đoạn kết. Nhưng nếu chúng ta đọc từ mấy chương trước cho đến đoạn này, thì chúng ta biết được nhiều sự kiện đã xảy ra dẫn đến dụ ngôn Người Gieo Hạt Giống hôm nay. Chúng ta biết được thái độ khinh chê, thờ ơ và từ chối của dân chúng trước lời giảng dạy của Chúa Giê-su.  Chúng ta biết Chúa Giê-su bị dân chúng cho là bị quỉ ám, phạm luật và phạm thượng xưng mình ngang hàng với Thiên Chúa. Một số dân chúng cho rằng Chúa là thầy thuốc tài giỏi vì đã được Người cứu chữa lành bệnh tật.  Họ vui mừng và trở về nhà tiếp tục cuộc sống thường ngày, không còn nghĩ đến Chúa nữa như không có chuyện gì đã xảy ra.  Một số dân chúng có lẽ cảm thấy vui khi Chúa nói những điều họ thích, nhưng khi Chúa đối đầu dạy họ phải từ bỏ tật xấu, thay đổi cuộc sống hay ăn năn sám hối tội lỗi, hay thách thức họ phải hy sinh phục vụ, hãm mình, có lòng bác ái và quảng đại thì họ ngoảnh mặt bỏ đi chỗ khác. Một số người cảm thấy Chúa nói và dạy những điều hữu ích, tốt lành thì tiếp tục theo và lắng nghe lời Người giảng dạy.  Chúa Giê-su giống như người gieo hạt giống, gieo hạt giống Lời Chúa đến cho mọi người.  Mặc dầu lời Chúa giảng dạy không cảm kích hay đánh động vào tâm hồn của tất cả mọi người nghe, nhưng tâm hồn nào được đánh động thì sinh nhiều hoa trái tốt, có nghĩa là cuộc sống trở nên tốt lành hơn, làm những việc đẹp lòng Chúa, có lòng bác ái, quảng đại hơn, hữu ích cho tha nhân, hy sinh dấn thân phục vụ xây dựng Nước Chúa.

Ông bà anh chị em thân mến.  Sứ điệp Lời Chúa gởi đến cho chúng ta qua dụ ngôn hôm nay là Nước Chúa, Nước Thiên Đàng không phải là một quyền lợi tự nhiên, tự động được hưởng, như những quyền lợi xã hội, quyền lợi ý tế, trợ cấp xã hội”, mà một số người Ki-tô hữu hôm nay tự nghĩ. / Nếu muốn hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời thì phải lắng nghe và nhất là sống Lời Chúa. / Nếu hạt giống ân sủng Lời Chúa được gieo vào trong tâm hồn chúng ta và nếu chúng ta không làm gì cả, thì nó sẽ chết đi, không sản xuất được gì.  Còn nếu hạt giống đó đi vào tâm hồn và sống trong cuộc sống của chúng ta thì nó sẽ tăng trưởng và có kết quả, có hạt được 100, có hạt 60 và có hạt 30. 

Nếu chúng ta không nhận ra hay chưa nhận ra kết quả hay chưa sống tốt lành, thánh thiện thì hạt giống Lời Chúa chưa tang trưởng trong đời sống đức tin của mình.  MUốn cho Lời Chúa tang trưởng và sinh hoa trái tốt thì chúng ta phải có lòng xác tín vào Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế đã đến và dạy chúng ta những điều chân thật, là nguồn vui mừng, an bình và hạnh phúc, cũng như dẫn chỉ chúng ta đến với Thiên Chúa Cha, và luôn trung thành với Người. Chúng ta phải cương quyết lựa chọn Chúa Giê-su là Người quan trọng nhất trong đời sống của chúng ta, trên hết mọi người và mọi sự.  Nếu đặt tiền bạc, vật chất hay những thú vui trên và trước Chúa, thì hạt giống Lời Chúa như rơi vào vệ đường, bui gai sẽ bị ngăn chận, không tăng trưởng và từ từ chết đi.  Hạt Giống Lời Chúa có sống, tăng trưởng và có kết quả hay không, ít hay nhiều là tùy vào lòng tin, tùy ở thái độ, sự chấp nhận và quan tâm của người nghe là chúng ta.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa gieo hạt giống ân sủng Lời Chúa vào trong tâm hồn mỗi người chúng ta, và Chúa không bao giờ bỏ rơi hay không ngó ngàng gì tới nữa.  Nếu ngoài thiên nhiên, Chúa ban cho ánh sáng mặt trời và mưa xuống để hạt giống lớn lên, phát triển và sinh hoa trái, thì trong đời sống đức tin, Chúa cũng ban cho chúng ta rất nhiều ơn lành hồn xác để chúng ta lắng nghe và chân thành sống Lời Chúa dạy, để đời sống Ki-tô hữu của chúng ta đem lại kết quả tốt đẹp.  Xin Chúa giúp chúng ta có lòng xác tín vào Chúa và lời Chúa dạy, quan tâm đến đời sống đức tin, để chúng ta sống trong ân sủng, an vui và hạnh phúc đời này và đời sau trong Nước Chúa.

Lm. Chánh xứ
    


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....