Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

10 câu nói vô tình của con khiến cha mẹ đau lòng

Có đôi lúc những câu nói vô tình của bạn khiến cho cha mẹ tổn thương rất nhiều. Hãy thay đổi và tập cách suy nghĩ thấu đáo trước khi nói ra điều gì nhé!
Dưới đây là những câu nói mà chúng ta rất dễ thốt ra với cha mẹ mình. Hãy thay đổi và tập cách suy nghĩ thấu đáo trước khi nói để tránh gây tổn thương cho người khác, đặc biệt là cha mẹ của bạn nhé.

1. “Gọi cho con làm gì thế? Không có việc gì à? Vậy thôi con tắt máy đây”

Con cái lúc nhỏ sống với cha mẹ, luôn được yêu thương chăm sóc đầy đủ. Lớn dần lên, những đứa con bé bỏng ngày ấy đã đi học, đi làm xa nhà để những người cha người mẹ ở nhà trong nỗi thương nhớ con, mong muốn được nghe thấy giọng nói thân thuộc của con, vì thế đừng vì những bận bịu của công việc, gia đình mới mà thờ ơ với cha mẹ. Hãy luôn thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe, trò chuyện với cha mẹ, rảnh rỗi về nhà thăm họ để tâm hồn của đấng cha mẹ được nhẹ nhàng và vui vẻ hàng ngày nhé.
 
cha me

Hãy luôn thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe, trò chuyện với cha mẹ bạn nhé!

2. “Bố mẹ lạc hậu thế!”

Bạn lớn lên, đồng nghĩa với việc cha mẹ bạn ngày một già hơn. Có thể chỉ vì những phong tục hay quy tắc xưa mà họ cảm thấy không hài lòng đôi điều với cách sống của bạn mà bạn chê họ lạc hậu. Xin hãy nhớ lại một chút. Ngày xưa, khi bạn còn chập chững học những điều nhỏ dù rất dễ nhưng lại sai lên sai xuống, cha mẹ đã chỉ dạy bạn tận tình, chỉ rõ cách làm mọi thứ với tình yêu thương vô hạn.
 
cha me
Khi bạn còn chập chững học những điều nhỏ dù rất dễ nhưng lại sai lên sai xuống, cha mẹ đã chỉ dạy bạn tận tình, chỉ rõ cách làm mọi thứ với tình yêu thương vô hạn. 
 
Ngày xưa, khi bạn còn chập chững học những điều nhỏ dù rất dễ nhưng lại sai lên sai xuống, cha mẹ đã chỉ dạy bạn tận tình, chỉ rõ cách làm mọi thứ với tình yêu thương vô hạn. 

Hãy xin lỗi họ, chỉ vì một câu nói mà bạn đã làm họ tổn thương rất nhiều đấy. Bạn có thể giải thích cho cha mẹ bạn về những việc mà bạn làm phù hợp với cuộc sống hiện tại hay kể những câu chuyện mang xu hướng của đời sống hiện nay cho họ nghe. Điều này không những để họ có thể hiểu được phong cách sống của bạn mà còn khiến họ vui lòng và hạnh phúc khi thấy bạn trưởng thành hơn.
 

3. “Biết rồi! Con biết rồi, khổ lắm nói mãi”

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng bạn lớn rồi, bạn biết suy nghĩ và biết bản thân đang làm gì chứ không cần cha mẹ suốt ngày căn dặn, chỉ bảo, răn dạy dài dòng như một đứa con nít. Nhưng bạn có biết rằng có thể bạn đã lớn nhưng suy nghĩ và việc làm của bạn còn chưa thấu đáo, chưa cẩn trọng. Bạn không biết rằng khi cha mẹ “dài dòng” với bạn như vậy có nghĩa là họ quan tâm yêu thương bạn biết nhường nào hay không?
 

4. "Đã nói mẹ bao nhiêu lần rồi là đừng có làm, đã làm không được rồi mà còn cứ làm."

Khi cha mẹ bạn còn trẻ, họ đã từng làm rất nhiều việc. Bởi vậy khi họ cố gắng làm những việc mà thực tế họ không còn đủ sức lực để làm tất cả những việc đó, bạn lo lắng nên ngăn lại. Có điều bạn nên biết lựa lời nói cho phù hợp, đừng vô tình khiến họ trở nên tổn thương vì họ nghĩ họ vô dụng.
 

5. “Ai cho phép mẹ động vào đồ đạc của con?”

Có một lúc nào đó bạn thấy cha mẹ bạn động vào đồ đạc hay đồ dùng cá nhân của bạn, bạn nổi nóng và quát tháo. Bạn cảm thấy rất bực mình vì đó là đồ cá nhân của mình, có những thứ  riêng tư mà có thể bạn không muốn cho ai biết.

Tuy nhiên, thiết nghĩ họ có quyền đó mà, vì họ là cha mẹ của bạn! Nhưng bạn lại không nghĩ như vậy. Nếu nổi nóng với cha mẹ vì điều này thì bạn nên xem lại hành vi của mình đi. Suy nghĩ một cách thấu đáo, hỏi lại cha mẹ cho rõ mọi việc. Có thể họ chỉ muốn sắp xếp lại phòng ốc, đồ đạc bừa bộn của bạn cho gọn gàng hơn thôi!
 

6. “Mẹ chẳng hiểu con gì cả! Thôi đừng nói chuyện nữa”

Bạn luôn muốn cha mẹ hiểu mình, nhưng chẳng bao giờ tự hỏi rằng bạn có thực sự hiểu hết cha mẹ không. Bạn có biết hay đã bao giờ tìm hiểu về những tâm tư, tâm sự hay những khó khăn của cha mẹ bạn chưa? Tính ích kỷ chưa bao giờ là tốt cả. Hãy sửa cái tính ích kỷ đấy của bạn, thường xuyên tâm sự với cha mẹ, kể nhiều hơn về bản thân và tìm hiểu những tâm tư của cha mẹ qua mỗi cuộc nói chuyện. Qua đó, cả hai bên đều trở nên hiểu nhau hơn, tình cảm gia đình thêm bền vững.
 
cha me
Thường xuyên tâm sự với cha mẹ, kể nhiều hơn về bản thân và tìm hiểu những tâm tư của cha mẹ qua mỗi cuộc nói chuyện.

7. “Con lớn rồi! Mẹ không cần phải quan tâm quá”.

Bạn nghĩ bạn đã lớn rồi, bạn đã đi làm và có thể tự chăm lo cho bản thân mình nhưng tại sao bạn lại có những phát ngôn như vậy đối với cha mẹ bạn. Đối với họ, bạn vẫn là một đứa con cần sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ đấy.

Tôi tin rằng bạn đã từng đọc câu thơ này: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Hãy thể hiện với cha mẹ bạn là một đứa con trưởng thành bằng hành động, bằng cách đối nhân xử thế như người lớn chứ không phải bằng những lời nói rỗng tuếch và con nít như vậy nhé.
 

8. “Con đã bảo mẹ đừng ăn những thức ăn thừa này rồi, sao mẹ không nghe à?”

Bạn được sinh ra và lớn lên trong sự bao bọc, chăm lo của cha mẹ. Có thể bạn được ăn sung mặc sướng, chưa bao giờ phải ăn thức ăn thừa và bạn cảm thấy khinh bỉ nó. Bạn cảm thấy không vừa lòng khi thấy cha mẹ ăn thức ăn thừa của ngày hôm qua, hôm kia và nói một câu như vậy.

Nhưng bạn có biết cả đời cha mẹ bạn đều có thói quen tiết kiệm, rất khó sửa đổi? Nếu bạn lo cho sức khỏe của họ, bạn có thể nói cha mẹ mỗi lần làm thức ăn thì làm ít một chút là được.
 
cha me
Nếu bạn lo cho sức khỏe của cha mẹ, bạn có thể nói cha mẹ mỗi lần làm thức ăn thì làm ít một chút là được. 

9. “Bố mẹ lẩm cẩm thế?”

Có thể bạn thừa biết rằng con người chúng ta khi lớn tuổi đầu óc không còn được minh mẫn như trước nữa. Bạn chê bai cha mẹ bạn lẩm cẩm hay lãng trí chẳng khác gì con dao cứa vào tim họ. Cứ nghĩ sau này khi bạn bằng tuổi cha mẹ bạn bây giờ, chúng chê bạn vừa già vừa lẩm cẩm, cảm giác của bạn sẽ như thế nào?
 

10. “Ông bà già tao….”

Hỏi thật, bạn thực sự mong cha mẹ của mình sẽ già hay sao?

Nếu không muốn, hãy nhắc đến cha mẹ bạn bằng một cách kính trọng và yêu thương nhất, bởi họ là những người đã sinh ra bạn, nuôi nấng bạn nên người bằng tất cả niềm yêu thương vô bờ bến … Hãy thực sự yêu thương và quan tâm tới cha mẹ các bạn nhé. Luôn ghi nhớ rằng mẹ của bạn đã mang nặng đẻ đau bạn suốt hơn 9 tháng trời. Cha mẹ đã đổ bao nhiêu mồ hôi nước mắt để nuôi nấng bạn thành người, thương yêu bạn hết mực, hi sinh cho bạn rất nhiều …
 
cha me
Hãy thực sự yêu thương và quan tâm tới cha mẹ các bạn nhé.

"Cha mẹ" - Hai tiếng thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Hãy yêu thương cha mẹ nhiều hơn, học cách tinh tế hơn trong cuộc sống và khiến cha mẹ luôn hài lòng và tự hào khi đã sinh ra bạn – đứa con đáng yêu nhất của họ.
 
Nguồn: Mangthuvien

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....