Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

Chúa Nhật 19 Thường Niên. Năm A_2017

Ông bà anh chị em thân mến.  Là những Ki-tô hữu, chúng ta biết đức tin có sức mạnh đảo ngược tình cảnh hay đời người, giúp chúng ta vượt được gian nan, khó khăn và làm được những việc quá sức tự nhiên của mình, vì vậy chúng ta phải luôn nhìn mọi sự việc xảy ra chung quanh với đôi mắt đức tin, và phải xác tín vào Chúa và quyền năng của Ngài, luôn tin cậy và phó thác vào Chúa. 

Sau khi làm phép lạ hóa bánh cá ra nhiều cho hàng ngàn người ăn, Chúa Giê-su bảo các môn đệ xuống thuyền ra khơi trước và đợi Ngài ở phía bên kia Biển Hồ.  Sau khi giải tán đám dân chúng, Chúa lên núi cầu nguyện một mình, trong khi đó thì thuyền của các môn đệ ra khơi và gặp sóng gió lớn sắp chìm.  Sau mấy tiếng đồng hồ chèo chống, lúc ấy vào khoảng canh tư, nghĩa là vào khoảng ba giờ sáng, các môn đệ đã rất mệt mỏi, Chúa Giêsu đi trên mặt biển đến với các ông.  Vừa mệt mỏi và trong đêm tối, các môn đệ thấy có bóng người đi trên mặt biển tưởng là ma nên hoảng sợ. Chúa đã lên tiếng nói với các ông: “Hãy yên tâm, Thầy đây, đừng sợ!”  Khi nghe được tiếng nói quen thuộc trấn an các ông nhận ra Chúa, và Phêrô xin phép được đi trên mặt nước đến gặp Chúa và Chúa bằng lòng. Nhưng vì sóng gió lớn, ông lo sợ và đâm ra hồ nghi, do đó bị chìm dần xuống.  Lúc đó ông lên tiếng kêu xin Chúa cứu giúp: “Lạy Thầy, xin cứu con!” Chúa đã đưa tay ra cứu giúp và trách nhẹ: “Người hèn tin, tại sao mà nghi ngờ?”  Sau khi Chúa và Phêrô đã lên thuyền, sóng gió liền yên lặng và mọi người tuyên xưng Chúa: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa.”

Ông bà anh chị em thân mến. Qua bài Tin Mừng này Chúa Giê-su muốn dạy chúng ta điều gì?  Thứ nhất, Chúa muốn cho chúng ta biết và tin vào Ngài là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài, vì thế Chúa có quyền năng trên thiên nhiên và vạn vật.  Đối với Chúa, việc đi trên mặt biển không có gì là khó khăn, nhưng còn minh chứng quyền năng Thiên Chúa của Ngài. Các môn đệ hôm đó đã chứng kiến tận mắt và ghi nhận quyền năng tỏ tường của Chúa trên sóng biển và truyền cho chúng yên lặng. Vì thế, lòng tin của các môn đệ càng gia tăng.  Là những Ki-tô hữu, chúng ta phải xác tín vào Chúa một cách tuyệt đối, bằng cách sống những lời Chúa dạy, bởi vì như thánh Giacôbê  cho chúng ta biết đức tin không có việc làm là đức tin chết.

Bài học thứ hai, chúng ta phải thú nhận đức tin của chúng ta còn yếu kém và hay thay đổi, nên chúng ta phải thành khẩn cầu xin Chúa rất nhiều, như Phêrô khi thấy Chúa đi trên sóng nước, ông phấn khởi và tin Chúa, nên xin Chúa cho ông đi trên mặt nước đến với Chúa.  Lúc đó lòng tin của ông mạnh mẽ nên ông đi được trên mặt nước.  Nhưng khi thấy gió to, sóng lớn, biển động, ông hoảng sợ và sắp chìm, lòng tin thay đổi yếu kém đi, vì vậy ông đã la lên kêu xin Chúa: “Lạy Thầy, xin cứu con!”  Chúng ta thấy dù sao đây cũng biểu lộ lòng khiêm nhường sâu thẳm, và cũng là lời kêu xin chân thành và đích thực của Phê-rô.  Ông ý thức đức tin yếu kém của mình trước bảo tố, sóng to gió lớn, và sắp bị chìm xuống biển sâu, và thực sự cầu xin Chúa cứu giúp.  Trong cuộc sống, chúng ta thành thực thú nhận sự yếu kém đức tin trước những khó khăn, gian nan và nguy hiểm, vì thế chúng ta cần phải thành khẩn cầu xin Chúa.

Bài học thứ ba mà Chúa muốn dạy chúng ta là nếu có sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống thì mọi sự sẽ thay đổi tốt đẹp hơn.  Chúng ta thấy đang khi các môn đệ gặp sóng gió thì Chúa xuất hiện, và vì sự hiện diện của Chúa cho nên trong khoảnh khắc mọi sự đều thay đổi: sóng gió trở nên yên lặng, sợ hãi biến thành vui mừng, yếu kém trở nên vững mạnh.  Điều này cho chúng ta biết cuộc đời sẽ có bão gió và ở đâu có Chúa là có ân sủng, bình an và hy vọng.  

Nhìn vào thế giới hôm nay, chúng ta nhận ra hiểm họa chiến tranh, xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, những cuộc đàn áp và xâm lăng đang diễn ra, khủng bố và bách hại đang đè nặng trên cuộc sống của mọi người.  Xã hội Hoa kỳ mà chúng ta đang sống đang diễn ra những cuộc tranh chấp, bạo động và tội ác khắp nơi; gia đình vợ chồng bất hòa; con người sống trong lo âu, sợ hãi và bất an; luân lý, công bằng và ngay thẳng bị loại ra; và nhiều người sống không có đức tin.  Đây có thể coi là một thời điểm “biển động sóng gió” khắp nơi và có người không tin là có Chúa.  Thật vậy, chiến tranh, khủng bố, thù hằn, xâm lăng, tội ác, gian dối và bất an xảy ra vì con người không tìm đến, tin và sống lời Chúa mà thôi!

Ông bà anh chị em thân mến. Cuộc đời của chúng ta cũng có những lúc phải đối diện với gió bão, gian nan và khó khăn, và chúng ta cố gắng dùng sức của mình chèo chống nhưng thất vọng, không thành công.  Hôm nay, Chúa muốn nói với chúng ta đừng bao giờ thất vọng và nghĩ rằng Chúa bỏ rơi chúng ta, hay không để ý đến chúng ta.  Chúa muốn chúng ta đến với Chúa, xác tín và mời Chúa vào hiện diện trong đời sống mỗi người, và vào trong gia đình của chúng ta.  Chúa muốn hiện diện và đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường và Chúa sẽ sẵn sàng trợ giúp chúng ta nếu chúng ta thành khẩn cầu xin Ngài.    

Ông bà anh chị em thân mến.  Nếu chúng ta chú ý đến bài học này thì chúng ta sẽ ý thức khi gặp, đối diện với những gian nan, khó khăn và thử thách, chúng ta hãy vững tin, đến với Chúa và khiêm tốn cầu xin: “Lạy Chúa, xin cứu giúp con!”  Thái độ khiêm tốn và lời cầu xin chân thành biểu lộ lòng xác tín của chúng ta vào quyền năng của Chúa, tôi tin rằng vì yêu thương, Chúa sẽ sẵn sàng cứu giúp chúng ta, và Chúa cũng sẽ nói với chúng ta như đã nói với các môn đệ: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!” 

Có sự hiện diện của Chúa, chúng ta sẽ được bình an như lời Tin mừng thuật lại: “Khi Chúa Giêsu lên thuyền thì gió liền yên lặng”, và đức tin của chúng ta sẽ gia tăng, vững mạnh hơn.  Xin bình an và ơn sủng của Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống mỗi người, mỗi gia đình và trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta.

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....