Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Chúa Nhật 3 Mùa Vọng. Năm B_2017

Chúa nhật thứ 3 mùa Vọng hôm nay được gọi là Chúa nhật vui mừng vì các bài Kinh thánh cũng như đáp ca hôm nay đều diễn tả niềm vui và muốn chúng ta cảm nghiệm được sự vui mừng này. Nhưng thế nào là vui?  Vui là gì và tại sao chúng ta vui mừng?
Theo kinh nghiệm thông thường trong cuộc sống, vui là khi một ước vọng được toại nguyện như đi phỏng vấn đậu, hay đi khám bệnh bác sĩ cho biết không có bệnh gì.  Vui là khi thành công trong một nỗ lực hoặc một dự tính như thi bằng lái đậu; hay khi quyền lợi bị tước đoạt mà nay được phục hồi như khi được chính phủ chấp nhận trợ cấp bảo hiểm y tế; và vui nhất là khi ta được gặp lại những người thân yêu sau một thời gian xa vắng.

Nhưng để thánh hóa niềm vui hay có “niềm vui thánh” thì chúng ta phải đi vào như những bài Kinh thánh để có thể hiểu rõ hơn và cảm nghiệm được.  Chúng ta thấy trong bài đọc một, ngôn sứ I-sa-i-a tuyên bố với những người Do thái đang bị lưu đày nô lệ khổ cực ở Ba-bi-lon biết thời gian lưu đày đã sắp chấm dứt.  Đây là tin vui mừng to lớn.  Tất cả mọi người đều mong ước được giải thoát khỏi cảnh lầm than được tự do, nhưng đây không phải là thời điểm thuận tiện, vì họ đã quen thuộc với cuộc sống 50 năm lưu đầy và nô lệ.  Họ đã có công việc làm và nhà cửa.  Tất cả những gì của họ ở quê hương xưa như nhà cửa thậm chí đền thờ đã bị người Ba-bi-lon phá thành bình địa, còn gì nữa đâu vì vậy trở về làm gì nữa!  Thật vậy, ngôn sứ đứng trước một sự thách thức lớn lao trong sứ vụ mang Chúa đến và kêu gọi họ trở về quê hương.  Ngôn sứ phải giúp họ có một niềm xác tín vào Chúa, Người sẽ thực hiện những điều tốt đẹp hơn cho họ thì họ mới cảm nghiệm được niềm hy vọng và vui mừng trở về quê hương.  “Niềm vui thánh” là niềm vui trở thành sứ giả mang hy vọng và ơn sủng của Chúa đến cho người khác, và là niềm vui xác tín vào thánh ý Chúa.

Chúng ta thấy Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, có nhiều lý do để lo lắng và buồn khổ.  Chỉ trong một giây phút trở thành người mẹ.  Người chồng tương lai sắp sửa từ bỏ cuộc hứa hôn và chỉ trong vòng mấy tháng nữa cha mẹ, thân nhân, bà con họ hàng sẽ biết rõ có con mà không có chồng hay ngoại hôn.  Vào xã hội thời đó người đàn bà mang thai, có con mà không có chồng thì làm sao có thể tự sống được, nhưng như chúng ta biết sau khi được truyền tin, Đức Maria liền đi viếng bà Elizabet và đã thốt lên những lời vui mừng như thế nào: “Linh hồn tôi nhảy mừng trong Chúa.”  Chúng ta vừa nghe câu đó trong đáp ca.  Đức Maria tin những điều Chúa hứa sẽ được thực hiện, nên Mẹ đã vui mừng xin

vâng theo thánh ý Chúa, và nhất là từ giây phút ân sủng đó Mẹ có Chúa ở cùng. “Niềm vui thánh” là niềm vui tin vào lời Chúa hứa sẽ được thực hiện trong đời sống chúng ta nếu chúng ta biết xin vâng sống thánh ý Chúa, và là niềm vui có sự hiện diện của Chúa trong đời sống. Trong mùa Vọng này, chúng ta hãy noi gương bắt chước Mẹ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu chúng ta luôn xác tín vào lời Chúa thì Chúa sẽ thực hiện những việc lạ lùng và trọng đại trong cuộc sống.

Như chúng ta biết, thánh Phao-lô có một sứ vụ rao giảng Tin mừng thật khó khăn nhiều chông gai và sóng gió, bị chống đối và thù hằn.  Trong thư gởi người Corinthian, ngài cho chúng ta biết ngài bị đánh đập, bị bắt và bị giam cầm, không ăn không ngủ, bị đắm tàu lạnh và đói khát, bị đe dọa và hành hung, nhưng ngài viết trong cùng một lá thư rằng: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi, và hãy cầu nguyện luôn.  Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.”  Chúng ta có thể hỏi tại sao ngài vui mừng trong những hoàn cảnh đó?  Thưa vì “Đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô.”  “Niềm vui thánh” là niềm vui tín thác vào thánh ý Chúa.  Hay nói cách khác, nếu thánh ý Chúa muốn thì Người sẽ ban ơn và giúp chúng ta thực hiện thánh ý Chúa.  Nếu chúng ta tin Thiên Chúa đã thực hiện những điều lạ lùng, và vì yêu thương Người sẽ thực hiện những điều đó cho chúng ta thì chúng ta phải vui mừng và luôn hy vọng

Ông bà anh chị em thân mến.  Những bài Kinh thánh hôm nay cho chúng ta biết về “niềm vui thánh”, đó là nhận ra được thánh ý Chúa, cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong đời sống và trở thành sứ giả niềm vui của Chúa.  Ngôn sứ I-sa-i-a, Đức Maria, Thánh Phao-lô và Gio-an Tẩy giả đã cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong đời sống và đã can đảm ra đi chia sẻ niềm vui của mình với người khác, giúp người khác cũng nhận ra sự hiện diện của Chúa.   Còn về phần chúng ta thì sao?  Tất cả chúng ta đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần và cũng được Chúa trao ban cho sứ mệnh mang niềm vui Tin mừng và tình yêu của Chúa đến cho mọi người.  Những công việc mà Gioan tiền hô đã làm thì đó cũng là sứ mệnh của chúng ta.  Chúng ta đã được xức dầu để mang tình yêu, niềm vui hy vọng và ánh sáng của Chúa đến những ai đang sống trong nguội lạnh và lầm lạc, đem niềm an ủi đến những người sầu khổ, đến những tâm hồn đau thương và lưu đày.  Nhưng chúng ta cũng phải ý thức mọi cố gắng và hy sinh của chúng ta là nhằm cho hình ảnh của Chúa được tỏa sáng, chứ không phải hình ảnh của chúng ta. Khi nghe Gio-an Tẩy giả rao giảng và kêu gọi sám hối, những người đương thời cũng tưởng rằng ông là Đấng Thiên Sai. Gioan Tẩy giả đã cương quyết khẳng định: “Tôi không phải là Đấng Kitô.” Ông nhận rõ sứ mạng của mình rất khiêm tốn, đó là làm cho hình ảnh của Đấng Thiên Sai nổi bật.

Vậy, chúng ta phải sống như thế nào, để thứ nhất, người khác nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời sống chúng ta? Và thứ hai, chúng ta phải làm sao để đưa niềm vui đến cho người khác? Xin Thiên Chúa giúp chúng ta cảm nghiệm được niềm “vui mừng thánh”, nhận ra được sự hiện diện và tình yêu của Chúa trong đời sống, trở nên ánh sáng và sứ giả của Tin mừng, can đảm trở thành những chứng nhân và nhiệt thành đem tình yêu, hy vọng, vui mừng và bình an của Chúa đến những người chung quanh, cũng như hướng dẫn họ đến với Chúa Kitô. Xin Chúa ban nhiều ơn lành xuống cho mỗi người chúng ta.
Lm. Quản Nhiệm


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....