Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Chúa Giêsu là vị ngôn sứ quyền thế trong lời nói và hành động.

Trong buổi đọc Kinh truyền tin Chúa nhật 28/1/2018, Đức Thánh cha trình bày Chúa Giêsu như vị tiên tri đầy uy quyền không chỉ trong lời nói và cả hành động. Và Chúa Giêsu là người Thầy của chúng ta, Ngài ban cho chúng ta tất cả ánh sáng, chiếu sáng mọi nẻo đường, có lúc tối tăm trong cuộc sống chúng ta. Sau Kinh Truyền tin, Đức Thánh cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho người dân Afganistan vừa phải chịu đựng các cuộc khủng bố làm hàng trăm người chết và bị thương. Đức Thánh cha còn chia sẻ nỗi đau và mời gọi mọi người liên đới với các bệnh nhân phong hủi là những người thiếu may mắn, bần cùng và nghèo khổ nhất đang phải chịu sự tấn công của cơn bệnh này.
Anh chị em thân mến

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay (x. Mc 1,21-28) là một phần của trình thuật lớn hơn được trình bày như là “ngày của Caphanaum”. Trung tâm trình thuật hôm nay là sự kiện trừ quỷ, qua đó Chúa Giêsu được giới thiệu như là vị tiên tri quyền thế trong lời nói và hành động.
Chúa Giêsu vào hội đường Caphanaum ngày nghỉ lễ và giảng dạy ở đó. Dân chúng ngạc nhiên về những lời Người giảng dạy, bởi đó không phải chỉ là những lời bình thường, nó không giống như những lời mà họ vẫn thường nghe. Thật vậy, các kinh sư giảng dạy nhưng không có uy quyền đích thực; còn Chúa Giêsu giảng dạy bằng uy quyền. Chúa Giêsu giảng dạy như một người có uy quyền, tự mạc khải mình như là Sứ giả của Thiên Chúa, không phải như một người mà giáo huấn của mình chỉ dựa vào truyền thống mà thôi. Chúa Giêsu có đầy uy quyền. Giáo lý của người mới mẻ và Tin mừng cho biết dân chúng đã bàn luận rằng: “Một giáo lý mới mẻ, người dạy với uy quyền” (c. 27).
Đồng thời, Chúa Giêsu cũng tự tỏ quyền uy trong hành động. Trong hội đường Caphanaum có một người bị quỷ ám, anh ta la lên rằng: “Ông muốn gì hỡi ông Giêsu Nazareth? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai: là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (c.24). Ma quỷ nói sự thật: Chúa Giêsu đã đến để hủy diệt ma quỷ, hủy diệt thần dữ, để chiến thắng chúng. Ma quỷ nhận biết quyền uy của Chúa Giêsu và nó cũng tuyên bố Người là Đấng thánh. Chúa Giêsu quát mắng nó: “Im đi! Hãy ra khỏi anh ta” (c25). Những lời ít ỏi này của Chúa Giêsu đủ để chiến thắng Satan, nó xuất ra khỏi anh ta “Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng” (c.26).
Sự kiện này đem lại nhiều cảm xúc cho những người hiện diện. Dân chúng kinh hãi và nói: “Ông này là ai vậy? Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” (v.27). Sức mạnh của Chúa Giêsu khẳng định thẩm quyền về giáo lý của Người. Chúa Giêsu không chỉ nói bằng lời mà còn bằng hành động. Như thế Người biểu lộ kế hoạch của Thiên Chúa bằng cả lời nói và bằng quyền năng của hành động. Thật vậy, trong Tin mừng, chúng ta thấy rằng, trong sứ mạng trần thế Chúa Giêsu mạc khải tình yêu Thiên Chúa bằng việc rao giảng cùng với vô số những hành động đáng chú ý, cứu giúp những người đau yếu, túng thiếu, các trẻ em và những người tội lỗi.
Chúa Giêsu là người Thầy của chúng ta, quyền thế trong lời nói và hành động. Chúa Giêsu ban cho chúng ta tất cả ánh sáng, chiếu sáng mọi nẻo đường, có lúc tối tăm trong cuộc sống chúng ta. Người cũng ban cho chúng ta sức mạnh cần thiết để vượt qua những khó khăn, thử thách và cám dỗ. Chúng ta nghĩ đến ân sủng lớn lao đó là để chúng ta biết rằng Thiên Chúa mạnh mẽ như thế và tốt lành như thế! Chúa như người thầy và là người bạn, chỉ đường cho chúng ta và chăm sóc chúng ta, cách đặc biệt khi chúng ta cần Người.
Nguyện xin Đức Trinh nữ Maria, người nữ của lắng nghe, giúp chúng ta biết thinh lặng để lắng nghe, trong sự ồn ào của các thông điệp trên thế giới, những lời quyền uy nhất đó là: lời của Chúa Giêsu, con của mẹ, Đấng đem lại cho chúng ta ý nghĩa của cuộc sống và là Đấng giải phóng chúng ta khỏi mọi ách nô lệ cũng như khỏi mọi Ác thần.
Anh chị em thân mến
Thêm một thông tin đau buồn từ Afganistan về vụ khủng bố tàn sát rất khủng khiếp ở thủ đô Kabul khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương ngày hôm qua. Một vài ngày trước đã xảy ra một cuộc tấn công nghiêm trọng, cũng ở Kabul, đã gieo nỗi khiếp sợ và chết chóc trong một khách sạn lớn. Người dân Afganistan phải chịu đựng cảnh bạo lực vô nhân này cho đến bao giờ? Trong thinh lặng chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và cho gia đình họ. Chúng ta cầu nguyện cho những người đang tiếp tục làm việc để xây dựng hòa bình trong đất nước này.
Hôm nay kỷ niệm ngày thế giới những bệnh nhân phong. Thật không may căn bệnh này lại tấn công những người bần cùng và nghèo khổ nhất. Chúng ta hãy bảo đảm sự gần gũi và tình liên đới của chúng ta đối với những anh chị em này. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người đang giúp đỡ họ và đang làm việc cho sự tái hòa nhập họ vào xã hội.
Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: Vatican.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....