Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Chúa Nhật 4 Thường niên. Năm B_2018

Một câu truyện dụ ngôn được kể lại sau đây.  Một nông dân nghèo, chất phác và hiền lành sau khi qua đời được vào thiên đàng và được thiên thần dẫn đi tham quan.  Khi đi ngang qua một khu vực khang trang ông nhìn thấy những bàn dài trên đó có những vật rất kỳ lạ.  Ông hỏi thiên thần:  “Cái gì thế? Có phải để nấu xúp không?”  Thiên thần đáp lại:
“Không. Đó là những cái tai.  Những cái tai này là của những người khi sống ở dưới trần gian nghe được những điều tốt, điều hay nhưng tâm hồn họ chai đá, cứng cỏi họ không thực hành, không sống. Nên khi chết, tai họ vào thiên đàng, nhưng linh hồn và các phần khác của cơ thể thì không.

Đi được một vòng thì ông lại thấy những kệ khác có những vật kỳ quái. Ông hỏi thiên thần: “Cái gì thế? Có phải để nấu xúp không?” Thiên thần trả lời:   “Không.  Đó là những bộ óc. Chúng là của những người sống ở đời, nghĩ những điều tốt, điều hay nhưng chính họ không sống điều đó, mà sống ích kỷ, tự cao và kiêu căng. Nên khi chết, óc họ vào thiên đàng, nhưng linh hồn và các phần khác của cơ thể thì không.

Ông bà anh chị em thân mến. Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại cho chúng ta biết sau khi được nghe Chúa Giêsu giảng dạy dân chúng khâm phục và nghĩ rằng Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ. Tin mừng không cho chúng ta biết hôm đó Chúa Giê-su đã giảng gì, nhưng có lẽ Chúa dạy mọi người phải tôn thờ Thiên Chúa là Đấng tạo dựng con người, và ban cho con người nhiều ơn lành hồn xác, vì thế phải có lòng bác ái, hy sinh và quảng đại.  Chúng ta chỉ biết rõ cách giảng của Chúa thì khác hẳn với các luật sĩ.  Các luật sĩ giải thích Kinh thánh với thẩm quyền, Chúa Giê-su thì giải thích Kinh thánh và giảng dạy với uy quyền của Thiên Chúa.  Kèm theo lời giảng dạy, Chúa Giêsu còn làm một phép lạ chữa một người bị thần ô uế ám. Với những lời có quyền năng, Chúa ra lệnh: “Hãy im đi và ra khỏi người này!”  Thần ô uế chẳng muốn ra khỏi nơi nó đã ở.  Nó chỉ ra khỏi người đó sau khi đã vật ngả người ấy và thét lên.  Phép lạ này chứng minh Ngài là Thiên Chúa, Ngài có toàn quyền trên quỷ dữ. 

Chúa Giêsu đến trần gian để khai mở Nước Trời như Ngài tuyên bố: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” Chúa đã chiến thắng sự dữ và giải phóng con người khỏi nô lệ tội lỗi và sự dữ.  Nhưng cuộc chiến với quỉ dữ còn kéo dài cho đến tận thế, và chúng ta phải cộng tác với Ngài để Nước Chúa mau thành tựu và danh Chúa được cả sáng.

Kinh thánh và đức tin dạy chúng ta có ma quỉ và ma quỉ luôn hoạt động khắp nơi trên trần gian, không phải chỉ có ở thời xưa mà cả thời nay, không phải chỉ ở Do thái mà còn ở khắp nơi trên thế giới, cũng không chỉ ở ngoài xã hội, mà nó còn ẩn nấp trong chính tâm hồn con người. Ma quỉ cố gắng len lỏi vào gia đình để cám dỗ làm cho hôn nhân vợ chồng mất hạnh phúc và tan nát.  Ma quỉ còn tìm cách len lỏi vào cộng đoàn dùng mưu cách gây hận thù, ghen ghét, bất hòa và chia rẽ.  Ma quỉ len lỏi khắp nơi dùng mọi mưu chước, nhất là dùng những thủ đoạn thường làm con người thích, vui và thoải mái, cũng như những lời quyến dũ ngon ngọt để cám dỗ người ta trở nên kiêu căng, gian dối.  Nếu ma quỉ dùng những thủ đoạn làm cho chúng ta sợ hãi, đau khổ, buồn phiền và khó chịu thì làm sao có thể cám dỗ chúng ta được!  Ma quỉ cám dỗ người ta tham lam, nghiện ngập rượu chè, cờ bạc, và mọi thứ tội lỗi, tính mê nết xấu khác, để khích động con người sống ích kỷ, lười biếng.

Để chiến thắng ma quỉ, chúng ta phải làm gì?  Thưa, trước hết chúng ta phải luôn luôn ý thức: ma quỉ là loài khôn ngoan, quỉ quyệt và quyền năng hơn loài người, ẩn nấp dưới mọi hình thức, trà trộn vào mọi nơi mọi chỗ, khi thì rất xấu xa, lúc lại có vẻ rất tốt lành, đạo đức, hy sinh, lợi dụng hết mọi dịp thuận tiện và dùng mọi mưu chước.  Thứ hai, để chống trả lại chúng ta phải sống khiêm nhường, hy sinh và quảng đại; phải năng lãnh nhận các Bí Tích, nhất là 2 Bí tích Thánh Thể và Hòa Giải.  Chúng ta phải xa tránh những lời dụ dỗ hay dịp đưa đến tội lỗi, để sống trong ơn nghĩa Chúa, phải luôn tin cậy, phó thác và hết tình yêu mến Mẹ Maria.   Trên hết, chúng ta phải chân thành lắng nghe và can đảm sống Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội.

Lời Chúa có sức mạnh hoán cải lòng người như đã hoán cải thánh Au-gút-ti-nô trụy lạc và lầm lẫn quay trở về với Chúa.  Lời Chúa đã biến đổi Phanxicô Xavi ê đang là một giáo sứ tài giỏi đầy danh vọng tại một trường đại học nổi tiếng, đã từ bỏ danh vọng để hiến thân làm linh mục và đi truyền giáo mở mang Nước Chúa.  Lời Chúa có sức mạnh dẹp tan bão tố, chữa được những bệnh tật, trừ được quỉ, làm được những việc mà loài người không thể tượng tượng nổi như hóa 5 chiếc bánh và 2 con cá ra nhiều để cho đám đông dân chúng ăn no nê.  Lời Chúa có sứ phục sinh như em bé 12 tuổi con một ông trưởng hội trường, hay con trai của bà góa tại Na-im, đặc biệt là Laza-rô đã chết được 4 ngày. Lời Chúa mang lại bình, ơn sủng, hy vọng và nhất là hạnh phúc Nước Trời.

Ngày nay Chúa còn chia sẻ quyền năng của Ngài cho những người tin Chúa. Chúng ta là những Ki-tô hữu tin vào Chúa, nhưng chúng ta có nhận ra uy quyền và ơn sủng của lời Chúa và chân thành sống những điều Chúa dạy chúng ta không?   Hay chỉ nghe suông?   Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra quyền năng của lời Chúa và có niềm xác tín rằng ai biết đón nhận, tin và sống Lời Chúa sẽ thoát khỏi sự xiềng xích cám dỗ của ma quỉ, và được sống trong ân sủng tình yêu Chúa. Xin Chúa ban ơn cho chúng ta để chúng ta thành tâm sống lời Chúa dạy, mỗi ngày chúng ta sống tốt lành hơn, bác ái hơn, quảng đại hơn, biết canh tân đời sống mỗi ngày, để những lời nói và việc làm của chúng ta phản ảnh tình yêu của Chúa và làm sáng danh Người.
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....