Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Quà Tặng Thời Gian

Nhìn chiếc đồng hồ quay tròn theo trục, con người dường như bị lôi kéo theo sự xoay vòng đều đặn và nhàm chán bằng thước đo. Nếu chỉ nhìn chiếc đồng hồ và sống theo nhịp buồn chán đó, người ta cũng chẳng thấy gì mới qua bốn mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông. Một vòng lẩn quẩn sống để trả nợ đời, để rồi buông theo những thú vui nhất thời để thoát khỏi vòng xoay ngán ngẩm. Cần có một cái nhìn khác về thời gian.


Đồng hồ hình vuông.
Các nhà sản xuất đồng hồ tránh cho sự nhàm chán xen lẫn vào trong cảm giác xoay vòng, người ta đã làm ra các mẫu bề ngoài hình vuông, hoa văn, hay những cảnh vật… Những biến tấu này cũng muốn gợi ý sang một lãnh vực khác của mỗi biểu tượng.
Chẳng hạn như đồng hồ hình vuông, biểu tượng cho trái đất. Với hình thái này người ta muốn gợi ý sống cho ý nghĩa, khi làm cho trái đất này trở nên đáng sống, biết dùng thời gian của quay vòng, làm cho tăng trưởng cuộc sống thêm dồi dào phong phú.
Với đồng hồ trang trí hoa văn, thiên nhiên, vạn vật, người ta muốn cho cuộc sống thêm ý nghĩa khi cùng với thiên nhiên reo vui, trong gió, trong tiếng nhạc chuông… Vui với đời, vui với người và vui với thiên nhiên vạn vật.
Hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, giữa người với người để vòng tròn không còn là vòng tròn khép kin mà là vòng tròn rộng mở của lòng bao dung và nhẫn nại, hy sinh cho nhau. Sống trong niềm vui thật, là cuộc sống đáng sống.

Số đếm trên đồng hồ.
Điều đặc biệt trên đồng hồ đó là số đếm. Số đếm tùy theo cách đang sử dụng dành cho việc gì nó quan trọng hay chẳng là gì, tùy theo người đang dành cho nó. Nó quan trọng đến từng sao trên số đếm đối với vận động viên về đích, nó quan trọng từng phút, giây, đối với một người cần ra quyết định hệ trọng. Nó quan trọng từng giờ đối với người đang làm việc và nghỉ ngơi dưỡng sức. Và nó chẳng quan trọng gì đối với người đốt thời gian bằng những hưởng thụ, thỏa mãn vô bổ, vô ích và gây hại cho mình và người khác.
Số đếm còn nhắc nhở từng bước thời gian đã làm được gì hữu ích. Nó nhắc thời gian không chờ ai và cũng chẳng chạy nhanh để sống ảo. Lúc nào số đếm cũng là số thời gian thật đang sống để, sống nó cho trọn vẹn. Người chết không cần đồng hồ, nên nhiều người đã để đồng hồ đứng lại, khi người sử dụng nó qua đời vào chính lúc đó.
Số đếm còn nhắc nhở thời gian ngưng nghỉ để bồi bổ, tĩnh dưỡng những hao hụt qua thời gian về năng lượng sống. Thế nên, số đếm cũng nhắc cho con người cần để bao lâu để thư giãn, để tập thể dục, ngủ và nghỉ trong ngày. Đìều này quan trọng để gia tăng chất lượng sống và sống dồi dào trong thân thể khỏe mạnh và một tinh thần sáng suốt, tươi vui.
Suy nghĩ tích cực về vòng tròn.
Vòng tròn theo chiều kim đồng hồ không thể thay thế, nhưng để đọc được ý nghĩa sâu xa hơn, người ta để ý đến vòng tròn luân chuyển và điểm bất định ở tâm để suy nghĩ tích cực hơn.
Chứng nghiệm trong cuộc đời là cái tĩnh để chiêm ngắm mọi sự quay vòng chứ không nằm ở điểm quay vòng. Cuộc sống có giá trị khi con người biết dành thời gian tĩnh lại cho mọi việc. Tĩnh lại để đổ rỗng, để lấy lại sức lực, thu họp thêm nhiều kinh nghiệm từ cuộc sống xoay vòng, gia tăng thêm nhiệt huyết.
Điểm tĩnh của tâm đồng hồ còn cho biết, qua dòng thời gian đã thu tích cho mình được gì? Những vòng tròn sẽ qua, những sự việc sẽ trôi mau, những con người rồi cũng đi, của cải, trần thế cũng trôi. Còn lại gì trong trái tim mình, nếu không là tình yêu của cuộc sống, tình yêu với con người, với thiên nhiên, thì có giá trị gì đâu? Thế nên, xoay vòng không có nghĩa là buông trôi tất cả, xoay vòng là để cuộc sống yêu thương hơn, dễ thương hơn, và phong phú hơn.
Vài suy nghĩ về đồng hồ và thời gian, mến chúc mọi người năm mới vui tươi hơn, sống yêu thương hơn, làm cho cuộc sống dễ dáng hơn. Phong phú cuộc sống và thời gian, để có một sức khỏe đủ vượt qua mọi trở ngại và một tinh thần mạnh mẽ xây đắp cuộc đời cho người, cho mình.
Mến chúc năm mới 2018!
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....