Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Chúa Nhật 5 Thường Niên. Năm B_2018.

 
Tất cả mọi người sống trên trần gian này phải theo một định luật thiên nhiên cố định: sinh tử.  Nghĩa là chúng ta có ngày sinh vào trần gian này thì cũng có ngày chúng ta phải chết.  Giữa sinh và tử có một thời gian, ngắn hay dài tùy theo thánh ý Chúa. Và trong
thời gian này, tất cả mọi người chúng ta phải trải qua hay đối diện với nhiều hoàn cảnh có lúc vui, có lúc buồn, có khi sướng, có khi khổ, có khi mạnh khỏe và cũng có lúc bệnh tật.  Một trong những tình cảnh này, mà tôi nghĩ, không một người nào trong chúng ta muốn đối diện, đó là bệnh tật.    

Sự tiến bộ của y khoa và khoa học ngày nay là niềm vui và hy vọng cho con người, nhưng chúng ta biết không thể giải quyết được hết mọi thứ bệnh đang tràn lan trên thế giới.   Cho nên dù muốn hay không, bệnh tật là một thực trạng mà chúng ta sớm muộn phải đối diện.  Thật vậy, bệnh tật làm cho chúng ta lo sợ, sầu khổ, bị giới hạn và mất tữ do, làm cho chúng ta cảm thấy bực bội, nhiều khi chán nản và thất vọng.

Bài đọc 1 kể cho chúng ta câu chuyện của ông Gióp, một rất người giàu có, đang trong tình cảnh buồn sầu vì người thân yêu qua đời.  Thêm vào đó, ông còn đang phải đối diện với sự suy thoái của thân thể, cũng như đau khổ vì bệnh tật.  Ông chỉ mong có một giấc ngủ dài từ sáng sớm cho đến chiều tối để quên đi những phiền muộn, sầu khổ của cuộc đời. Ông nhận thấy đời sống ngắn ngủi và nếu như sống trong tình trạng đau khổ như vậy thì cuộc đời không có giá trị, ý nghĩa.  Ông than thở: “Ngày của tôi qua nhanh hơn thoi đưa, nó tàn lụi đi mà không mang lại một tia hy vọng.”   Chỉ trong một câu ngắn ngủi này, chúng ta có thể nhận ra nỗi thống khổ của ông. Và có lẽ đây cũng có thể là tâm trạng của nhiều người chúng ta khi phải đối diện với hoàn cảnh tương tự.

Trong bài đọc 2, thánh Phaolô cho chúng ta biết ngài đang phải đương đầu với một hoàn cảnh lo âu và khó khăn trong cuộc sống, vì mang trong người một sứ mệnh trọng đại là làm chứng, và rao giảng Tin mừng mà Chúa Kitô đã trao phó. Thánh Phaolô cảm thấy lo lắng thứ nhất là ngài biết rõ khả năng và sức lực yếu kém của mình, và thứ hai là không biết người ta có nghe lời giảng dạy của ngài không?  Lời giảng dạy của ngài có thuyết phục được người khác tin vào Chúa không?

Và trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta nghe câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho bà mẹ vợ ông Simon Phêrô, và những người có nhiều chứng bệnh khác nhau, cũng những người bị ma quỉ chiếm giữ. Họ là những người có những khó khăn và đau khổ trong cuộc sống, vượt qua khả năng của mình và hết thuốc chữa.

Chúng ta nhận thấy ông Gióp than thở và đau khổ nhưng ông có một niềm tin mạnh mẽ vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa sẽ cứu giúp ông vượt qua khỏi cảnh đau khổ này.  Và điều này đã xảy ra đúng như niềm tin của ông. Thánh Phaolô cũng đã nhận được ân sủng và sức mạnh của Chúa để ông chu toàn sứ vụ, và nhiều người đã tin vào Chúa qua lời rao giảng của ngài.  Thánh Phao-lô biết rằng đây là kết quả của sự thành tâm và sốt sắng tự biến mình thành nô lệ cho Chúa, trở thành khí cụ của Chúa xử dụng.  Và chúng ta nhận thấy quyền năng tối cao của Thiên Chúa trên sự dữ khi Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho bà mẹ vợ của ông Simon Phêrô, và rất nhiều người mắc đủ chứng bệnh khác, nhất là chữa cho những người bị quỉ ám.

Qủa thực, những phép lạ mà Chúa Giêsu củng cố niềm tin và hy vọng cho những ai đang phải đối diện với hoàn cảnh đau khổ và tuyệt vọng. Và cũng là  niềm cậy trông và hy vọng cho chúng ta là những người tin vào quyền năng và lòng nhân từ, thương xót của Chúa.  Chúa yêu thương và sẵn sàng cứu giúp chúng ta nếu chúng ta tin vào Chúa, sống lời Người dạy và thành tâm đến với Chúa. 

Cuộc sống Kitô hữu của chúng ta là một cuộc hành trình đi tìm Chúa như đám đông dân chúng trong bài Tin mừng hôm nay, không phải chỉ lúc chúng ta đối diện với những khó khăn, đau buồn hay thử thách, mà suốt cả cuộc đời. Đau buồn thay đám đông dân chúng đi tìm Chúa, không phải để nghe lời Chúa hay yêu mến và tôn kính Chúa, nhưng đi tìm để xin Chúa ban ơn này ơn nọ cho cuộc sống vật chất mà thôi.  Chúng ta đi tìm Chúa vì không những chúng ta tin vào Chúa là Con Thiên Chúa Đấng Cứu Thế, mà còn để tôn thờ Chúa.  Chúng ta nhận biết sứ mệnh tối cao của Chúa Giêsu là cứu chuộc để chúng ta có sự sống đời đời, và dạy chúng ta những phương cách để kết hợp mật thiết với Thiên Chúa Cha.   

Tham dự Thánh lễ và cầu nguyện là những phương cách kết hợp mật thiết với Chúa hơn.  Chúng ta biết cầu nguyện là nhu cầu quan trọng và là lương thực đích thực của chính Chúa Giêsu. Ngài luôn kết hiệp mật thiết với  Thiên Chúa Cha qua sự cầu nguyện.  Sự cầu nguyện đã giúp Ngài có sức mạnh chữa được những bệnh tật và loại trừ ma quỉ ra khỏi con người chúng ta. Cho nên, chúng ta cũng phải có một đời sống cầu nguyện như Chúa để có sức mạnh vượt qua khỏi những hoàn cảnh đau khổ và lo âu, và loại trừ được những sự dữ đang xiềng xích trói buộc cuộc sống chúng ta.

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy tự hỏi đời sống cầu nguyện của chúng ta như thế nào?  Có tạo cho chúng ta sự liên hệ mật thiết với Chúa không?  Sự cầu nguyện của chúng ta có tạo nên sức mạnh, bình an và trông cậy hay không?  Chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết hy sinh thời giờ hàng ngày để tham dự Thánh lễ và cầu nguyện một cách sốt sắng và chân thành, để được kết hợp mật thiết với Chúa, được sức mạnh vượt qua những khó khăn, đau khổ và lo âu trong cuộc sống, sống trong sự vui mừng và bình an của Chúa.

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....