Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Thứ Năm Tuần Thánh_2018.


Ông bà anh chị em thân mến. Tối hôm nay, cùng với mọi người trong Giáo hội chúng ta bước vào Tam Nhật Thánh, mầu nhiệm vượt qua của Chúa Giê-su Ki-tô. Trong những ngày thánh này, chúng ta suy niệm những lời trăn trối của Chúa dạy chúng ta phải làm gì và sống như thế nào, để trở thành những Ki-tô hữu đích thực.  Và chúng ta cũng suy niệm những hành động cuối cùng trong cuộc đời của Chúa Giê-su biểu lộ tình yêu thương hy sinh cao cả của Chúa với chúng ta.   

Có một câu truyện xưa về một thương gia giàu có tuổi đã cao. Ông quyết định chia tài sản cho ba người con trai, trước khi qua đời.  Nhưng trước khi chia gia tài, ông sai các con đi sống ngoài xã hội một năm, rồi sau đó trở về, và kể cho ông biết đã làm được việc cao thượng nhất, và ông sẽ chia cho phần gia tài lớn. Cả ba người con ra đi và trở về như đã hẹn, sau đó lần lượt kể những việc mình đã làm.

Người con cả nói với cha: “Trong lúc đi du lịch, con gặp một người lạ mặt, ông ta tín nhiệm giao cho con giữ một túi vàng. Không lâu sau ông ta qua đời, con đã giao toàn bộ túi vàng cho người nhà ông ta.”  Người cha nói: “Tốt lắm! Lòng trung thực là phẩm cách, giá trị tốt cần phải có trong cuộc sống, nhưng chưa đáng gọi là cao thượng”.

Người con thứ hai thưa với cha: “Con đến một làng nghèo thấy một cậu bé ăn xin không may ngã xuống sông, con lập tức xuống cứu cậu bé lên.”  Người cha khen: “Con làm điều tốt lắm, cứu người là trách nhiệm phải làm của một con người, nhưng chưa đáng gọi là việc cao thượng”.

Đến lượt cậu con trai út chậm rãi nói: “Con có một kẻ thù, hắn tìm mọi cách để hại con. Một ngày nọ, con tình cờ thấy hắn đang ngủ bên sườn núi, mặt mũi tiều tụy, con chỉ cần đạp nhẹ một cái là hắn rơi xuống vực thẳm nhưng con đã không làm, con đến hỏi thăm, bắt tay hắn, cho hắn ăn và tiếp tục lên đường.”

Người cha ôn tồn đáp: “Con yêu quý, con đã làm một việc cao thượng là không những tha thứ cho kẻ thù, mà còn giúp đỡ hắn khi hắn sa cơ, nghèo khổ.  Nào, mọi sản nghiệp của cha sẽ thuộc về con.”

Sống ở đời, chúng ta thấy người ta thường hay có thái độ “trả đũa, ăn miếng trả miếng”, hay chỉ giúp những người bạn, thân nhân, hay những người đem lại lợi lộc cho chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu muốn chúng ta là những Ki-tô hữu đi xa hơn, vì thế Chúa dạy chúng ta phải yêu thương kẻ thù, làm ơn và hy sinh phục vụ cho người bách hại chúng ta.  Điều này chúng ta biết thật khó thực hiện, bởi làm sao chúng ta có thể tha thứ cho những người gây đau khổ cho chúng ta! Làm sao yêu thương, phục vụ những người làm hại hay thù ghét chúng ta được!

Để thực hiện được điều Chúa dạy, chúng ta hãy soi mình vào tình yêu và việc làm của Chúa.  Khi biết mình sắp phải bị đánh nát thân mình, chết trên thập giá chuộc tội cho nhân loại và sau đó về với Chúa Cha, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, lấy thịt máu mình làm của ăn, của uống nuôi linh hồn chúng ta. Nhìn vào Bí tích cao cả ấy, chúng ta sẽ thấy và cảm được tình yêu mà Chúa đã dành cho nhân loại và cách riêng cho từng người chúng ta.  Và khi lãnh nhận thức ăn thiêng liêng cao quí này, chúng ta sẽ nhận được sự sống của Chúa, chúng ta có sức mạnh, ơn lành của Chúa để hy sinh phục vụ người khác, vượt qua những tình cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Khi ăn bữa tiệc ly, Chúa đã để lại một lời trăn trối: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.”  Sau đó, Chúa Giêsu đã làm một cử chỉ đột ngột làm cho các môn đệ ngạc nhiên.  Chúa đứng dậy lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu rồi rửa chân cho các môn đệ.  Chúng ta thấy Phê-rô không thể chấp nhận sự việc Thầy mình quì gối xuống trước mặt và rửa chân cho mình, nhưng Chúa Giê-su nói với ông: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu.”   Sau khi rửa chân cho các ông, Chúa ngồi vào bàn tiếp tục dạy dỗ các môn đệ bài học yêu thương phục vụ và cho các môn đệ biết mục đích việc Chúa rửa chân cho họ, Ngài nói: “Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy.  Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.” 

Con người nhân loại chúng ta khi chết thì thường để lại cho con cháu tiền bạc và vật chất. Trước khi chết, Chúa Giêsu không để lại cho nhân loại kho tàng châu báu vàng bạc hay danh vọng, nhưng Chúa đã để lại cho chúng ta những món quà tinh thần cao quí, đó là Bí Tích Thánh Thể, Chức linh mục và lời trăn trối về tình yêu hy sinh phục vụ. Chúng ta biết những việc làm và những lời trăn trối trước khi qua đời rất quan trọng và rất trân quí. Vì vậy, nếu chúng ta tin yêu Chúa, chúng ta phải biết trân quí, cố gắng gìn giữ và sống những lời Chúa trối lại.

Chiều tối hôm nay, chúng ta cử hành lại việc Chúa Giêsu đã làm và truyền dạy chúng ta làm để nhớ đến Ngài. Chúng ta kính nhớ và tôn thờ tình yêu thương bao la của Chúa, và cầu xin qua việc cử hành và tôn thờ mầu nhiệm Thánh Thể, chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa, để chúng ta biết sống đức tin yêu thương hiệp nhất, có lòng hy sinh phục vụ, bác ái và quảng đại để làm sáng danh Chúa và xây dựng giáo xứ.


Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....