Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Chúa Nhật 3 Phục Sinh. Năm B_2018.

Có một người mẹ trẻ đã tâm sự như sau.  Trong những bậc cha mẹ làm gương mù gương xấu cho con cái của mình có tôi.  Tôi phải tự thú nhận từ lúc đặt chân lên quốc gia Hoa kỳ này tôi chỉ theo đuổi đồng tiền mà thôi. Chúa của tôi là tiền. Ai chỉ cho tôi nhiều mánh lới hái ra tiền thì người ấy là bạn tốt và là thầy của tôi.  Tôi thường nghĩ tiền và làm được nhiều tiền ai lại chẳng ham chẳng muốn!  Ai kêu gọi tôi sống
sốt sắng, đạo đức, quảng đại và công bằng kể cả cha xứ thì tôi đều coi họ là những người đạo đức giả và tránh xa họ.  Càng giầu có thì tôi chẳng cần nghe ai và tha thiết đến ai. Chẳng cần phải hy sinh, đóng góp, quảng đại hay phục vụ ai.  Ai sao mặc! Miễn đừng làm phiền đến tôi là được! 

Tuy giàu có nhưng nhiều khi tôi cũng thường thắc mắc sống ở trên đời này để làm gì?  Tại sao tôi chỉ biết làm nô lệ cho vật chất, tiền bạc, và cảm thấy cuộc sống của tôi không có ý nghĩa gì hết!  Chẳng gì làm cho tôi vui và thỏa mãn được!  Và còn biết bao nhiêu câu hỏi liên quan đến cuộc sống cá nhân, gia đình và đức tin mà tôi không có câu trả lời, nên tôi luôn cảm thấy bất an.  Tôi lại càng lao đầu vào việc tính toán thương mại, phải luôn bận rộn, tranh dành, tìm cách làm ra nhiều tiền hơn.  Tôi không có nhiều thời giờ cho việc đi tham dự Thánh lễ, cho gia đình con cái. Tôi chỉ biết sống cho chính bản thân, mọi thứ hầu như trở nên vô nghĩa.

Cho đến một hôm tôi mất tất cả.  Sức khỏe, sự nghiệp và tiền bạc của tôi đã trở thành tiêu tán.  Tôi không còn làm chủ được cuộc sống.  Thế là mất cả ý chí và hy vọng.  Mất hết sự kiêu ngạo, tự ái và hãnh diện. Trong số bạn của tôi, có người may mắn nhưng con cái của họ thì một đứa nghiện ngập cờ bạc, đứa thì ma túy, đứa đi theo băng đảng đem bạn bè về nhà để khảo tiền cha mẹ. Bởi chúng biết cha mẹ giấu tiền mặt ở nhà!  Nên cha mẹ bị một trận tra khảo nhớ đời.  Bây giờ thì gia đình bị tan vỡ.  Hạnh phúc, tình yêu và mái nhà trở thành mây khói.  Có những gia đình vợ chồng khác thì gia đình như một cái địa ngục trần gian, bất hòa, xung đột và cãi lộn nhau suốt ngày.

Giờ đây chính tôi, tiền bạc và cơ sở thương mại bị điều tra và nhất là bị mất sức khoẻ vì biết mình đang mang chứng bệnh trầm trọng, và biết chắc rằng sự chết sẽ đến một ngày gần đây. Ăn năn nhìn lại cuộc đời thì đã muộn, nhưng bây giờ tôi thật sự tìm được bình an của Chúa. Tôi cảm nghiệp được rằng có đi qua những đau khổ trong cuộc sống thì mới tìm được bình an.  Có qua thập giá thì mới được phục sinh.  Tôi chỉ còn mang một niềm hy vọng vào Chúa.

Hôm nay tôi tin và nhận biết rằng Chúa không muốn tất cả chúng ta đi vào con đường của tôi đã đi, vì vậy tôi muốn để lại tâm sự này làm chứng cho mọi người thấy và biết rõ.  Tiền bạc vật chất và tự do cần thiết cho đời sống, nhưng nếu để cho tiền bạc, hay sự tự cao và ích kỷ làm chủ cuộc sống, thì chúng ta sẽ không còn thực tâm muốn nghe và sống lời Chúa dạy, hay trở thành chứng nhân cho Chúa, cho những người sống chung quanh, con cái, vợ hay chồng, và nhất là không có sự bình an thực của Chúa trong đời sống.    

Ông bà anh chị em thân mến.  Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh muốn ban cho chúng ta sự bình an thực của Chúa, và muốn chúng ta trở thành những chứng nhân cho Người trong cuộc sống hôm nay.  Thật vậy, bài Tin mừng kể cho chúng ta nghe câu chuyện Chúa hiện ra một lần nữa với các môn đệ, có sự hiện diện của cả 2 môn đệ trở về trên con đường về làng Emmau.  Chúng ta biết các môn đệ là những người thật may mắn vì Chúa đã hiện ra với họ nhiều lần, để xác định Người đã sống lại thật, để an ủi và khích lệ các ông trong lúc lo sợ, nhất là để củng cố niềm tin cho các ông trong lúc nghi ngờ.  Các môn đệ cần có một niềm tin vững mạnh và kiên cường vào Chúa Kitô Phục Sinh, vì chính họ sau này sẽ là những chứng nhân đích thực, làm chứng cho Chúa với mọi người và ở mọi nơi, kể cả khi phải chịu những sự gian nan khốn khó, hay lúc bị chống đối và tù đày.   Đó chính là lý do Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra với họ nhiều lần.

Thật vậy sau khi ban bình an, Chúa đã nói với các ông rằng: “Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân.”  Chúa đã trao ban cho các môn đệ sứ mạng trở thành những chứng nhân cho Người, và đó cũng chính là sứ mạng của mỗi người Ki-tô hữu chúng ta. 

Chúng ta nhận biết rằng trong xã hội này muốn trở thành những chứng nhân cho Chúa Giê-su Kitô Phục sinh, chúng ta sẽ phải chấp nhận những hy sinh, khó khăn và thiệt thòi.  Sống trong xã hội này, chúng ta có tự do cá nhân và có nhiều cơ hội tạo ra mọi thứ như vật chất và tiền bạc, nhưng sự nguy hiểm là để những thứ ấy không những đưa chúng ta vào cuộc sống nô lệ, bất an và mất đức tin, mà còn gây ra những ảnh hưởng xấu đến đời sống những người thân thuộc sống chung quanh chúng ta. Tâm sự của một người mẹ trong câu truyện trên là muốn để lại một bằng chứng sống động trong xã hội này.

Xin Chúa giúp chúng ta có một niềm xác tín vào sự hiện diện của Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh trong Bí tích Thánh Thể, và trong giây phút nữa cũng sẽ hiện diện trong tâm hồn chúng ta, để chúng ta có sự bình an thực của Chúa.  Xin Chúa cũng ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta đối phó và vượt qua những cám dỗ của tiền bạc, vật chất, sống đúng với danh nghĩa Kitô hữu, trở thành những chứng nhân cho Chúa và làm sáng danh Người. 

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....