Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Chuyện THÁNG SÁU

Đối với thời tiết tại Việt Nam, Tháng Sáu là lúc “giao mùa” Nắng – Mưa. Cái nắng trong như pha lê, vàng ươm, nhưng lại giống như lửa thiêu: gay gắt, oi ả, nóng bức,… Đã có những giọt mưa đầu mùa nhưng chưa đủ để “xoa dịu” cơn nắng lửa, có lẽ vì vậy mà “trời không mưa cũng lạy trời mưa” (Tháng Sáu Trời Mưa – thơ Nguyên Sa, nhạc Hoàng Thanh Tâm).
Ngoài ra, chúng ta còn có Ngày Hiền Phụ (Ngày của Cha – Father's Day) để tôn vinh những người làm cha, được kỷ niệm vào Chúa Nhật thứ ba của tháng Sáu. Xin Thiên Chúa chúc phúc cho những người mang trọng trách làm cha trong việc giáo dục con cái thay mặt Thiên Chúa (x. Ep 6:4).
Đó là chuyện Tháng Sáu của xã hội trần thế. Tháng Sáu của Công giáo là tháng biệt kính Thánh Tâm Chúa Giêsu – Đấng cứu độ nhân loại. Thánh Tâm Chúa Giêsu là Nguồn Mạch Lòng Thương Xót, là Cửa Ngõ Yêu Thương, và là Nơi Trú Ẩn An Toàn cho mọi người – nhất là những người mệt mỏi vì gánh nặng khổ đau (x. Mt 11:28-30).
1. NGƯỜI CHẾT HAI LẦN
Sinh ký, tử quy. Vòng sinh – tử là vòng định mệnh của phàm nhân, nói đúng hơn là tội nhân, không thể khác hơn. Và mỗi người chỉ có một mạng sống, nghĩa là ai cũng chỉ chỉ sống một cuộc đời, rồi chết một lần mà thôi. Vậy tại sao lại có chuyện “chết hai lần” chứ? Có đấy!
Trong ca khúc “Ngụ Ngôn Mùa Đông”, cố NS Trịnh Công Sơn mô tả: “Người chết hai lần, thịt da nát tan”. Như đã nói, mỗi người chỉ có một mạng, tất nhiên cũng chỉ có thể chết một lần – dù là “mạng cùi”, chẳng ai lại có thể chết đến hai lần. Ấy thế mà có một số người “chết hai lần” thật đấy!
Thường thì ai cũng chỉ chết một lần, đó là chuyện tất nhiên và dễ hiểu. Nhưng có những người lại thực sự chết hai lần. Những người mà NS Trịnh nói đến là những người chết trong những cuộc chiến. Họ đã chết thật rồi, nhưng họ lại phải chết lần nữa khi trái phá rơi trúng vào họ: “Một ngày mùa Đông, trên con đường mòn, một chiếc xe tang, trái mìn nổ chậm, người chết hai lần, thịt da nát tan”. Tàn nhẫn quá chừng! Thương tâm biết bao!
Và chính Đức Giêsu Kitô cũng là NGƯỜI CHẾT HAI LẦN.
Thật vậy, Thánh sử Gioan tường thuật: “Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Ngài đã chết, họ không đánh giập ống chân Ngài. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Ngài” (Ga 19:33-34a). Rõ ràng Ngài đã tắt thở rồi, chết thật rồi, thế mà người ta vẫn nhẫn tâm đâm mạnh vào trái-tim-đã-ngưng-đập để Ngài phải chết thêm một lần nữa. Người ta tán ác quá!
Chúng ta – những tội nhân khốn nạn – còn nhẫn tâm hơn nữa, bởi vì chúng ta liên tục yếu đuối và sa ngã, nghĩa là chúng ta bắt Đức Kitô phải chết hàng triệu lần, hàng tỷ lần, chứ không chỉ hai lần mà thôi. Ôi, thật là khủng khiếp, chúng ta độc ác quá!
Sau cái đâm bằng ngọn giáo từ tay người lính La Mã, “tức thì máu cùng nước chảy ra” (Ga 19:34b). Máu và Nước là bằng chứng của Tình Yêu Thiên Chúa, là suối nguồn của Lòng Chúa Thương Xót. Đó là minh chứng hùng hồn cho người ta thấy rõ Lòng Thương Xót của Đức Kitô, Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa, lớn hơn tội lỗi của cả nhân loại của mọi thời. Thế mà ngày nay vẫn có những người không muốn tin vào Lòng Thương Xót ấy, thậm chí có người còn ngăn cản việc người ta sùng kính Lòng Chúa Thương xót, dù chính họ đã và đang hưởng nhờ Lòng Chúa Thương Xót. Rồi còn những “phe nhóm” khác nhau, không hiệp nhất. Thật khó hiểu!
Một hệ lụy tất yếu: Chắc chắn KHÔNG AI LẠI KHÔNG CẦN ĐẾN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT. Tại sao? Bởi vì ai cũng phạm tội và tái phạm quá nhiều lần, không thể đếm xuể!
Ngày xưa, Chúa Giêsu đã từng nguyền rủa những kinh sư, luật sĩ và những người Pharisêu giả hình: “Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào” (Mt 23:13). Rồi Ngài còn “láy” lại: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình!” (Mt 23:14).
Kinh Thánh đã xác định rạch ròi: “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19:37). Thật vậy, chính viên đại đội trưởng đứng đối diện với Đức Giêsu, khi thấy Ngài tắt thở như vậy, đã phải thốt lên: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa” (Mt 27:54; Mc 15:39; Lc 23:47).
Tục ngữ Việt Nam cũng có cách nhận định tương tự: “Chưa đánh được người thì mặt đỏ như vang, đánh được người rồi thì mặt vàng như nghệ”. Những người càng hả hê và cao ngạo bao nhiêu thì chính họ lại càng sợ hãi, hoảng loạn, và chạy trốn. Nếu không có Lòng Chúa Thương Xót thì thế giới này sẽ biến thành hư vô!
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin thương xót mà tha thứ cho chúng con vì chúng con còn yếu đuối quá. Xin làm cho những trái-tim-hóa-đá của chúng con nên mềm nhũn mà sớm nhận biết và thờ lạy Thiên Chúa duy nhất là Đấng giàu lòng thương xót. Amen.
2. NỖI NIỀM LƯỠI ĐÒNG
Mỗi tội nhân chúng ta cũng tương tự lưỡi đòng đã đâm vào Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tự nhận thức như vậy, chúng ta cùng nhân cách hóa nỗi niềm của Lưỡi Đòng mà cầu xin Thiên Chúa tha thứ...
Lạy Đấng cứu độ giàu lòng thương xót,
Con được Thiên Chúa tạo dựng chỉ là một lưỡi đòng, dân gian thường gọi là lưỡi giáo – nghĩa là con chỉ là một vật vô tri, vô giác, không có linh hồn, không có sinh hồn, cũng chẳng có giác hồn; và như vậy, tất nhiên con không thể chủ động làm được điều gì. Con có chọc thủng cái gì hoặc làm ai bị thương thì đều do những người ác điều khiển con mà thôi!
Tuy nhiên, cứ mỗi khi phụng vụ nhắc lại câu Kinh Thánh: “Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người, tức thì máu cùng nước chảy ra” (Ga 19:34), con lại thấy chạnh lòng – nhất là mỗi năm vào Thứ Sáu Tuần Thánh, các Thứ Sáu đầu tháng, các dịp lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hoặc các dịp tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót. Con cảm thấy vừa tủi thân vừa xấu hổ lắm, thưa Đức Chúa từ bi nhân hậu!
Hôm đó là ngày Sa-bát, là ngày nghỉ vì là lễ trọng, hẳn là ai cũng muốn rảnh rang mừng lễ với vợ, với con, với gia đình, nhưng quân lính La Mã còn “kẹt” vì ba tử tội – trong đó có Chúa Giêsu, thế nên họ chưa được về nhà sớm. Vả lại, họ ăn lương của đế quốc La Mã thì phải làm chu toàn trách nhiệm. Ăn được đồng tiền của người ta đâu có dễ gì!
Chiều hôm đó có lẽ họ nôn nóng về sớm, mà mấy tay tử tội sống dai dẳng quá, đóng đinh thế mà vẫn chưa chịu tắt hơi, thế nên họ phải tìm cách làm cho các tử tội “sinh thì” càng sớm càng tốt. Sau khi họ đánh giập ống chân hai tử tội kia, họ đến chỗ Chúa Giêsu, định bụng cũng đập giập ống quyển cho Ngài chết sớm, nhưng chúng thở phào nhẹ nhõm vì thấy Ngài đã tắt thở rồi (Ga 19:33). Họ bỏ búa xuống và nhìn nhau cười đắc chí. Chắc hẳn là họ khoái lắm, cười toe toét, cười đến nỗi “không còn nhìn thấy tổ quốc” luôn, vì ít ra cũng đỡ tốn sức mà đưa búa tạ lên giáng vào ống chân Chúa bị treo cao trên Thập Giá.
Thật thương thay, chắc là Ngài quá yếu vì phải nhịn đói, nhịn khát, bị hành hạ, lại phải vác Thập Giá nặng nề leo lên đồi trên con đường gập ghềnh, kiệt sức rồi nên Ngài đã chết trước hai tướng cướp kia.
Mặc dù biết rõ Ngài đã chết thật rồi, thế mà một tay lính còn chơi khăm, chả biết vì đâm thử xem sao hay có ác ý, sẵn ngọn giáo là con đây, họ liền chọc thẳng vào tim Ngài cho nước và máu chảy kiệt luôn tới giọt cuối cùng. Người lính La Mã đó có tên gọi là Long-gi-nô (Longinus).
Ôi chao, sao mà người ta nhẫn tâm thế không biết, lòng lang dạ thú chứ chẳng phải con người nữa – dù họ mang vóc dáng con người, đã thấy Ngài chết chắc rồi mà còn nỡ bắt Ngài chết lần nữa. Khốn nạn vô cùng!
Chúa ơi, dù sao thì chuyện cũng đã rồi. Chuyện gì đến sẽ đến, đang đến, và đã đến. Con không chủ động đâm thấu tim Ngài, nhưng con vẫn tự thấy có tội. Dù sao cũng vì lưỡi-đòng-con mà Ngài phải chết thêm lần thứ hai. Xin thương xót lưỡi-đòng-con, lạy Chúa Giêsu nhân từ!
Mặc dù vậy nhưng con lại có cái may, đó là con được trở nên kẻ đầu tiên được vào “khám phá” Thánh Tâm Ngài. Nghĩ đến đây, con cảm thấy phần nào an ủi. Và chính con cũng là kẻ đầu tiên được tắm gội trong Nước và Máu Thánh Ngài. Và cũng qua con, Máu Thánh Ngài đã chảy xuống rồi chạm vào tay của Long-gi-nô, rồi gã lấy tay dụi mắt, và mắt gã được sáng – vì gã có thị lực kém lắm, con không rõ gã cận thị, viễn thị hay loạn thị nữa. Phép lạ nhãn tiền đã xảy ra ngay lập tức đối với chính kẻ nhẫn tâm đâm thấu Thánh Tâm Ngài. Như vậy, con cũng có chút gì đó gọi là “công trạng”. Ôi, con sung sướng và cảm tạ Ngài nhiều lắm!
Theo dòng thời gian, Tháng Sáu lại về, Giáo hội Công giáo đặc biệt dành riêng tháng này để tôn kính và yêu mến Thánh Tâm Ngài, con nhớ đến Ngài và nghĩ về thân phận con.
Lạy Thánh Tâm chan chứa Lòng Thương Xót, , con xin tín thác vào Ngài, xin thương xót phận đời vô duyên của con! Xin cho mọi người được nên như lưỡi-đòng-con, không phải để giống con đâm thấu tim Ngài, mà là được nhận biết lòng thương xót bao la của Ngài, biết khám phá Thánh Tâm Ngài và được cư ngụ trong Thánh Tâm Ngài, cả đời này và đời sau. Amen.
3. LỜI HỨA THÁNH TÂM
Khi mặc khải Thánh Tâm có vòng gai quấn quanh và ngọn lửa bùng cháy cho Thánh Marguerite-Marie Alacoque (người Pháp, sinh 22-7-1647, qua đời ngày 17-10-1690, nữ tu Dòng Đức Mẹ Thăm Viếng), Chúa Giêsu đã đưa ra 12 lời hứa để khuyến khích mọi người hiểu biết lợi ích của việc thực hành Lòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và khuyến khích mọi người thực hành – đặc biệt trong Tháng Sáu này.
1. Ta sẽ ban cho họ mọi ân sủng cần thiết trong đời sống.
2. Ta sẽ ban bình an cho gia đình họ và sẽ tái hợp các gia đình đã ly tan.
3. Ta sẽ an ủi họ trong mọi lúc khó khăn.
4. Ta sẽ là nơi họ trú ẩn khi sống và trước khi chết.
5. Ta sẽ ban Phép Lành Nước Trời trên công việc của họ.
6. Các tội nhân sẽ tìm được Nguồn Thương Xót vô hạn nơi Thánh Tâm Ta.
7. Các linh hồn lạnh nhạt sẽ trở nên nhiệt thành.
8. Các linh hồn nhiệt thành sẽ mau đạt tới sự trọn lành.
9. Ta sẽ chúc lành cho nơi nào trưng bày và tôn sùng linh ảnh Thánh Tâm Ta, và Ta sẽ ghi dấu tình yêu của Ta vào lòng những người đeo hình Thánh Tâm Ta. Ta cũng sẽ phá hủy mọi sự rối loạn nơi họ.
10. Các linh mục nhiệt thành tôn sùng Thánh Tâm Ta thì Ta sẽ ban cho họ ơn hoán cải các linh hồn chai cứng nhất.
11. Những người truyền bá lòng tôn sùng này sẽ được ghi tên trong Thánh Tâm Ta, không bao giờ phai nhòa.
12. Ta hứa với lòng thương xót vô biên của Thánh Tâm Ta rằng những người rước lễ vào Thứ Sáu Đầu Tháng trong 9 tháng liên tiếp, tình yêu mãnh liệt của Ta sẽ ban cho ơn ăn năn trở lại trong cuối đời: Họ sẽ không chết trong tình trạng thất sủng hoặc không được lãnh nhận các bí tích. Thánh Tâm Ta sẽ là nơi trú ẩn an toàn cho họ trong giờ sau hết.
Những điều Chúa hứa luôn chắc chắn và nên trọn. Hãy tin tưởng và cố gắng dành 9 ngày Thứ Sáu Đầu Tháng để biệt kính Thánh Tâm Chúa Giêsu – nghĩa là thực hành việc tôn sùng và yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu liên tục và rước lễ trong 9 ngày Thứ Sáu Đầu Tháng. Tuy nhiên, hãy nhờ rằng đừng “làm khoán” một vài lần rồi thôi, mà phải thực hành đến hơi thở cuối cùng.
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....